<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC ลั่นกลางศาล “Crypto ไม่มีมูลค่ามาตั้งแต่แรก และไม่มีมูลค่าโดยธรรมชาติของมัน” 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) กล่าวว่า คริปโตไม่มี “มูลค่าโดยธรรมชาติหรือโดยเนื้อแท้ ใดๆ” คำกล่าวส่วนหนึ่งของคดีฟ้องร้อง Coinbase ในศาลของรัฐบาลกลาง  ซึ่งกระตุ้นให้ Coinbase และผู้ติดตามคริปโต ออกมากล่าววิพากษ์วิจารณ์

เพื่อตอบสนองต่อคำร้องขอให้ยกฟ้องคดีของ SEC ที่ยื่นฟ้องในช่วงฤดูร้อน  ก.ล.ต.สหรัฐฯ ได้ยื่นคำร้องต่อผู้พิพากษาให้ปฏิเสธจุดยืนของ Coinbase ที่ว่า การเทรดคริปโตไม่ถือเป็นสัญญาลงทุนระหว่างคู่สัญญา SEC พร้อมกล่าวว่า กฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางได้รับการออกแบบมาให้ตีความได้อย่างยืดหยุ่นผ่านหลักกฎหมายที่เรียกว่า “Howey Test” 

ภายใต้กฎ Howey Test ก.ล.ต.สหรัฐฯ ได้โต้แย้งมานานหลายทศวรรษแล้วว่า การลงทุนตั้งแต่ถังวิสกี้ไปจนถึงฟาร์มชินชิลล่า สามารถถูกควบคุมในฐานะสัญญาลงทุนได้ อย่างไรก็ตาม SEC กล่าวว่าเหรียญคริปโตหลาย ๆ เหรียญแตกต่างกันเพียงเพราะ “มีมูลค่าโดยธรรมชาติหรือโดยเนื้อแท้”   ในขณะที่โทเค็นที่กล่าวถึงในคดีฟ้องร้องเป็นไปตามเกณฑ์ภายใต้ Howey Test

“หากสินทรัพย์ crypto มีมูลค่าที่ซ่อนอยู่ มูลค่านั้นจะต้องเข้าถึงได้ผ่านโทเค็น” SEC เขียนไว้ในการยื่นฟ้อง “แต่โทเค็นกลับไม่มีมูลค่าโดยธรรมชาติหรือโดยเนื้อแท้ของตัวเอง มันเชื่อมโยงกับมูลค่าที่ซ่อนอยู่ ซึ่งสำหรับสินทรัพย์ crypto ที่เป็นปัญหาในคดีนี้คือสัญญาการลงทุน”

อย่างไรก็ตามข้อโต้แย้งของ SEC ถูกปัดทิ้งโดย Paul Grewal หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ Coinbase 

“ข้อโต้แย้งของ SEC ในวันนี้หมายความว่า ทุกอย่างตั้งแต่การ์ดโปเกมอนไปจนถึงแสตมป์ จนถึงสร้อยข้อมือ Swiftie นั้นเป็นหลักทรัพย์ด้วยเช่นกัน” Paul Grewal เขียนโต้แย้ง “ตามที่ [สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งนิวยอร์ก ส.ส. Ritchie Torres] กล่าวชัดเจนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นั่นไม่ใช่กฎหมาย และไม่ควรเป็นเช่นนั้น”

Paul Grewal กล่าวถึงการซักถามของ Ritchie Torres กับ Gary Gensler ในการประชุมคณะกรรมการบริการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือนที่แล้ว

Stuart Alderoty หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ Ripple Labs ซึ่งชนะคดีบางส่วนกับ SEC ในเดือนกรกฎาคมหลังจากถูกฟ้องร้อง ได้โพสต์ข้อความบน Twitter เพื่อเยาะเย้ยกับข้อโต้แย้งของ SEC

“มีข้อผิดพลาดมากมายในเอกสารของ SEC ในคดี Coinbase จน Stuart Alderoty ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน” Stuart Alderoty เขียนในวันพฤหัสบดี “เริ่มกันที่ SEC กล่าวว่าคริปโตไม่มีมูลค่าโดยธรรมชาติหรือโดยเนื้อแท้ในขณะที่การ์ดเบสบอลสะสมมี แม้มันจะไม่มีการอ้างอิงหรือการสนับสนุนใด ๆ”

ในคดีฟ้องร้อง Coinbase เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน SEC ได้จัดประเภทให้ altcoins หลายสกุลเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้รับใบอนุญาต รวมถึง Solana, MATIC และ Cardano ผู้พัฒนาโทเค็นเหล่านี้ได้ออกมาต่อต้านข้อกำหนดดังกล่าว และ Coinbase ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ที่มา : decrypt