<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ชะลอการตัดสินใจอนุมัติ Bitcoin ETF ของ BlackRock และ Valkyrie อีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประกาศว่า จะชะลอการตัดสินใจเกี่ยวกับข้อเสนอ bitcoin  ETF ของผู้ยื่นสมัครทุกราย 

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการตัดสินใจที่เลื่อนออกไปจากกำหนดการเดิมในข้อเสนอ bitcoin Spot ETF ของ  Ark บริษัทจัดการสินทรัพย์, 21Shares บริษัทจัดการสินทรัพย์ คริปโต และ GlobalX บริษัทจัดการสินทรัพย์ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตัดสินใจพร้อมกันในเดือนมกราคม พ.ศ. 2567

การตัดสินใจที่ขยายระยะเวลาออกไปจากกำหนดการเดิมจะเกิดขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้โดยมุ่งเน้นไปที่เอกสารที่ยื่นต่อก.ล.ต. เพื่อขออนุมัติจัดตั้งกองทุน bitcoin Spot ETF ของบริษัทจัดการสินทรัพย์คริปโต BlackRock, Valkyrie และ Bitwise ซึ่งก.ล.ต. เลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับกองทุนเหล่านี้ออกไปในวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2566

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้เคลื่อนไหวเพื่อชะลอข้อเสนอ bitcoin ETF ของ Hashdex บริษัทจัดการสินทรัพย์คริปโต ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตัดสินใจภายในวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2566

James Seyffart นักวิเคราะห์จาก Bloomberg กล่าวว่า ความล่าช้าที่เกิดขึ้นนี้เกิดจากหน่วยงานของรัฐไม่สามารถดำเนินงานได้ตามปกติที่คาดไว้ ในการพิจารณาคดีที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ 

ETF bitcoin ของ BlackRock เป็นข้อเสนอที่หลายคนให้ความคาดหวังมากที่สุด เนื่องจากผู้จัดการกองทุนยักษ์ใหญ่มูลค่า 9 ล้านล้านดอลลาร์ มีประวัติการอนุมัติ ETF สำเร็จสูงที่สุดจากสำนักงาน ก.ล.ต.  โดยนักวิเคราะห์ Eric Balchunas และ Seyffart จาก Bloomberg กล่าวว่าสถิติดังกล่าวนั้นมีอัตราชนะอยู่ที่ 575-1

ก่อนที่จะมีความล่าช้าในครั้งที่สองเกิดขึ้น ผู้สมัครจำนวนมากถูกกำหนดเส้นตายให้ได้รับการตัดสินใจช่วงกลางเดือนตุลาคม ตามที่ Blockworks รายงานก่อนหน้านี้ 
อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเน้นย้ำว่า ก.ล.ต. สามารถเลื่อนการพิจารณาคดีออกไปจนกว่าจะสิ้นสุดกำหนดเวลา 240 วัน

ที่มา : Blockworks