<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ส่องอีเมลแรกของ ‘Satoshi Nakamoto’ มีอะไรเขียนอยู่ข้างใน ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain


อีเมลฉบับแรกจาก Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ซึ่งไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน ขณะนี้ถูกเผยออกมาแล้วว่า  อีเมลนี้ส่งถึง Wei Dai นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2551 และให้ข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจเกี่ยวกับระยะเริ่มต้นของการพัฒนา Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่ปราศจากตัวกลาง ซึ่งจะมาปฏิวัติโลกทางการเงิน

ในอีเมล์ Satoshi Nakamoto ได้แสดงความสนใจในหน้า B-money ของ Wei Dai และเปิดเผยแผนการที่จะเผยแพร่บทความในการขยายแนวคิดของ Wei  Dai เพื่อสร้างระบบการทำงานที่สมบูรณ์ 

Satoshi Nakamoto เปิดเผยว่า Adam Back ผู้เชี่ยวชาญด้านการเข้ารหัสลับที่อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์ Hashcash สังเกตเห็นความคล้ายคลึงกันระหว่างแนวคิดของ Wei  Dai กับโปรเจกต์ของ Satoshi Nakamoto ทำให้ Adam Back แนะนำ Satoshi ไปที่เว็บไซต์ของ Wei Dai 

เนื้อหาของอีเมล

สิ่งสำคัญข้อหนึ่งในอีเมลนี้คือ Satoshi ได้ขอข้อมูลเกี่ยวกับปีที่ Wei Dai เผยแพร่บนหน้าเว็บไซต์ B-money เพื่อที่เขาจะได้อ้างอิงอย่างถูกต้องในงานวิจัยที่กำลังจะตีพิมพ์

นอกจากนี้ Satoshi Nakamoto ยังได้ส่งลิงก์ฉบับร่างเบื้องต้นในงานวิจัยของเขาที่มีชื่อว่า “Electronic Cash Without a Trusted Third Party” ให้กับ Wei Dai และขอให้ Dai ดาวน์โหลดและแชร์ให้กับใครก็ตามที่อาจสนใจ

บทคัดย่อรายงานของ Satoshi Nakamoto สรุปปัญหาหลักที่ Satoshi Nakamoto ตั้งเป้าหมายจะแก้ไข: ความต้องการเงินสดอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบ peer-to-peer จะทำให้การชำระเงินออนไลน์ทำได้โดยตรงจากฝ่ายหนึ่งไปยังอีกฝ่ายหนึ่งโดยไม่ต้องมีคนกลาง โซลูชันของ Satoshi จะนำเสนอการใช้ลายเซ็นดิจิทัลและเครือข่ายแบบเพียร์ทูเพียร์

“ลายเซ็นดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชัน แต่ประโยชน์ของมันจะสูญหายไป หากฝ่ายที่เชื่อถือได้ยังจำเป็นต้องป้องกันการใช้จ่ายเงินซ้ำซ้อน (double-spending) เราจึงได้เสนอวิธีแก้ปัญหาสำหรับปัญหาการใช้จ่ายซ้ำซ้อนโดยใช้เครือข่ายเพียร์ทูเพียร์”

Satoshi อธิบายว่า เครือข่ายจะประทับเวลาธุรกรรมผ่านกลไก Proof-of-Work ( PoW ) โดยใช้แฮช เพื่อสร้างบันทึกธุรกรรมที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้และทนต่อการแทรกแซง เครือข่ายจะใช้หลักการของ longest chain ซึ่งหมายความว่าเครือข่ายจะยอมรับห่วงโซ่บล็อกที่ยาวที่สุดเป็นห่วงโซ่ที่ถูกต้องเสมอ

วิสัยทัศน์ของ Satoshi Nakamoto เกี่ยวกับระบบสกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายอำนาจและไม่ต้องพึ่งพาความไว้วางใจ ตามที่ระบุไว้ในอีเมลนี้และงานวิจัยฉบับต่อมาของเขาล้วนเป็นการวางรากฐานที่นำไปสู่การพัฒนา Bitcoin

ผลกระทบของ Bitcoin

อีเมลดังกล่าวยังได้เพิ่มส่วนที่น่าสนใจให้ปริศนาของ Satoshi  Nakamoto และนำเสนอข้อมูลเชิงลึกทางประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าในยุคแรก ๆ ของสกุลเงินดิจิตอล ในขณะที่สกุลเงินดิจิตอลยังคงพัฒนาและขยายตัวต่อไป การค้นพบสิ่งประดิษฐ์ทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ได้ให้ความกระจ่างในเรื่องเกี่ยวกับต้นกำเนิดของเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำและความคิดเชิงนวัตกรรมที่ทำให้เทคโนโลยีนี้มีชีวิตขึ้นมา

แม้ว่าตัวตนที่แท้จริงของ Satoshi Nakamoto จะยังคงเป็นปริศนา แต่การมีส่วนร่วมของเขาต่อโลกแห่งการเงินและเทคโนโลยียังคงดำเนินต่อไป ดังที่เห็นได้จากความสำเร็จของ Bitcoin ซึ่งกลายเป็น เครื่องมือในการลงทุนและแหล่งสะสมความมั่งคั่งที่เป็นไปได้

 ที่มา : Finbold