<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดตะลึง! ราคา Bitcoin พุ่งแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใน อาร์เจนตินา ไนจีเรีย และตุรกี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin (BTC) ได้ทำลายสถิติใหม่ในประเทศที่สกุลเงินเฟียตมีอัตราเงินเฟ้อสูงที่สุด

ในช่วงระหว่างวันที่ 23 ตุลาคมถึงวันที่ 24 ตุลาคม ราคาซื้อ Bitcoin หนึ่งเหรียญได้พุ่งแตะระดับสูงสุดตลอดกาลในสกุลเงินเปโซ (ARS) ของอาร์เจนตินา , สกุลเงินไนรา (NGN) ของไนจีเรีย , สกุลเงินลีรา (TRY) ของตุรกี , สกุลเงินกีบ(LAK) ของลาว  และสกุลเงินปอนด์ (EGP) อียิปต์ 

ผลลัพธ์นี้เกิดขึ้น หลังจากการอ่อนค่าของสกุลเงินลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางจากราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง 16%  เมื่อเร็ว ๆ นี้

สกุลเงิน NGN และ TRY ร่วงดิ่งลงสู่จุดต่ำสุดเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 24 ตุลาคม และ 25 ตุลาคม ขณะที่สกุลเงิน ARS ลดลง  0.85% จากระดับต่ำสุดตลอดกาล (เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ)

จากข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปัจจุบัน Venezuelan bolivar สกุลเงินของเวเนซุเอลามีอัตราเงินเฟ้อต่อปีสูงสุดที่ 360% รองลงมาคือ Zimbabwean dollar สกุลเงินของซิมบับเว มีอัตราเงินเฟ้อต่อปีที่ 314% ต่อด้วย pound สกุลเงินของซูดาน ในอัตราเงินเฟ้อต่อปีอยู่ที่ 256% และ ARS สกุลเงิน ของอาร์เจนตินา มีอัตราเงินเฟ้อต่อปีที่ 122% 

ตามข้อมูลของ IMF เผยว่า สกุลเงิน TRY ของตุรกี อยู่ในอันดับที่ 6 ซึ่งมีอัตราเงินเฟ้อต่อปีอยู่ที่ 51%และ สกุลเงิน NGN ของไนราไนจีเรียอยู่ในอันดับที่ 15 มีอัตราเงินเฟ้อต่อปีอยู่ที่ 25% 

ผู้สังเกตการณ์ในวงการคริปโต มองว่าคริปโต อย่างเช่น Bitcoin และ Stablecoin เป็นการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ตัวเลขล่าสุดจึงสามารถสะท้อนเรื่องราวดังกล่าวได้เป็นอย่างดี  

ไนจีเรีย มีอัตราการใช้คริปโตสูงเป็น อันดับ 2 ของโลก , ตุรกี มีอัตราการใช้คริปโตสูงเป็นอันดับ 12 ของโลกและอาร์เจนตินา มีอัตราการใช้คริปโตสูงเป็นอันดับ 15 ของโลก ตามรายงานของ Chainalysis เมื่อวันที่ 12 กันยายน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของประเทศแอฟริกาและตุรกีมีท่าทีต่ออุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลแตกต่างกัน โดยไนจีเรียเริ่มผ่อนคลายกฎระเบียบเกี่ยวกับคริปโต ในขณะที่ตุรกียังคงเข้มงวด

ไนจีเรียเริ่มยอมรับคริปโตมากขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางสั่งห้ามธนาคารท้องถิ่นให้บริการการเทรดคริปโตในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 ส่วนในเดือนธันวาคม ปี 2022 ไนจีเรียประกาศร่างกฎหมายยอมรับคริปโตว่าเป็น “capital for investment ” หรือศูนย์กลางสำหรับการลงทุน โดยกล่าวถึง “global practices” แนวทางปฏิบัติระดับโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงจุดยืน 

ในขณะที่ตุรกี ธนาคารกลางของตุรกี (TCMB) สั่งห้ามการชำระเงินด้วยคริปโตสำหรับซื้อสินค้าและบริการในเดือนเมษายนปี 2021  นอกจากนี้ TCMB ยังดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินของธนาคารกลาง (CBDC) เพื่อทำให้ TRY ของตุรกีเป็นสกุลเงินใหม่ ในช่วงที่ผ่านมาไม่กี่ปี

https://twitter.com/gulbengozu/status/1696275067636777338

ขณะเดียวกัน วิกฤตเงินเฟ้อของอาร์เจนตินาอาจได้รับอิทธิพลมาจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน โดยผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี Javier Milei เตรียมเผชิญหน้ากับคู่แข่งอย่าง Sergi Massa ในการลงมติครั้งสุดท้ายวันที่ 19 พฤศจิกายน

ที่มา : cointelegraph