<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จัก “น้องชิ” ผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่เลือกทำตามความฝันตั้งแต่อายุ 16 สู่ CEO โปรเจกต์ Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ปี2023 ที่ผ่านมา คุณชิ หนึ่งในสมาชิกวง Odori cover Festive วง cover dance ชื่อดัง ได้ออกมาเปิดเผยมุมมองด้านชีวิต การทำงาน และการทำเงินในโลกคริปโต ผ่านการให้สัมภาษณ์ในรายการ Enter to Start กับช่อง youtube ที่ชื่อ Enter to Start ซึ่งบอกได้เลยว่ามุมมองของคุณชิในคลิปวิดีโอการสัมภาษณ์ครั้งนี้มีหลายประเด็นที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

ประเด็นหนึ่งที่พลาดไม่ได้คือ คุณชิ ได้เปิดเผยเกี่ยวกับการทำเงินจากโลกคริปโตของตนเองในคลิปดังกล่าวด้วย  ทางสยามบล็อกเชนจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจจากผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ที่เลือกเส้นทางตามความฝันตั้งแต่อายุ 16 สู่การเป็น Ceo และเป็น Ambassador ของโปรเจกต์คริปโตมากมาย แล้วมาดูกันว่า กว่าคุณชิจะมาถึงจุดนี้ผ่านอะไรมาบ้าง  และอายุเป็นอุปสรรคในการทำเงินไหม

เส้นทางไอดอล

ในช่วงต้นของการสัมภาษณ์ คุณชิ เล่าถึงเบื้องหลังการเรียนว่า เธอเรียนถึงตอน ม.4 แล้วก็ลาออกมาสอบ GD เพราะอยากเอาเวลาไปทำในสิ่งที่ชอบ โดยพยายามทำความฝันของตัวเองให้สำเร็จ ซึ่งเธอก็หาวิธีที่จะหาเงินให้ได้มากขึ้น 

คุณชิ กล่าวว่า “เรียนมัธยมล่าสุดตอน ม.4  แล้วก็ลาออกมาสอบ GD ซึ่งสอบ GD คือสอบ pass ชั้น ถ้าเราสอบผ่านอันนี้ก็จะจบม.6 เลย ”

คุณชิยอมรับว่า “ สอบ GD เพราะรู้สึกว่าอยากเอาเวลาไปทำสิ่งที่ชอบ คือเราชอบเต้น , ชอบเล่นเกมส์ ก็เลยเอาเวลาที่เหลือไปเรียนเต้น , ไปเล่นเกมส์ แล้วพยายามจะ Achieve ความฝันตัวเอง หาวิธีที่จะหาเงินให้มากขึ้น ”

จุดเริ่มต้นเข้าวงการคริปโต 

หลังจากเรียนจบมา เนื่องจากสอบ GD ผ่าน คุณชิไปเป็น manager ตั้งแต่อายุ 17 โดยช่วงม.4 เธอก็ได้เริ่มทำงาน

“ ก็เป็น e spot manager ของทีม XAVIER ESPORTS และก็ทีม THIRD PARTY CAMING  เป็นเกม LEAGUE of LEGENDS เวอร์ชัน WILDRIFT” คุณชิ กล่าว

เข้าสู่วงการ web 3 จุดเริ่มต้นที่มาทำ DIGITAL ASSET  

คุณชิ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นการเข้าสู่ DIGITAL ASSET  โดยกล่าวว่า “เป็นการเริ่มต้นที่ไม่ดี เพราะเริ่มต้นด้วย  CRYPTOMINES  – GameFi ที่ทุกคนรู้จักกันดี เกมยานรบ ที่เราตายไปกับยานที่เรารัก โดยเธอขอเงินที่บ้านมาลงทุน ประมาณ 100K บาท แล้วเงินก็สูญหายไปพร้อมกับยาน”

ในช่วงประมาณปี 2021 จะมีเกมยาน ซึ่งในเกมผู้เล่นต้องไปซื้อยานมาประกอบแล้วผู้เล่นจะได้เงินตอบแทนกลับมาต่อวัน

คุณชิ กล่าวว่า “ตอนนั้นเกมนี้ดังมาก เปิดเฟสบุ๊คมามีคนเล่นทุกคน เล่นตามเทรนด์โดยยังไม่ศึกษาอะไร แล้วก็ลงไปเล่นเลย อย่าทำตามนะคะ  การลงทุนในโลกนี้ต้องศึกษาก่อนให้เยอะ ๆ ที่บ้านว่านิดหน่อย  หลังจากนั้นก็ไม่เล่น GameFi อีกเลย ไปเป็น Whitelist Hunter ของโปรเจกต์  NFT ซึ่ง Whitelist Hunter  ช่วงนี้จะทำได้ยาก ” 

ทำ Whitelist Hunter 

หลังจากขาดทุนจากเกมไฟล์มา คุณชิก็มาทำ Whitelist

คุณชิ กล่าวว่า  “นักล่า Whitelist  คือ เวลาเราจะซื้อ NFT ไม่ใช่ทุกคนที่จะซื้อได้ ก่อนหน้านี้ต้องมีสิทธิ์ในการซื้อ เหมือนสิทธิ์ในการซื้อหุ้น อย่างเช่น ตัวดัง ๆ อย่าง THE CAPTAINZ สำหรับ Whitelist จะได้ mint ชัวร์ ๆ ไม่ต้องแย่งกับใคร แล้วก็ได้แค่หนึ่ง  ETH แล้วก็มันเคยขึ้น ไปมากสุดคือ 9 ETH  ที่ตอนนี้ทุกคนรู้จักก็คือ มีมคอย เป็นโปรเจกต์ต้นกำเนิดของมีมคอยก็คือ กัปตันชิวแลนด์ MEME LAND  คือตัว 9 Gag”

ประวัติ 9 Gag หลายคนอาจจะรู้จักอยู่แล้วในเฟสบุ๊คที่เป็นมีม แล้ว 9 Gag ก็ทำ  NFT  ตัวนึงขึ้นมามีชื่อว่า  MEME LAND ซึ่งคุณชิก็เป็นคนที่ได้ Whitelist

คุณชิชนะการแข่งขันจากคนหลายพันคน คุณชิเป็น 1 ใน 3 ที่ชนะในการแข่งขัน แล้วได้ mint  กัปตันมา  MEME LAND มา 

หลังจากนั้นคุณชิ ก็มาทำ Whitelist  MEME LAND   เต็มตัว โดยให้เวลากับการทำตรงนี้ 24 ชั่วโมง คุณชิ ทำ  Whitelist  MEME LAND  ไปเกินร้อยตัว

คุณชิกล่าวว่า “ ทำจริงจังว่าแบบตัวนี้ถึงขั้นไหน process สำเร็จหรือยัง ตัวนี้ต้อง Achieve นะ มี protencial โปรเจกต์นี้น่าจะกำไร ให้ไปทำ ทำแบบมี KPI จริงจัง  ” 

จากนั้นคุณชิ ก็หาโปรเจกต์อื่นๆ ที่น่าจะสามารถทำกำไร แล้วก็ไปลองทำ ซึ่งตัวที่น่าจะใหญ่ที่สุดตอนนี้เป็น  MEME LAND ของ  9Gag  นอกจากได้  Whitelist  ที่คุณชิทำ เธอก็ยังไปทำของ GANGSTER ALL STAR เป็น NFT ของคนไทย คือของพี่ดวง 

 คุณชิกล่าวว่า “ คือทุกคนรู้จัก  GANGSTER ALL STAR อยู่แล้ว เพราะเป็นโปรเจกต์ที่ดังมาก แต่ตอนนั้นคือมี #Gagiswatching คือดังมากตอน Whitelist 9Gag คือได้ยากมาก ก็ได้มาเหมือนกัน ” 

“ปัจจุบันไม่ได้ทำ Whitelist แล้ว เพราะค่อนข้างที่จะขอได้ กับคนที่ทำโปรเจกต์ตอนนี้ซึ่งเป็นคนที่รู้จักกันอยู่แล้ว ในวงการ NFT ”  คุณชิกล่าว

เส้นทางการเป็น MODERATOR 

หลังจากที่คุณชิ ไม่ได้ทำ Whitelist คุณชิไปสมัครงานเป็น MODERATOR  ในวงการ NFT 

คุณชิเล่าถึงสิ่งที่เธอต้องทำว่า “ ต้องคุยใน community แล้วพูดตอนมี section แล้วก็จัดงาน  ”  ซึ่งเธอทำตั้งแต่เป็นคนหาไปจนกระทั่งไปเป็นคนทำ

“ เสร็จแล้วไปเป็น CoLab manager  Codesekai  เราเป็น Ambassador ของ Codesekai  เป็นตั้งแต่คนเทรด ยันคนทำตอนนี้ ” คุณชิกล่าว

คุณชิเริ่มเทรด แล้วแตก จึงไปหาทางที่จะไม่ต้องเสียตังด้วยการ Whitelist โดยไปซื้อในราคาต้นทุนของมัน หลังจากซื้อราคาต้นทุนก็ไปเป็นคนทำเองเลย ด้วยการที่คุณชิสมัครไปยังที่ต่าง ๆ  ซึ่งคุณชิทำตั้งแต่ปีที่แล้วตอนอายุ  19-20  ปี 

หลังจากไปเป็น MODERATOR   มาเป็นทำ Colab กับแบรนด์โปรเจกต์ แล้วเป็น Ambassador หลังจากนั้นก็ไปเปิดบริษัท Marketing Agency

จุดเริ่มต้น Marketing Agency

คุณชิกล่าวว่า “จริง ๆ เพิ่งเริ่มทำเมื่อเดือนที่แล้วตอน  ไปเรียน korea Blockchain  เรามีแต่เพื่อน ๆ ที่รู้จักกันที่นั่น เจ้าของโปรเจกต์บอกว่า เนี่ย UI เข้าตลาดไทย ช่วยคอนเน็กให้หน่อยได้ไหม เลยคุยกับทีม จึงตั้งบริษัทใหม่ แล้วเปิด Marketing Agency เนื่องจากไปดู Blockchain  ของต่างประเทศ แต่ละที่ต้องการขยายตลาดของตัวเองออกไปนอกประเทศเขา ตอนนี้รับมาเกิน 5 โปรเจกต์ ทำพร้อมกันทั้งจัดงาน , จัดอีเวนต์  เปิดบริษัทตัวเองชื่อ Thaigate แปลภาษาไทยคือ ประตูสู่เมืองไทย โดย core team มี  3 คน แล้วก็มีทีมอื่น ๆ อีกหลายคน ”

การไปต่างประเทศทำให้คุณชิมี connection เพิ่มขึ้น  ตั้งแต่ทำ Codesekai คุณชิได้พูดเยอะขึ้น เธอเลยมีคนรู้จักประมาณนึง พอไปงานต่างประเทศก็มีคนรู้จักมากขึ้นอีก 

โปรเจกต์ที่ได้เป็น CEO ในไทย

คุณชิ กล่าวถึงโปรเจกต์ต่างประเทศที่เป็น CEO ในไทยว่า คือที่ “ RUG RADIO thailand  เป็นพอดแคสต์ใน web  3  ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย มีผู้ติดตามในทวิตเตอร์ 3 แสนคน  RUG RADIO เคยจัดงานกับเกาหลี, ฮ่องกง และหลายประเทศ ค่อนข้างมีชื่อในต่างประเทศพอสมควร แต่คนไทยอาจจะยังไม่ค่อยรู้จัก ”

สรุปแล้ว คุณชิกล่าวว่า การที่เธออายุน้อยไม่ได้เป็นอุปสรรคในการทำเงิน คุณชิมองว่า เป็นข้อได้เปรียบมากกว่ามาก ๆ ซึ่งการที่อายุน้อย เมื่อคุณชิไปคุยกับเจ้าของโปรเจกต์ใหญ่ต่าง ๆ  เขาจะให้คุณค่า เนื่องจากเห็นถึงความตั้งใจของเรา 

แม้คุณชิจะอายุน้อยแต่ก็มีประสบการณ์การทำงานมา 3-4ปี แล้ว เรียกได้ว่ามีประสบการณ์การเรียนรู้มาบ้าง  

คุณชิมองว่า ตั้งแต่ทำงานมา ในตอนอายุน้อยก็เริ่มค้นหาตัวเองในสิ่งที่ชอบ แล้วพอไปสุดมันก็เป็นข้อได้เปรียบกว่าคนอื่นเยอะ เลยอยากจะฝากคนที่ยังอายุน้อยช่วง 15-20 ปีว่า ถ้าค้นหาตัวเองแล้วเจอว่าเราชอบอะไรจะเป็นข้อได้เปรียบมาก เพราะเรียนรู้ได้ไว เราจะได้ใช้เวลาเต็มที่กับงาน และผู้ใหญ่จะเอ็นดูด้วยความที่เราอายุน้อยด้วย ระหว่างทางอาจจะมีเรื่องแย่ ๆ มาอยู่แล้ว เรื่องที่เราต้องผ่านบททดสอบแต่ต้องผ่านไปให้ได้ เรื่องยาก ๆ เวลาทำงาน อุปสรรคมันมีอยู่แล้วแต่มันทำให้เราได้เรียนรู้ เป็นเราในแบบที่โตขึ้น เราจะรู้ว่าเราจะจัดการกับปัญหานี้ยังไง ทั้งเรื่องในชีวิตและเรื่องการทำงาน  แล้วถ้าคนที่อยากอยู่สูงก็ค่อนข้างที่จะแบบต้องพยายาม ต้องมี passion  , ต้องค้นคว้า ต้องขนขวายตลอดเวลา ไม่หยุดอยู่ที่เดิม เพราะเหนือฟ้ายังมีฟ้า ก็ถ้าอยากอยู่สูงมันก็ยิ่งหนาว แบบที่ผู้ใหญ่เขาบอกก็ต้องพยายาม คุณชิก็ไม่เคยหยุดค้นคว้าความรู้ พยายามที่ให้ตัวเองก้าวหน้าไปมากกว่านี้อีก  

ที่มา : Enter to Start