<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CZ เรียกร้องให้ใช้ ‘ฮาร์ดแวร์ 2FA’ เชื่อมต่อแพลตฟอร์ม Crypto ทั้งหมด หลัง Vitalik Buterin ถูกแฮ็ก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Changpeng Zhao (CZ) CEO ของ Binance ได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์ม X เพื่อเรียกร้องให้ทุกคนใช้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ 2FA สำหรับการเชื่อมต่อแพลตฟอร์มคริปโตทั้งหมด หลังบัญชีโซเชียลมีเดียของ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ถูกแฮ็กและถูกนำไปใช้ในการโพสต์ลิงก์ scam โดย CZ กล่าวต่อไปว่า บัญชีของเขาเองก็เคยถูกล็อก เนื่องจากถูกแฮ็กอยู่หลายครั้งเช่นกัน พร้อมกับแนะนำว่าให้ทุกคนเปลี่ยนรหัสผ่านกันอย่างสม่ำเสมอ

CZ กล่าวเพิ่มเติมในอีกโพสต์หนึ่งว่า เราควรจะใช้วิจารณญาณในการอ่านเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียอยู่เสมอ แม้ว่าเนื้อหานั้นจะมาจาก KOL (“ผู้นำที่มีอิทธิพล” ) ก็ตาม เนื่องจากการรักษาความปลอดภัยของบัญชี Twitter ไม่ได้ถูกออกแบบให้เป็นแพลตฟอร์มทางการเงิน เราจึงควรจะต้องมีการเพิ่มฟังก์ชันรักษาความปลอดภัยอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น 2FA, login ID การใช้รหัสผ่านที่ไม่เหมือนกันกับอีเมล ฯลฯ”

บัญชี Binance Support อธิบายเพิ่มเติมบน X ว่า “2 FA หรือ Yubikey เป็นอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยที่ผู้ใช้สามารถเปิดใช้งานเพื่อปกป้องบัญชี Binance โดยจะอยู่ในรูปแบบของ USB ที่สร้างรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว (OTP) สำหรับการเข้าถึงบัญชีที่ปลอดภัยและการอนุมัติธุรกรรม สามารถช่วยลดความเสี่ยงที่บัญชีจะถูกแฮ็กได้” 

Binance ยังแนะนำเพิ่มเติมว่า ควรใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยหลายชั้นเท่าที่จะทำได้ เช่นการใช้ทั้ง Authenticator ของ Google ร่วมกับ Yubikey ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยเป็นอย่างดี”

หลายคนใน X ตั้งข้อสันนิษฐานว่า Vitalik อาจจะถูกแฮ็กด้วยวิธี Sim Swap โดย Ouriel Ohayon CEO ของ Zengo Wallet ก็เห็นพ้องว่าอาจเป็นเช่นนั้น และนั่นหมายความว่าบัญชีอื่น ๆ ของ Vitalik อย่างบัญชี Coinbase ก็อาจจะถูกแฮ็กด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ Yazan นักวิเคราะห์ออนไลน์ก็ได้เตือนถึงอันตรายของการแฮ็กแบบสลับซิมนี้ว่า “ไม่มีใครรอดพ้นจากการแฮ็กแบบ Sim Swap ได้ ดังนั้นเราจึงควรหยุดใช้การยืนยันทาง SMS และเริ่มหันมาใช้แอป 2FA แทน”

ขณะเดียวกันก็มีความเห็นแย้งว่า เป็นไปได้ยากที่ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum จะใช้การยืนยันตัวตนด้วย SMS หนึ่งในนั้นคือ Adam Cochran อีกทั้งผู้ใช้ X ในชื่อบัญชี Crypto King ก็ให้ความคับข้องใจว่า Vitalik ผู้ที่ซึ่งมีทรัพย์สินมูลค่า 250,000 เหรียญดอลลาร์จะไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัย 2FA และอื่น ๆ ได้อย่างไร

ที่มา: Bitcoin.com