<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตามคาด ! ก.ล.ต. สหรัฐฯ เลื่อนวันตัดสินใจอนุมัติกองทุน Ethereum Futures ETF ของ Grayscale

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐฯ (SEC) ได้เลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการแปลงกองทุน Ethereum Futures ETF ไปเป็นกองทุน Spot ETF ของ Grayscale ที่คำขอเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2023

การยื่นสมัครขอเปิดตัวกองทุน Ethereum Futures ETF จัดทำขึ้นตามบทบัญญัติของพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์ปี 1934 และการแก้ไขกฎที่ NYSE ยื่นต่อ SEC โดยการยื่นสมัคร ETF ดังกล่าวจะได้รับการจัดการโดยที่ปรึกษา Grayscale ซึ่งเรียกอีกอย่างว่า “ผู้สนับสนุน” 

ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ได้อนุมัติ Ethereum Futures ETFs   ซึ่งคาดการยื่นสมัคร ETF ในครั้งนี้ก็จะได้รับการอนุมัติเช่นกัน แต่ก.ล.ต.สหรัฐฯ กลับเลื่อนตัดสินใจออกไป

Grayscale ได้ชัยชนะครั้งสำคัญ แม้ว่าจะไม่ 100% ก็ตาม ในความพยายามที่จะแปลง Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ที่ซื้อขายในตลาดสาธารณะเป็นกองทุน  Bitcoin Spot ETF อย่างไรก็ตาม GBTC ยังไม่ได้กลายเป็นกองทุน Bitcoin Spot ETF และยังไม่มีกองทุน Bitcoin Spot ETF รายใดได้รับการอนุมัติจาก SEC

สำหรับเหตุผลการเลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับ Grayscale’s Ethereum Futures ETF นักวิเคราะห์ James Seyffart ของ Bloomberg กล่าวว่า:

“การตัดสินใจเกี่ยวกับใบสมัคร 19b-4 สำหรับ Grayscale Ethereum futures ที่ถูกเลื่อนออกไป ไม่มีอะไรน่าแปลกใจเลย พวกเขายังได้ยื่นใบสมัครแยกต่างหากเพื่อแปลง ETHE เป็นกองทุน ETF”

ในตอนแรก ผมไม่แน่ใจว่าทำไมพวกเขาถึงยื่นใบสมัครดังกล่าว แต่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมก็คิดอะไรบางอย่างออกและสรุปได้ดังนี้ :

Grayscale กำลังเล่นหมากรุก เพราะพวกเขาน่าจะหวังที่จะบังคับให้ SEC ออกคำตัดสินของใบสมัคร 19b-4 เกี่ยวกับ ETH futures ETF พวกเขาน่าจะทำแบบเดียวกันกับที่ชนะคดี Grayscale ที่ใช้การตัดสินใจ Teucrium ETFs / Hashdex 19b-4 เพื่อชี้ให้เห็นถึงความไม่เป็นธรรมของ SEC ในการพิจารณากองทุนระหว่าง future และ spot

อย่างไรก็ดีหาก SEC ปฏิเสธ ETH spot ETFs ในปี 2024 กองทุน ETF ต่างๆ อาจฟ้องร้อง SEC เพื่อขออนุมัติอีกครั้ง และใช้เอกสารที่ได้รับอนุมัติ future ETF อย่าง 19b-4 เป็นหลักฐานในคดีความ เนื่องจากเป็นกระบวนการที่คล้ายคลึงกับคดีความของ GBTC

ที่มา: bitcoinsistemi