<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรุปไทม์ไลน์ มหากาพย์การต่อสู้คดีระหว่าง Binance.US กับ SEC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า Binance.US เว็บเทรดของ Binance ในสหรัฐอเมริกา ได้ดำเนินการปลดพนักงานประมาณหนึ่งในสามท่ามกลางการดำเนินการทางกฎหมาย อีกทั้งยังมีรายงานเกี่ยวกับการลาออกของ CEO และผู้บริหารระดับสูงอีกสองราย ซึ่งข่าวเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนเป็นอย่างมาก

ถึงแม้ CEO ของ Binance อย่าง Changpeng Zhao (CZ) จะออกมาปัดข่าวลือเรื่องการปิดกิจการ Binance.US รวมทั้งให้เหตุผลเกี่ยวกับการลาออกของผู้บริหาร และอธิบายภาพรวมเกี่ยวกับการดำเนินงาน แต่ดูเหมือนนักลงทุนและนักเทรดจะยังคงรู้สึกกังวล และติดตามสถานการณ์กันอย่างต่อเนื่อง

ในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจะพาทุกคนมาสรุปเรื่องราวการต่อสู้ทางกฎหมายระหว่าง Binance.US และ ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) นับตั้งแต่เปิดศึกในชั้นศาล จนถึงการพิจารณาคดีครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา แล้วมาดูกันว่าความคืบหน้าของคดีนี้จะมีจุดไหนที่น่าจับตามองบ้าง

มิถุนายน 2023: SEC ยื่นฟ้อง Binance.US, Binance และ CZ

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2023 SEC ได้ยื่นฟ้อง Binance.US, Binance และ Changpeng Zhao โดยกล่าวหาว่าทาง Binance ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ และข้อกล่าวหาอื่น ๆ อีกทั้งหมด 13 ข้อหาด้วยกัน

หลังจากเวลาผ่านไปเพียงแค่หนึ่งวัน SEC ก็ยื่นคำร้องขอให้ศาลออกคำสั่งอายัดสินทรัพย์ของ Binance.US เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน โดยคำร้องนี้ได้ขอให้ศาลออกคำสั่งอายัดสินทรัพย์ของบริษัทโฮลดิ้งของ Binance.US ที่ดำเนินการภายใต้ชื่อ BAM อย่างไรก็ตาม ศาลสหรัฐฯ ได้ปฏิเสธคำร้องดังกล่าวในสัปดาห์ต่อมา โดยให้เหตุผลว่า “ไม่มีความจำเป็น”

ถึงแม้จะเหตุการณ์ดังกล่าวจะดูเหมือนชัยชนะครั้งแรกของ Binance.US ทว่าการฟ้องร้องของ SEC ในครั้งนี้ กลับส่งผลให้ Binance.US จำเป็นต้องยุติการให้บริการซื้อขายโทเคน Crypto หลาย 10 คู่ อีกทั้งยังมีปัญหากับพันธมิตรด้านการธนาคาร จนต้องระงับการฝากและการถอนเงินดอลลาร์สหรัฐชั่วคราว ยิ่งไปกว่านั้น Binance.US ยังตัดสินใจปลดพนักงานมากถึง 50 คน ภายในเดือนมิถุนายนเพียงเดือนเดียว

สิงหาคม 2023: Binance.US ได้พันธมิตรใหม่, BNB ปรับฐานหนัก

หลังจากสถานการณ์ไม่คืบหน้าเท่าไรนักในเดือนกรกฎาคม ในที่สุด Binance.US ก็สามารถแก้ไขปัญหาด้านการธนาคารได้สำเร็จ ด้วยการประกาศความร่วมมือกับบริษัท MoonPay

แม้ว่าปัญหาดังกล่าวของ Binance.US จะได้รับการแก้ไขแล้ว แต่ระหว่างนั้นเอง การปรับฐานอย่างรุนแรงของตลาด Crypto ก็เริ่มต้นขึ้น ซึ่งเมื่อนำสถานการณ์ของตลาดมาประกอบกับคดีการฟ้องร้องที่ยังไม่ได้ข้อยุติ สิ่งที่ตามมาคือผลกระทบต่อราคาของ Binance Coin (BNB)

กันยายน 2023: SEC โจมตีอีกครั้ง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 กันยายน SEC ได้กลับมายื่นฟ้องต่อศาลอีกครั้งหนึ่ง โดยกล่าวหาว่า Binance.US ไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนเว็บเทรด ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การฟ้องร้องครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน

ในการฟ้องร้องครั้งนี้ SEC ระบุว่าบริษัทโฮลดิ้งของ Binance.US (BAM) จัดทำเอกสารเพียง 220 ฉบับในระหว่างกระบวนการ discovery process ซึ่งส่วนใหญ่เป็น “ภาพหน้าจอ และเอกสารที่ไม่สามารถเข้าใจได้ อีกทั้งยังไม่มีวันที่หรือลายเซ็น” ดังนั้น SEC จึงยืนยันว่าเอกสารเหล่านี้ใช้การในชั้นศาลไม่ได้

ขณะเดียวกัน SEC ได้เน้นย้ำว่า Binance ไม่สามารถจัดเตรียมเอกสารที่เพียงพอ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะยินยอมให้มีการตรวจสอบกระดานเทรดก็ตาม นอกจากนี้ SEC ยังกล่าวหาด้วยว่า BAM ปฏิเสธที่จะให้พยานสำคัญเข้ารับการไต่สวน อีกทั้งยังชี้ให้เห็นว่า BAM ได้เลือกให้พยานเข้ารับการไต่สวนเพียง 4 คนเท่านั้น ซึ่งเป็นพยานที่ BAM เลือกเองโดยฝ่ายเดียว

SEC กล่าวว่า BAM อาจพยายามขัดขวางการสืบสวนของหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงิน โดยการไม่ให้พยานสำคัญเข้ารับการไต่สวนเพื่อปกปิดข้อมูลสำคัญ อย่างไรก็ตาม ถ้าหาก BAM ปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือกับการสืบสวน BAM อาจถูกดำเนินคดีเพิ่มเติมได้

ในการฟ้องร้องครั้งนี้ SEC แสดงให้เห็นถึงความกังวลเกี่ยวกับการใช้ Ceffu ของ Binance.US ซึ่งเป็นบริการของ Binance Holdings Ltd (หน่วยงานระหว่างประเทศของ Binance) โดย SEC อ้างว่า “ดูเหมือน Ceffu จะละเมิดข้อตกลงที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันการโอนสินทรัพย์ไปต่างประเทศ”

สุดท้ายนี้ SEC ชี้ให้เห็นว่า BAM ให้การขัดแย้งกันเกี่ยวกับบทบาทของ Ceffu และ Binance ในด้านการจัดการกระเป๋าเงินและกองทุนของลูกค้า โดยในตอนแรก BAM ยืนยันว่า Ceffu ทำหน้าที่เป็นซอฟต์แวร์และผู้ให้บริการการดูแลกระเป๋าเงิน แต่ต่อมา BAM กลับระบุว่า Binance เป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ดูแลกระเป๋าเงินของตน

CEO คนใหม่ของ Binance.US

ท่ามกลางความท้าทายที่ Binance.US ต้องเผชิญ ผู้บริหารระดับสูงหลายคนได้ลาออกจากบริษัท โดยหนึ่งในนั้นคือ Brian Sorder อดีต CEO ของ Binance.US อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อดีตที่ปรึกษาทั่วไปของ Ripple อย่าง Norman Reed ได้ก้าวเข้ามารับหน้าที่เป็น CEO คนใหม่ของ Binance.US เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เป็นที่น่าสังเกตว่า Norman Reed คืออดีต SEC ที่รู้จักกระบวนการทำงานของ SEC เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเคยทำงานในธนาคารกลางสหรัฐฯ ร่วมกับ Jerome Powell และเป็นคนที่จับมือกับ Ripple เพื่อร่วมกันฟ้องร้องต่อ SEC อีกด้วย ทั้งนี้คงต้องติดตามกันต่อไปว่า Norman Reed จะเป็นคนที่นำชัยชนะมาสู่ Binance.US เช่นเดียวกับบทสรุปของ Ripple หรือไม่

ที่มา: cryptopotato, binance