<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทจัดการสินทรัพย์ Hashdex ก้าวเข้าสู่ตลาด Bitcoin Spot ETF เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใคร!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล Hashdex ได้ยื่นคำขอจดทะเบียน Bitcoin ETF กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา ตามรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม

บริษัท Hashdex ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทระดับโลกที่บุกเบิกการจัดการสินทรัพย์ คริปโต ได้กำลังหาทางเปิดตัว Bitcoin Futures ETF โดยเปลี่ยนโฉม DEFI ETF ใน New York Stock Exchange (NYSE) เป็น Hashdex Bitcoin ETF

Hashdex ไม่สนใจข้อตกลง SSA ของ Coinbase ในการจัดการกองทุน ETF

ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีการหลั่งไหลของการยื่นขอเปิดกองทุน Bitcoin ETF จำนวนมาก โดยสื่อ Wall Street Journal รายงานว่า SEC ได้ตัดสินว่าเอกสารที่ยื่นมาเหล่านี้ขาดความชัดเจน 

เพื่อตอบกลับคำตัดสินดังกล่าว ผู้จัดการสินทรัพย์หลายรายได้ส่งใบสมัครอีกครั้งโดยตั้งให้กระดานเทรด Coinbase เป็นผู้ให้บริการในการตรวจสอบตลาด เพื่อเพิ่มโอกาสในการอนุมัติของ SEC

อย่างไรก็ตาม บริษัท Hashdex ตัดสินใจที่จะไม่ดำเนินการตามข้อตกลงการแบ่งปันการเฝ้าระวัง (SSA) ของกระดานเทรด Coinbase เมื่อก้าวเข้าสู่ตลาด ETF เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าสิ่งนี้ไม่มีผลต่อการอนุมัติของ SEC

ข้อตกลงการแบ่งปันการเฝ้าระวัง หรือ Surveillance-Sharing Agreement (SSA) กำหนดว่า ตลาดที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin จะต้องมีการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมการซื้อขายในตลาด การหักบัญชี และข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า ซึ่งจำเป็นต้องมีเพื่อให้ตลาด Bitcoin เป็นไปตามกฎระเบียบในการกำกับดูแล

นอกจากนี้ บริษัท Hashdex ยังต้องการหลีกเลี่ยงการใช้บริการกระดานเทรด Bitcoin spot ที่ไม่ได้รับการควบคุม

แต่บริษัทจัดการสินทรัพย์แห่งนี้จะอาศัย Exchange for Physical (EFP) Transaction ของ CME ในการเพิ่มความน่าเชื่อถือในการจัดการกองทุน Bitcoin Spot ETF

Exchange for Physical (EFP) Transaction หมายถึงหนึ่งในธุรกรรมประเภท Exchange for Related Position (EFRP) ที่ใช้ได้กับ index futures ของ Chicago Mercantile Exchange (CME) ทั้งหมด ซึ่งนักลงทุนสามารถสลับระหว่าง Future กับ ETF หรือหุ้นที่เป็นดัชนีอ้างอิงได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของตลาดภายในวันนั้น

โดยบริษัท Hashdex มีเป้าหมายที่จะผสมกองทุน ETF ทั้งแบบ Spot และแบบ Futures

จนถึงตอนนี้ ETF Application ที่ไม่เหมือนใครของบริษัท Hashdex ได้รับเสียงปรบมือย่างมากมาย โดยนาย Nate Geraci ประธานของ ETF Srote อธิบายว่ามันเป็นหนึ่งในก้าวที่สำคัญมาก

นอกจากนี้ นาย Alistair Milne ผู้ก่อตั้ง Altana Digital Currency Fund ยังระบุด้วยว่า ในความคิดของเขา ETF Application ของบริษัท Hashdex นี้จะ “ยากที่จะถูกปฏิเสธการอนุมัติ”

การแข่งขัน Bitcoin Spot ETF กำลังร้อนแรงขึ้น

บริษัท Hashdex ถือเป็นหนึ่งในบริษัทจัดการสินทรัพย์หลายรายที่ต้องการเปิดตัว Bitcoin ETF ในสหรัฐอเมริกา โดยนอกจากนี้ยังมีบริษัท BlackRock, Invesco, Bitwise, Valkyrie, Fidelity, WisdomTree, ARK Invest เป็นต้น

เมื่อต้นเดือนสิงหาคม Mike Novogratz ระบุว่าแหล่งข่าวภายในของบริษัท Blackrock และ Invesco เชื่อว่าการอนุมัติ Bitcoin ETF โดย SEC นั้นจะใช้เวลาเพียง 4-6 เดือน

อย่างไรก็ตาม นาย John Stark Reed อดีตหัวหน้าฝ่ายบังคับใช้กฎหมายทางอินเทอร์เน็ตของ SEC มองว่าโอกาสที่ Bitcoin ETF จะถูกอนุมัตินั้น “น้อยมากจนแทบไม่มีเลย” และอุตสาหกรรมคริปโตจะถูกควบคุมโดยสิ้นเชิง

Source: Bitcoinist