<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

StarkNet คืออะไร ? โซลูชันปรับขนาด Ethereum ที่ Vitalik Buterin ยกย่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

StarkNet คืออะไร ?

StarkNet เป็นโซลูชันการปรับขนาดแบบ ZK-rollup สำหรับ Ethereum ซึ่งสามารถรองรับผู้ใช้ได้หลายล้านหรือหลายพันล้านคน และยิ่งมีคนใช้มากเท่าไหร่ ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมก็จะยิ่งถูกลงเท่านั้น โดยที่ยังคงรักษาความปลอดภัยและความเป็นกระจายอำนาจของ Ethereum ไว้เช่นเดิม

นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า “ZK-rollups จะเป็นโซลูชันการปรับขนาดที่ชนะเลิศสำหรับ Ethereum ในทุกกรณีการใช้งานในระยะกลางถึงระยะยาว”

StarkNet มีประโยชน์อย่างไร ? 

StarkNet แตกต่างจาก ZK Rollups ตัวอื่น ๆ เช่น zkSync ตรงที่ StarkNet ไม่ใช้ “zkEVM” ซึ่งเป็นภาษาสัญญา smart contracts ที่ใช้ในการขับเคลื่อน Dapps ที่คุณชื่นชอบบน Ethereum เช่น Uniswap และ OpenSea แต่จะถูกเขียนด้วยโปรแกรมภาษาของ StarkNet เอง ที่ชื่อว่า Cairo

Cairo เป็นภาษาที่ทรงพลังอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งจะปรับขนาดให้เหมาะกับ  ZK-rollups ช่วยทำให้สามารถทำทุกอย่างได้บน EVM และอื่น ๆ อีกมากมาย แถมยังใช้ต้นทุนในการประมวลผลที่น้อยกว่า

ซึ่งสิ่งนี้จะสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน บนบล็อกเชน เช่น เกมบล็อกเชน

อย่างไรก็ตาม Cairo เป็นโปรแกรมภาษาใหม่ และนักพัฒนาที่ต้องการเริ่มเขียนโค้ดสำหรับ StarkNet จะต้องเรียนรู้ภาษานี้ก่อน ซึ่งอาจทำให้รู้สึกท้อแท้ 

สัญญา smart contracts ที่เขียนขึ้นบน Ethereum สามารถแปลงเป็นภาษา Cairo ได้โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า “transpiler” เช่น Warp ของ Nethermind แต่จะไม่ได้รับการปรับให้เหมาะสม 100% สำหรับการใช้งานบน StarkNet  

วิธีการใช้งาน StarkNet

ในการเข้าถึงระบบนิเวศทั้งหมดของ StarkNet เพื่อรับประโยชน์จากการทำธุรกรรมที่ราคาถูกและรวดเร็ว ก่อนอื่นต้องมีกระเป๋าเงินเช่น Argent X หรือ Braavos หากไม่มีกระเป๋าเงินเหล่านี้จะไม่สามารถใช้งานเครือข่าย StarkNet ได้  

StarkNet Dapps

นับตั้งแต่เปิดตัวระบบนิเวศของ StarkNet ก็เต็มไปด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าตื่นเต้น ด้วย Dapps ซึ่งถูกสร้างขึ้น ครอบคลุมทั้ง DeFi, NFT, เกม, DAO และอื่น ๆ อีกมากมาย 

วิธีการค้นหาและสำรวจ StarkNet Dapps ที่ดีที่สุด เพื่อน ๆ สามารถเข้าไปที่ Dappland เลือกข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทีมนักพัฒนาที่อยู่เบื้องหลัง Dapps เลือกข้อมูลการตรวจสอบ และค้นหา Dapp มีโทเค็นของตัวเองหรือไม่ และอื่นๆ อีกมากมายที่มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่เพื่อน ๆ   

Tokenomics

ด้าน Tokenomics ของ StarkNet ได้มีการสร้างโทเค็น STRK ออกมาถึง 1 หมื่นล้านโทเค็น แต่ยังไม่เปิดให้ซื้อขาย โดยมีแผนจะอนุญาตให้ซื้อขายได้ในอนาคต 

โทเค็นได้รับการจัดสรรดังนี้

  • Starknet Foundation ถือโทเค็น STRK อยู่ราว 50.1% ของจำนวนทั้งหมด 
  • 32.9% จะจัดสรรให้กับผู้สนับสนุนหลัก Core Contributor (รวมถึงพนักงาน StarkWare และที่ปรึกษาของ StarkWare) 
  • 17% จัดสรรให้เป็นของนักลงทุนของ StarkWare 
  • 8.1% ยังไม่ได้จัดสรร แต่สำรองไว้เพื่อใช้สำหรับการสนับสนุนของชุมชนในอนาคตตามที่ชุมชนตัดสินใจ

Starknet Foundation ประกาศจะแจกรางวัลรวม 50 ล้าน STRK ผ่านโปรแกรม Early Community Member Program (ECMP) ให้กับผู้ที่มีส่วนช่วยในการพัฒนา ecosystem 

ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโปรแกรม Early Community Member Program (ECMP) ของ StarkNet ได้ทางเว็บไซต์  https://ecmp.starknet.io/login  โดยเปิดรับสมัครถึงวันที่ 23 พฤศจิกายน เวลา 7:00 น. ประกาศผลในวันที่ 29 ธันวาคม

ที่มา : argent และ bitrue