<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฮ็กเกอร์ที่โจมตี Steadefi ส่ง ETH มูลค่า 185,000 ดอลลาร์ไปยัง Tornado Cash

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์มด้านความปลอดภัยในโลกคริปโต CertiK Alert รายงานว่า ได้พบธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีแพลตฟอร์ม Sreadefi โดยระบุว่ามีบัญชีภายนอกฝาก Ethereum จำนวน 100 ETH ซึ่งคิดเป็นมูลค่าเกือบ 185,000 ดอลลาร์ไปยัง Tornado Cash

Tornado Cash เป็น Mixer ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปิดบังรายละเอียดการทำธุรกรรมได้ และได้ถูกคว่ำบาตรโดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เมื่อเดือนสิงหาคม 2022

แพลตฟอร์ม CertiK ระบุว่าบัญชีดังกล่าวยังมี Ethereum อยู่จำนวน 424 ETH ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 786,000 ดอลลาร์แม้ว่าจะฝากเงินจำนวนหนึ่งเข้า Tornada Cash แล้วก็ตาม

Steadefi แพลตฟอร์ม DeFi ได้ถูกแฮ็กเมื่อวันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม 2023 ทำให้สูญเสียสินทรัพย์อย่างน้อยมูลค่า 1.14 ล้านดอลลาร์ ทำให้กองทุนของแพลตฟอร์มกำลังได้รับความเสี่ยง

หลังจากถูกโจมตี แพลตฟอร์ม Steadefi ได้ส่งข้อมูลไปยัง wallet address ของแฮ็กเกอร์เพื่อเจรจา โดยเสนอเงิน 10% ของเงินที่ถูกขโมยไปแลกกับคืนเงินกลับมา

แพลตฟอร์ม Steadefi ประกาศว่าจะไม่เอาเรื่องอะไรหากแฮ็กเกอร์ปฏิบัติตามข้อเสนอภายในเวลา 8.00 น. UTC ในวันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2023

Steadefi ขู่ว่าหากไม่แฮ็กเกอร์ไม่ให้ความร่วมมือ จะทำการประกาศค่าหัวของแฮ็กเกอร์แก่สาธารณะซึ่งจะให้เงินรางวัลมากกว่าเดิม โดยผู้ที่ให้ความร่วมมือจนทำให้สามารถจับแฮ็กเกอร์ได้จะได้รับเงินรางวัล

ในวันอังคารที่ 8 สิงหาคม Steadefi แจ้งว่าสามารถกู้คืนเงินทุนของผู้ใช้ได้ประมาณ 418,000 ดอลลาร์ได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังระบุว่าได้แจ้งเรื่องนี้ต่อเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของแฮ็กเกอร์ทั้งแบบ On-chain และ Off-chain

แฮ็กเกอร์ได้ทำการโจมตี Protocol ของ Steadefi ซึ่งดูแล Vault ทั้งหมดใน Protocol ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถโอนเงินทั้งหมดใน Vault ไปยัง Wallet ของพวกเขาได้

Source: Coinedition