<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อต่างประเทศออกมาคาดการณ์ราคา Bitcoin ในปีหน้าหลัง Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปีนี้ถือเป็นปีที่ดีอีกปีของ Bitcoin หลังราคาเหรียญเพิ่มขึ้นมา 70% ในปี 2023 โดยได้รับการช่วยเหลือจากวิกฤติทางการเงิน และความหวังในการอนุมัติกองทุน Bitcoin Spot ETF ในสหรัฐอเมริกา ทาง Cointelegraph จึงได้วิเคราะห์ราคา Bitcoin ว่าจะมีโอกาสและมีเป้าหมายราคาที่เท่าไหร่

โดยนักวิเคราะห์ชื่อดังอย่าง Stockmoney Lizards ได้มองแนวโน้มตลาดของ Bitcoin ในตอนนี้ว่า มีความคล้ายกับการเคลื่อนไหวของราคาในช่วงปี 2017 ถึง 2020 จึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้น ก่อนที่ราคาเหรียญจะทำตลาดกระทิง

ซึ่งหลังจากขาลงในปี 2020 ราคา Bitcoin ก็ได้พุ่งแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2021 และถ้าหากว่าเกิดเหตุการณ์ในแบบเดียวกันนี้อีก ราคาเหรียญจะไต่ขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 45,000-50,000 ดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้

ทว่ายังมีสิ่งที่แตกต่างจากปี 2020 คืออุปสรรคจากธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อสภาพคล่องในตลาดที่ลดลง โดยมีเหตุการณ์ตัวอย่างในเดือนเมษายน 2022 เมื่องบดุลของ Federal Reserve ถึงจุดสูงสุด ส่งผลให้ราคา Bitcoin ลดลงมาถึง 40%

ในขณะเดียวกันก็ได้มีการวิเคราะห์จาก Standard Chartered ได้คาดการณ์ว่า ราคา Bitcoin จะพุ่งสูงถึง 50,000 ดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้

โดยGeoff Kendrick หัวหน้าฝ่ายวิจัยและหัวหน้านักยุทธศาสตร์ของ Standard Chartered ได้บอกว่าความสามารถในการทำกำไรของนักขุดที่เพิ่มขึ้นจะลดความจำเป็นในการขายเหรียญลง ซึ่งจะทำให้อุปทานเหรียญในตลาดซื้อขายเมีความต้องการมากขึ้น

“ความสามารถในการทำกำไรของนักขุดที่เพิ่มขึ้นต่อ BTC (Bitcoin) ที่ขุดได้นั้น หมายความว่าพวกเขาสามารถขายเหรียญให้น้อยลงได้ในขณะที่รักษากระแสเงินสดไหลเข้า ซึ่งจะลดอุปทานของ BTC และผลักดันราคาให้สูงขึ้น”

สิ่งที่น่าสนใจคือจำนวน Bitcoin ที่นักขุดถือไว้ได้เพิ่มขึ้นในช่วงที่มีกระแส Ordinals ในเดือนพฤษภาคม และยังคงทรงตัวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

และจากการวิเคราะห์ทางเทคนิคพบว่า ราคาเหรียญอาจมีเป้าหมายอยู่ที่ 32,000 ในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเป็นราคาสูงสุดในปีนี้อีกด้วย

ซึ่งจะส่งผลให้ Bitcoin ข้าสู่ขั้นตอนการฝ่าวงล้อมของรูปแบบ Bump-and-run (BARR) ที่โดยทั่วไปแล้วรูปแบบ BARR Bottom จะได้รับการแก้ไขจากที่ราคาทะลุแนวต้านเส้นเทรนด์ไลน์จากมากไปน้อยและเพิ่มขึ้นมากเท่ากับความสูงสูงสุดของรูปแบบ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาเหรียญเพิ่มขึ้นอีก 12.75% ภายในสิ้นปีนี้

โดยในตอนนี้ราคาซื้อขาย Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 28,280 ดอลลาร์ ลดลงมา 0.75% ในช่วงหนึ่งวันที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นมา 5.35% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา: CoinTelegraph