<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Uptober คืออะไร ? ทำไมถึงเป็นเดือนความหวังสำหรับนักลงทุนคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทุกปีในเดือนตุลาคม มักเกิดปรากฏการณ์ตลาดคริปโตขาขึ้น ซึ่งนักเทรดนักลงทุนคริปโตต่างเรียกกันว่า “Uptober” ปรากฏการณ์นี้ส่งผลให้ราคาคริปโตเคอเรนซีหลายสกุลปรับตัวสูงขึ้น และนักลงทุนคริปโตหลายคนสามารถทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำในเดือนนี้  


Uptober คืออะไร ?

Uptober เป็นการรวมกันของคำว่า “Up” ที่แปลว่า สูงขึ้น และ “October” ที่แปลว่า เดือนตุลาคม หมายถึงปรากฏการณ์ตลาดคริปโตขาขึ้นในเดือนตุลาคม โดยจากสถิติย้อนหลัง 10 ปี ราคา Bitcoin ปิดเดือนตุลาคมเป็นบวกถึง 8 ใน 10 ครั้ง โดยเฉลี่ยแล้วราคา Bitcoin จะเพิ่มขึ้นประมาณ 16.67 % ในเดือนตุลาคม

ทำไม Uptober เป็นความหวังสำหรับนักลงทุนคริปโต 

ปรากฏการณ์ Uptober เป็นความหวังใหม่ของนักลงทุนคริปโต เนื่องจากเป็นโอกาสในการทำกำไรจากการลงทุนคริปโตเคอเรนซี โดยนักลงทุนคริปโตหลายคนมักรอคอยเข้าลงทุนคริปโตเคอเรนซีในช่วงเดือนตุลาคม

ตามข้อมูล Coinglass แสดงให้เห็นว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ปิดเดือนตุลาคมเป็นบวกถึง 8 ใน 10 ครั้ง ส่งผลให้นักเทรดคริปโตจำนวนมากคาดหวังว่าเดือนตุลาคมจะเป็นเดือนที่ตลาดคริปโตมีแนวโน้มขาขึ้น ส่งผลให้นักเทรดคริปโตมีความเชื่อมั่นต่อปรากฏการณ์ Uptober 

จากข้อมูลดังกล่าว เป็นไปได้ว่า Uptober หวนกลับมาแสดงภาพที่น่าตื่นเต้นอีกครั้ง ในเดือนตุลาคมของปี 2023 โดยจากสถิติที่ผ่านมาในเดือนตุลาคม จะเห็นได้ว่าผลตอบแทนของเดือนตุลาคมล้วนปิดกราฟรายเดือนเป็นบวก โดยในปี 2013 ที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าเป็นบวกในเดือนตุลาคมสูงที่สุดอยู่ที่ 60.79% รองลงมาเป็นปี 2017 ที่ปิดกราฟรายเดือนเป็นบวกอยู่ที่ 47.8% และ ปี 2021 อยู่ที่ 39.9% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ Uptober เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น ไม่ได้รับประกันว่าตลาดคริปโตจะมีแนวโน้มขาขึ้นในเดือนตุลาคมเสมอไป เห็นได้จากในปี 2014 และปี 2019 ซึ่งเป็น 2 ปีที่ราคา Bitcoin ปิดรายเดือนลดลง 12.9% และ 3.8% แต่ถือว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับปี 2013 และ 2017 ที่ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

ดังนั้น ถึงแม้ Uptober จะเป็นชื่อที่น่าตื่นเต้นสำหรับนักลงทุนคริปโตในเดือนตุลาคม 2023 แต่การตัดสินใจในการลงทุนยังคงต้องพิจารณาด้วยความระมัดระวัง รวมถึงการวิเคราะห์ความเสี่ยงและโอกาสอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตลาดคริปโตมีความผันผวนสูงและการเคลื่อนไหวที่ไม่แน่นอน เพื่อให้การลงทุนในเดือนตุลาคมของปีนี้เป็นไปอย่างมีสำคัญและมั่นคง ควรรวมกับการศึกษาข้อมูลและข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับตลาดคริปโตและปรากฏการณ์ทางเศรษฐกิจที่อาจมีผลต่อราคา Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ในเดือนนี้ ให้ครบถ้วนและมีเหตุผล และอย่าลืมวางแผนการจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาความเสถียรในการลงทุนของคุณในตลาดคริปโตใน Uptober ของปีนี้และในอนาคตข้างหน้า

บทความนี้จัดทำขึ้นด้วยการใช้ข้อมูลจาก Bard ซึ่งเป็น Generative AI ที่ได้รับการฝึกฝนจากทีมพัฒนาของบริษัท Google คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้