<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่เติบโตดีที่สุดในปี 2023 ในบรรดาสินทรัพย์ชั้นนำ 40 ประเภท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปีที่มีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ, อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง, และความกังวลด้านอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น Bitcoin ได้กลายเป็นดาวเด่น เติบโตเหนือสินทรัพย์ดั้งเดิมประเภทอื่น ๆ 

ข้อมูลจาก NYDIG ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ระบุว่า Bitcoin ได้กลายเป็นสินทรัพย์ที่เติบโตได้ดีที่สุดในปี 2023 โดยได้ฟื้นตัวขึ้นมาถึง 63.3% กลายเป็นอันดับ 1 ในบรรดาสินทรัพย์ชั้นนำ 40 ประเภท

ในบรรดาสินทรัพย์เหล่านี้ สินทรัพย์ที่เติบโตดีเป็นอันดับ 2 ก็คือ US Large Cap Growth ซึ่งเพิ่มขึ้นมา 28.2% โดยสินทรัพย์ที่หลายคนรู้จักอย่างสินค้าโภคภัณฑ์, เงินสด และ ทองคำ ได้เติบโตขึ้นมา 6%, 3.8% และ 1.1% ตามลำดับ

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้หลายคนสนใจใน Bitcoin ก็คือความผันผวนของมันที่ลดลงแม้ว่าจะเผชิญกับแรงกดดันทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง โดยได้ Sideway อยู่ในช่วง 25,000 ถึง 31,000 ดอลลาร์ จะมีการเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี แม้ว่าจะมีการชะลอตัวในไตรมาสที่ 3 ที่ทำให้สินทรัพย์ลดลง 11.1%

จากข้อมูลระบุว่าราคาสินทรัพย์ยังคงไม่ผันผวนแม้ว่าจะเผชิญกับเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น คำตัดสินของศาล, การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก, ความกังวลเกี่ยวกับการสั่งห้ามของรัฐบาล, ข้อกังวลเกี่ยวกับเพดานหนี้, และความพยายามที่จะอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF ในสหรัฐอเมริกา

Bitcoin อาจโตขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม ในรายงานได้ระบุว่า Bitcoin จะสามารถโตได้อีก โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยหลายประการ

“อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือเราต้องทราบว่า Bitcoin ส่วนใหญ่ได้รับแรงผลักดันจากปัจจัยที่ไม่เหมือนใคร เมื่อมองไปในอนาคต เรามองว่าอุตสาหกรรมแห่งนี้จะถูกพัฒนาขึ้น เช่น มีการเปิดตัว Spot ETF และมีเหตุการณ์ Bitcoin Halving ที่จะมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มมูลค่าของ Bitcoin ในอนาคต”

นอกจากการอนุมัติกองทุน ETF แล้ว นักวิเคราะห์ยังมองว่าอัตราการจ้างงานยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้ราคาของสินทรัพย์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ในปัจจุบัน สำนักงานสถิติแรงงานรายงานว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 336,000 ตำแหน่งในเดือนกันยายน ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ถึง 170,000 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานก็ยังอยู่ที่ 3.8% ซึ่งใกล้เคียงกับการคาดการณ์ที่อยู่ที่ 3.7% 
Source: Finbold