<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กราฟราคา Bitcoin เกิด “Golden Cross” อย่างเป็นทางการ นักวิเคราะห์ชื่อดัง PlanB ส่งสัญญาณให้ “ซื้อ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเดือนตุลาคม ราคา Bitcoin (BTC) พุ่งขึ้นอย่างน่าทึ่งถึง 30% เนื่องมาจากกระแสความคาดหวังว่ากองทุน Bitcoin ETF จะได้รับการอนุมัติภายในปีนี้ อย่างไรก็ดี อีกหนึ่งสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า ราคาอาจเพิ่มสูงขึ้นได้อีก ก็ปรากฏเกิดขึ้นมาบนกราฟราคา Bitcoin แล้ว

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา กราฟราคา Bitcoin ได้เกิดสัญญาณ “Golden Cross” อย่างเป็นทางการ ซึ่งถ้าหากพิจารณาจากข้อมูลในอดีต ราคา Bitcoin มีแนวโน้มที่จะทำจุดสูงสุดตลอดกาลครั้งใหม่ (ATH) ภายในระยะเวลา 6 เดือนหลังจากการ Halving ครั้งถัดไป

Golden Cross ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นแพทเทิร์นของกราฟราคาที่เกิดจากเส้น EMA 50 วัน (สีน้ำเงิน) ตัดขึ้นเหนือเส้น EMA 200 วัน (สีแดง) ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว 2-3 ครั้งในประวัติศาสตร์ของ Bitcoin โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2023

Bitcoin Golden Cross ที่มา: TradingView

แม้จะมีการขายทำกำไรในสัปดาห์ก่อน แต่ราคา Bitcoin ก็สามารถดีดตัวขึ้นสูงได้อีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจากข้อมูลของ IntoTheBlock อัตราส่วนมูลค่าตลาด Bitcoin ต่อมูลค่าที่แท้จริง (Market Value to Realized Value – MVRV) เผยให้เห็นว่าถึงแม้ MVRV จะแตะระดับสูงสุดของปีนี้แล้วก็ตาม แต่ยังคงเทียบไม่ได้เลยกับช่วงขาขึ้นในอดีต

โดยปกติแล้ว อัตราส่วน MVRV ของ Bitcoin จะทำจุดสูงสุดที่ระดับ 300% ขึ้นไป ซึ่งหมายความว่า ตลาดขาขึ้นของ Bitcoin ในปัจจุบันยังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นต่อไปอีกได้

นอกจากนี้ การวิเคราะห์ของ CryptoQuant ชี้ให้เห็นว่านักลงทุนสถาบันกำลังให้ความสนใจใน Bitcoin มากขึ้น โดยดัชนี Fund Holding (ดัชนีวัดปริมาณ Bitcoin ทั้งหมดที่ถือครองโดยสถาบันต่าง ๆ) เพิ่งแตะจุดสูงสุดในรอบ 2 เดือน หลังจากที่มีข่าวว่า ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) อาจอนุมัติ Bitcoin ETF ในเร็ว ๆ นี้

ล่าสุด ปริมาณเงินทุนที่ไหลเข้า Bitcoin นั้นสูงกว่า 55.3 ล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์ ขณะที่อุตสาหกรรมคริปโตมีเงินทุนไหลเข้าติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 รวมมูลค่ากว่า 807 ล้านดอลลาร์แล้วในขณะนี้

จากเหตุการณ์ดังกล่าว PlanB นักวิเคราะห์ชื่อดังผู้คิดค้นโมเดล Bitcoin Stock-To-Flow ได้ออกมากล่าวว่า “ถึงเวลาแล้วที่จะซื้อ Bitcoin ในราคาต่ำ เพื่อรอคอยการ Halving” โดยโมเดล Stock-to-Flow แสดงให้เห็นว่าวันที่ 31 ตุลาคม ถือเป็นจุดเริ่มต้นของช่วงเวลา [halving minus 6 months – halving plus 18 months] ซึ่งในอดีต ช่วงเวลานี้ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าการซื้อแล้วถือไว้เฉย ๆ

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: coingape, u.today