<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon musk เป็นผู้กุมชะตา Bitcoin จริงหรือไม่ ? หลังราคา Bitcoin ร่วงดิ่งแตะ $25,100 ในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สั่นสะเทือนกันทั้งวงการ Bitcoin เมื่อราคาของเหรียญยอดนิยมอันดับ 1 ร่วงดิ่งลงพื้นเหลือเพียง 2.5 หมื่นดอลลาร์ภายในวันเดียว เหตุการณ์นี้ทำให้ชาว Bitcoin ทั้งสายเทรดและสายถือยาวก็ต่างสงสัยว่า สาเหตุของราคาที่ตกต่ำลงเช่นนี้คืออะไร มีปัจจัยใดที่ส่งผลสำคัญต่อราคา Bitcoin นี้บ้างกันแน่ ?

หนึ่งในทฤษฎีที่พยายามตอบคำถามนี้มองว่า Elon  Musk อาจเป็นผู้เบื้องหลังที่กุมชะตาราคาเหรียญ Bitcoin  

Elon  Musk เจ้าของ Tesla, SpaceX ตกเป็นหนึ่งในชื่อผู้ต้องสงสัยที่ถูกกล่าวถึงอย่างมากในตอนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อล่าสุดมีข่าวรายงานว่า SpaceX ซึ่งเป็นบริษัทภายใต้การจัดการของ Elon เทขาย Bitcoin มูลค่าถึง 373 ร้อยล้านดอลลาร์ที่ถือครองในปี 2011 และ 2012 แต่ยังไม่มีหลักฐานระบุแน่ชัดว่า SpaceX ได้เทขาย Bitcoin จำนวนทั้งหมดที่มีอยู่ในการถือครองหรือไม่ 

แต่ไม่ว่าจะขายไปแล้วหรือยังไม่ได้ขาย สิ่งที่แน่ชัดคือ จำนวนการถือครอง Bitcoin มูลค่าหลักร้อยล้านดอลลาร์นี้ อาจจะเพียงพอที่ส่งผลต่อมูลค่าตลาดของ Bitcoin  

Elon ไม่ถือว่าเป็นคนนอกสำหรับวงการคริปโต เมื่อพิจารณาจากเหตุการณ์ในอดีต เมื่อ หลังจากราคา Bitcoin พุ่งแตะ All-time high ที่ระดับ 4.3 หมื่นดอลลาร์เมื่อ Tesla บริษัทยานยนต์ภายใต้การนำของ Elon Musk ประกาศการถือครอง Bitcoin จำนวน 1.5 พันล้านเหรียญในงบดุล  อย่างไรก็ตาม รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ของ Tesla กลับให้ภาพที่ต่างออกไป เมื่อ Tesla ได้ทำการขาย Bitcoin เกือบทั้งหมดที่ถือครอง เหตุการณ์ในตอนนั้นได้ส่งผลทำให้ราคา Bitcoin ร่วงโหม่งพื้นเช่นเดียวกับในปัจจุบัน 

ผลกระทบการเคลื่อนไหวของ Elon ที่มีต่อตลาดคริปโต ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่แค่เรื่องบังเอิญ  สิ่งนี้ได้กระตุ้นให้เกิดความแคลงใจของผู้คน ถึงอิทธิพลที่ Elon มีต่อ Bitcoin ทั้งตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าเขาจะยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดหรือจุดยืนที่แน่ชัดที่มีต่อ Bitcoin ก็ตาม