<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือ Bitcoin กับเจ้ามือ Ethereum มีกลยุทธ์ไม่เหมือนกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่เจ้ามือ Bitcoin กำลังสะสมสินทรัพย์เรื่อย ๆ แต่เจ้ามือ Ethereum กลับกำลังเทขาย

ในสัปดาห์นี้ บริษัท Glassnode สังเกตเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างเจ้ามือ Bitcoin กับเจ้ามือ Ethereum โดยทางบริษัทระบุว่าเจ้ามือหรือวาฬ Ethereum เริ่มเทขายสินทรัพย์ตั้งแต่ปี 2020 โดยได้เทขายออกไปถึง 20 ล้านดอลลาร์

ในทางกลับกัน วาฬ Bitcoin กลับค่อย ๆ สะสมสินทรัพย์อย่างเงียบ ๆ เรื่อย ๆ แม้ว่าราคาของ Bitcoin จะร่วงอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์การล้มละลายของกระดานเทรด FTX หรือแม้ว่าจะมีการพุ่งอย่างรุนแรงของราคาเหมือนในช่วงปี 2021

กลยุทธ์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนของวาฬทั้ง 2 ฝั่งนี้ทำให้เกิดทฤษฎีที่แชร์กันอย่างแพร่หลายบนโลกโซเชียลว่า เจ้ามือฝั่ง Bitcoin กำลังหาทางโจมตีเหรียญ Ethereum

นาน Steven Lubka หัวหน้าฝ่ายบริการลูกค้าสำหรับบริการส่วนตัวที่เกี่ยวกับ Bitcoin ของบริษัท Swan ได้บอกกับสื่อ Decrypt ว่า บริษัทของเขาพบว่ามีคนที่มีรายได้สูงจำนวนมากที่ต้องการขาย Ethereum และหันไปถือ Bitcoin และบอกว่าสาเหตุหลัก ๆ มาจากข้อกังวลด้านกฎหมาย

“Ethereum อยู่ภายใต้แรงกดดันด้านกฎระเบียบ ในขณะที่ Bitcoin ไม่ได้อยู่ภายใต้แรงกดดัน”

คำพูดของเขาโดนใจนาน Jesse Shrader CEO และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Amboss ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Lightning Network เราได้กล่าวว่า

“Bitcoin มีฟังก์ชันง่าย ๆ มันเป็นเงินที่ดีกว่า ต่างจาก Ethereum ที่มีความซับซ้อนที่น่าสนใจ แต่มันก็เสี่ยงที่สูญเสียแนวทางของตนเองในตอนแรกและหันไปเอาดีด้าน Smart contract และการทำ Hark fork”

ข้อมูลของ Glassnode และข้อสรุปเหมือนจะยังไม่สมบูรณ์

นาย Kunal Goel นักวิจัยรุ่นเก๋าของบริษัท Messari บอกกับสื่อ Decrypt ว่า “การโอนไป Stake อาจดูเหมือนขายบน On-Chain แต่มันไม่ได้ขายจริง ๆ”

เขาเสริมว่า แม้จะมีความแตกต่างอยากมากของจำนวนของวาฬทั้ง 2 ฝั่งแต่ก็ไม่ได้บอกว่าห้ามเอามันมาเปรียบ “แต่ข้อมูลจะต้องมีความถูกต้อง”

นาย André Dragosch หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Deutsche Digital Assets เห็นด้วยกับนาย Goel โดนสังเกตว่าปริมาณปริมาณ Ethereum บน Smart contract นั้นเพิ่มขึ้นสอดคล้องกัน

เขาทวีตว่า Glassnode ไม่ได้รวม Ethereum ที่อยู่ใน Smart contract ในข้อมูลดังกล่าว และเสริมจำนวน Ethereum ที่เจ้ามือรายใหญ่ที่สุด 1% ถือไว้ไม่ได้ลดลงเลย

ตัวเลขอาจจะดูเหมือนบอกอะไรบางอย่างกับเราได้ในแวบแรก แต่มุมมองที่แต่ละคนบอกอาจต่างออกไป
Source: Decrypt