<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Crab market ในโลกคริปโตคืออะไร และนักลงทุนควรรับมืออย่างไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Crab market หรือ ตลาดปูในโลกคริปโตเป็นช่วงเวลาที่ราคาเหรียญคริปโตเคลื่อนไหวขึ้นลงอย่างผันผวนและไม่มีทิศทางที่ชัดเจน ลักษณะของตลาดปูนี้ทำให้ยากต่อการคาดการณ์ราคาเหรียญคริปโต จึงอาจส่งผลให้นักลงทุนสูญเสียเงินลงทุนได้ในที่สุด

สาเหตุการเกิดตลาดปูในโลกคริปโต

1.การเปลี่ยนแปลงของปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ เช่น อัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อ หรือนโยบายการเงินของรัฐบาล มีส่วนก่อให้เกิดช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนในตลาดคริปโต 

2.การแทรกแซงของรัฐบาล เช่น การออกมาตรการควบคุมตลาดคริปโต ซึ่งอาจทำให้ราคาสินทรัพย์ดิจิทัลผันผวนได้ 

3.ข่าวลือและเหตุการณ์ต่างๆ เช่น ข่าวการแฮ็กระบบ หรือข่าวเชิงลบเกี่ยวกับคริปโต อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนำไปสู่ตลาดปูได้

วิธีรับมือกับตลาดปูในโลกคริปโต

1.กระจายความเสี่ยง นักลงทุนควรกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลหลายประเภท เพื่อลดความเสี่ยงจากการสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมด

2.ใช้กลยุทธ์การลงทุนระยะยาว ตลาดคริปโตมีแนวโน้มผันผวนในระยะสั้น นักลงทุนควรใช้กลยุทธ์การลงทุนระยะยาวเพื่อหลีกเลี่ยงการเก็งกำไรในระยะสั้น

3.ศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบ นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่ลงทุนอย่างรอบคอบ เพื่อให้เข้าใจถึงความเสี่ยงและโอกาสของการลงทุน

ตัวอย่างเหตุการณ์ตลาดปูในโลกคริปโต

ในช่วงปลายปี 2017 ถึงต้นปี 2018 ตลาดคริปโตเกิดตลาดกระทิงครั้งใหญ่ โดยราคา Bitcoin พุ่งขึ้นจากระดับ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญในเดือนธันวาคม 2017 สู่ระดับสูงสุดที่ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญในเดือน อย่างไรก็ตาม ตลาดคริปโตก็เข้าสู่ตลาดปูในช่วงต้นปี 2018 โดยราคา Bitcoin ลดลงอย่างรวดเร็วเหลือระดับ 3,200 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญในเดือนมิถุนายน 2018

ในช่วงปลายปี 2020 ถึงต้นปี 2022 ตลาดคริปโตเกิดตลาดกระทิงครั้งใหญ่อีกครั้ง โดยราคา Bitcoin พุ่งขึ้นจากระดับ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญในเดือนธันวาคม 2020 สู่ระดับสูงสุดที่ 68,789 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญในเดือนพฤศจิกายน 2021 อย่างไรก็ตาม ตลาดคริปโตก็เข้าสู่ตลาดปูอีกครั้งในช่วงต้นปี 2022 โดยราคา Bitcoin ลดลงอย่างรวดเร็วเหลือระดับ 18,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญในเดือนมิถุนายน 2022

นักลงทุนควรตระหนักถึงความเสี่ยงของตลาดปูในโลกคริปโตและเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบ กระจายความเสี่ยงในการลงทุน และลงทุนด้วยจำนวนเงินทุนที่สามารถสูญเสียได้เท่านั้น

บทความนี้จัดทำขึ้นด้วยการใช้ข้อมูลจาก Bard ซึ่งเป็น Generative AI ที่ได้รับการฝึกฝนจากทีมพัฒนาของบริษัท Google และ ChatGPT ที่ได้รับการฝึกฝนโดย OpenAI คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้