<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คนวงใน Ethereum สัญญาจะเปิดโปงเรื่อง “การฉ้อโกงครั้งใหญ่” ของ Vitalik Buterin ในวันพรุ่งนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Steven Nerayoff กล่าวว่าเขากำลังจะเปิดเผยเกี่ยวกับกิจกรรมการฉ้อโกงของ Vitalik Buterin และ Joe Lubin ผู้ก่อตั้ง Ethereum โดยในช่วงเวลาดังกล่าว เขาระบุว่าจะเปิดเผยข้อเท็จจริงนี้ในอีก 48 ชั่วโมงข้างหน้า

Nerayoff ถือเป็นบุคคลที่มีความรู้และประสบการณ์อย่างใกล้ชิดกับช่วงเริ่มต้นการพัฒนา Ethereum และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เขาก็ได้กลายเป็นแกนนำในเรื่องข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม

ทั้งนี้ Nerayoff อ้างว่าการฉ้อโกงของผู้บริหาร Ethereum นั้น จะเป็นสิ่งที่ฉาวโฉ่จนบดบังแม้กระทั่งเรื่องอื้อฉาวของ FTX โดยตามที่คาดการณ์ไว้ การเปิดเผยข้อเท็จจริงดังกล่าวอาจเกิดขึ้นในวันที่ 16 พฤศจิกายน

ก่อนหน้านี้ Nerayoff ได้โพสต์บนแพลตฟอร์ม X (Twitter) ว่าการเปิดเผยหลักฐานเรื่องการฉ้อโกงของผู้ก่อตั้ง Ethereum “ควรอยู่ภายใน 48 ชั่วโมง หวังว่าจะใช้เวลาน้อยกว่านี้ งานด้านโลจิสติกส์ การตั้งค่าสมาร์ท NFT ฯลฯ”

ดูเหมือน Nerayoff จะมุ่งเป้าไปที่ Buterin มากเป็นพิเศษ เขายืนยันว่าตนเองมีบันทึกการสนทนากับ Buterin ซึ่งในวิดีโอนั้นเขากล่าวถึงปัญหาของ Ethereum 2.0 และความจำเป็นในการแก้ไข “โครงสร้างแรงจูงใจที่ไม่สอดคล้องกัน” โดย Nerayoff บอกเป็นนัยว่า Buterin ตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ แต่กลับไม่ดำเนินการอย่างเพียงพอเพื่อแก้ไขปัญหา

ขณะเดียวกัน Nerayoff ยังตั้งคำถามไว้ด้วยว่า Buterin เป็น “ผู้กอบกู้” ที่ Ethereum ยังจำเป็นต้องมีไว้เพื่อการขยายตัวของแพลตฟอร์มหรือไม่

“Vitalik ประดิษฐ์อะไรขึ้นมาบ้างไหม? ไม่ เขาไม่ได้ทำ Ethereum ไม่เคยเติบโตเพราะเขา” Nerayoff กล่าว นอกจากนี้เขายังกล่าวหาว่า Buterin และ Lubin จงใจมุ่งเน้นไปที่ “การแพร่กระจาย ICO ที่ฉ้อโกง” ซึ่งถือเป็นอุปสรรคต่อภาคอุตสาหกรรมคริปโตทั้งหมด

“killer app เพียงแอปเดียวที่ออก Utility Tokens บน ICO ผมเป็นคนคิดค้นขึ้น แต่ Vitalik และ Lubin ก่อวินาศกรรมคริปโต เป้าหมายของพวกเขาคือการออก ICO ที่ฉ้อโกงนับร้อยหรือหลายพันตัว”

นอกจากนี้ Nerayoff ยังท้าทายประสิทธิภาพของ white paper ของ Buterin โดยให้เครดิต Gavin Wood สำหรับความสำเร็จในเบื้องต้นของ Ethereum

“white paper ของ Buterin ใช้ไม่ได้ Gavin แก้ไขมันใน yellow paper ของเขา และเขาก็คือเหตุผลที่ 1.0 ก้าวออกจากประตู ส่วน Vitalik คือเหตุผลที่ 2.0 ไม่เคยออกไปไหนมาก่อน”

Nerayoff วางตัวเองให้อยู่ในฐานะผู้แจ้งเบาะแส โดยตั้งใจที่จะเปิดโปงการคอร์รัปชันที่สั่งสมมานานนับทศวรรษ

“ดูสิ ผมจะวางกลยุทธ์และมุ่งเน้นเฉพาะสิ่งที่ผมสามารถพิสูจน์ได้ ไม่ใช่แค่กล่าวหาเท่านั้น ผมเพียงแค่ต้องการเปิดเผยความจริง แต่คนอื่น ๆ จะต้องคลี่คลายการคอร์รัปชันไปตลอด 10 ปีที่เหลือ”

ทำไม Buterin และ Lubin ถึงไม่สู้กลับ?

Nerayoff เผยเหตุผลว่าทำไมเขาถึงไม่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่าการไม่ถูกปฏิเสธคือสิ่งทำให้ข้อกล่าวหาของเขามีความน่าเชื่อถือ

“ทำไมไม่มีใครฟ้องผม ในเมื่อผมพูดถึงข้อกล่าวหาที่ ‘อุกอาจ’ เหล่านี้? พวกเขามีกองทัพทนายความและเงินหลายพันล้านดอลลาร์ แต่ไม่มีใครออกมาปฏิเสธว่าพวกเขาทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม พวกเขาเพิกเฉย ถ้าเป็นผม ผมจะบอกว่า ‘ไม่’ ถ้าผมบริสุทธิ์”

เป็นที่น่าสังเกตว่า Nerayoff ยังเปิดเผยไว้ด้วยว่าในวันนี้มีคนจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ติดต่อเขา ตั้งแต่เขาพูดถึงการฉ้อโกง Ethereum ในที่สาธารณะ ซึ่งเน้นย้ำถึงความร้ายแรงของข้อกล่าวหา:

“ผมจะทำให้แน่ใจว่าเรื่องราวนี้จะเผยแพร่สู่สาธารณะ และไม่ต้องพึ่งพาผมด้วยการให้ข้อมูลแก่สื่อมวลชนรายใหญ่ก่อนที่ผมจะออกมา”

โดยสรุปแล้ว การไม่โต้ตอบของ Buterin และ Lubin อาจทำให้เกิดความสับสน เพราะเป็นไปได้ว่าพวกเขาจะเพิกเฉยต่อข้อกล่าวหาของ Nerayoff โดยหวังว่าคน ๆ นี้จะเงียบไปเองถ้าหากพวกเขาไม่ตอบสนองใด ๆ แต่ขณะเดียวกันก็อาจเป็นไปได้ว่าทั้งสองคนกำลังเตรียมการดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเงียบ ๆ

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ความเงียบของพวกเขามีแต่จะกระตุ้นให้คำกล่าวอ้างของ Nerayoff ดูน่าเชื่อถือ และทำให้พวกเขาดูโปร่งใสน้อยลง เพราะการที่พวกเขาไม่ได้ออกมาปกป้องตัวเอง อาจส่งผลให้สาธารณชนถูกปล่อยให้สงสัยว่าข้อกล่าวหาของ Nerayoff เป็นความจริงหรือไม่

ที่มา: bitcoinist