<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance ใจป้ำ ! แจก BNB มูลค่า 3 ล้านดอลลาร์แก่ผู้ประสบภัยในโมร็อกโก แต่กลับโดนทัวร์ลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 60 ปี ณ ประเทศโมร็อกโก โดยมีความรุนแรงมากถึง 6.8 อีกทั้งยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกซ้ำในบริเวณใกล้เคียงอีกด้วย ส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 2,862 คน บาดเจ็บอีกกว่า 2,500 คน

จากเหตุการณ์ดังกล่าว Binance แพลตฟอร์มกระดานเทรด Crypto ชั้นนำของโลก จึงส่งมอบความช่วยเหลือแก่ผู้ใช้ Binance ที่ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรมในประเทศโมร็อกโก ด้วยการแจก Airdrop เหรียญ BNB มูลค่าสูงสุด 3 ล้านดอลลาร์ ผ่าน Binance Charity กระเป๋าเงินของ Binance สำหรับการบริจาคเงินเพื่อสาธารณะ

ตามประกาศ ผู้ใช้ Binance ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว จำเป็นต้องยืนยันตัวตนและส่งมอบหลักฐานที่อยู่อาศัย (POA) ก่อนวันที่ 9 กันยายน 2023 โดยหลังจากดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้ Binance ในพื้นที่จังหวัด Marrakesh-Safi ซึ่งเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวมากที่สุด แต่ละคนจะได้รับ BNB มูลค่า 100 ดอลลาร์ ซึ่งจะถูกส่งตรงไปยังบัญชี Binance ของพวกเขา

สำหรับผู้ใช้ที่กรอกเอกสาร POA หลังจากวันที่ 9 กันยายน 2023 และก่อนวันที่ 30 กันยายน 2023 จะได้รับ BNB มูลค่า 25 ดอลลาร์ นอกจากนี้ผู้ใช้ Binance ทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศโมร็อกโก แต่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ยังมีสิทธิ์ได้รับเหรียญ BNB มูลค่า 10 ดอลลาร์อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานดังกล่าวกลับส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมา โดยทาง Binance ถูกชาวโมร็อกโก รวมไปถึงชาวเน็ตคนอื่น ๆ ตั้งคำถามว่าทำไมถึงส่งเงินช่วยเหลือเป็นเหรียญ BNB แทนที่จะเป็นเงินดอลลาร์หรือสกุลเงินท้องถิ่น

“มันก็ดีนะเพื่อน แต่เราไม่สามารถแปลง Crypto เป็นเงิน dirham ของโมร็อกโกได้” ชาวเน็ตรายหนึ่งแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ของ CZ

แม้จะเกิดข้อโต้แย้งว่าการดำเนินงานของ Binance เป็นส่วนหนึ่งในแผนการขยายฐานผู้ใช้ในประเทศโมร็อกโกหรือไม่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้คนมักจะสูญเสียการเข้าถึงธนาคาร ในช่วงเวลาที่จำเป็นต้องใช้เงินสำหรับค่ายา อาหาร และความต้องการที่จำเป็นอื่น ๆ ท่ามกลางภัยพิบัติทางธรรมชาติ

การดำเนินงานของ Binance ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการใช้งาน Crypto เพื่อมอบความช่วยเหลือทางการเงิน เนื่องจากในปัจจุบันนี้ การโอน Crypto มักถูกนำมาใช้เพื่อมอบความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยพิบัติ เนื่องจากเป็นธุรกรรมที่รวดเร็ว ต้นทุนต่ำ ไร้ขอบเขต และเข้าถึงทุกคนได้อย่างแท้จริงเพราะไม่มีตัวกลาง ดังนั้นในอนาคต เราอาจได้เห็นหน่วยงานอื่น ๆ ที่มอบความช่วยเหลือด้วย Crypto อีกก็เป็นได้

ที่มา: cz_binance, binance