<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครบรอบจำคุก 10 ปี ! ผู้ก่อตั้ง Silk Road: อดีตตลาดมืดออนไลน์ที่ปฏิวัติโลกคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ross Ulbricht ผู้ก่อตั้งอดีตตลาดมืดออนไลน์ชื่อดังอย่าง Silk Road ถูกจำคุกมาเป็นระยะเวลา 10 ปีแล้ว หลังจากที่เขาถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตจากทางการสหรัฐฯ ในปี 2023 

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม Ulbricht โพสต์บน X ว่า เขาติดคุกครบ 10 ปีแล้ว และกลัวว่าเขาจะต้องใช้เวลาที่เหลือของชีวิต อยู่หลังกำแพงคอนกรีตและประตูที่ล็อค ซึ่งสิ่งที่เขาทำได้ตอนนี้คงมีเพียงแค่การอธิษฐานขอความเมตตา

Silk Road ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2011 และดำเนินการโดย Ulbricht จากแล็ปท็อปส่วนตัวของเขาภายใต้ชื่อ “Dread Pirate Roberts” ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะตลาด Darknet สมัยใหม่แห่งแรกที่มีระบบการชำระเงินด้วย Bitcoin อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2013 สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) ได้ยึดแล็ปท็อปดังกล่าว

Ulbricht ถูกตัดสินลงโทษในศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในปี 2015 ด้วยข้อหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของ Silk Road ต่อมาเขาถูกศาลตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิตจำนวน 2 ครั้งและเพิ่มโทษอีก 40 ปี โดยไม่มีโอกาสได้รับทัณฑ์บน

ตามเอกสารของศาลในคดีนี้ เว็บไซต์ Silk Road ได้มีการอำนวยความสะดวกในการขาย BTC จำนวน 9,519,664 Bitcoin นับตั้งแต่ในช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ 2011 ถึงกรกฎาคม 2013 และได้รับค่าคอมมิชชั่นเป็น Bitcoin จำนวน 600,000 BTC

กรณีของ Ulbricht ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง โดยมีเสียงเรียกร้องมากมายให้ลดหย่อนโทษให้กับผู้ก่อตั้ง Silk Road 

เสียงเรียกร้องทั้งหมดดังกึกก้องมาจากเว็บไซต์ที่ต้องการต่อสู้เพื่ออิสรภาพให้กับ Ulbricht โดยมีองค์กรกว่า 250 องค์กรที่สนับสนุนการเรียกร้องเหล่านี้ และมีผู้คนครึ่งล้านคนลงนามในคำร้องออนไลน์เพื่อปล่อยตัว Ulbricht นอกจากนี้เขายังได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากชุมชนคริปโตและ Bitcoin 

ที่มา: reddit