<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เตรียมทดสอบใช้ CBDC กับประชาชนจริงในปี 2024 คาดมีผู้เข้าร่วมราว 100,000 คน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เกาหลีใต้จะเริ่มนำร่องทดสอบใช้คริปโตของธนาคารกลาง (CBDC) กับพลเมือง 100,000 คน ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2024

โครงการนำร่องดังกล่าวจะดำเนินการร่วมกันระหว่างธนาคารแห่งประเทศเกาหลี (BOK) และหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน ได้แก่ Financial Services Commission (FSC) และ Financial Supervisory Service (FSS) 

และจะเปิดให้ผู้เข้าร่วม 100,000 คน คิดเป็นประมาณ 0.2% ของประชากรทั้งหมดของประเทศ  สามารถซื้อสินค้าด้วยโทเค็นที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์ในรูปแบบของ CBDC ซึ่งการใช้งานจะถูกจำกัดไว้เฉพาะการซื้อสินค้าเท่านั้น โดยไม่อนุญาตให้มีการโอนเงินไปยังผู้ใช้รายอื่น

สถานที่ที่น่าจะเป็นไปได้สำหรับทดสอบโครงการนำร่อง ได้แก่ Jeju, Busan หรือ Incheon ตามรายงานเมื่อเดือนกรกฎาคม

BOK กล่าวว่า CBDC จะช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับระบบเงินอุดหนุนที่รัฐบาลออกให้ เช่น บัตรกำนัลดูแลเด็ก หรือการชำระเงินในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด19 ปัญหาอื่น ๆ เกี่ยวกับระบบที่มีอยู่ ได้แก่ ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่สูง , การชำระหนี้ที่ล่าช้า และความกังวลเรื่องการฉ้อโกง

ปัจจุบันธนาคารกลางของประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่กำลังสำรวจการพัฒนา CBDC เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการใช้เงินสดที่ลดลง และผู้บริโภคนิยมใช้วิธีการชำระเงินแบบดิจิทัลมากขึ้น

การพัฒนาเงินหยวนดิจิทัลของจีนเป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่มีความคืบหน้าที่สุด แต่เกาหลีใต้ก็เป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่ได้ทำการทดสอบฟังก์ชันการทำงานต่าง ๆ  เช่น การออกและแจกจ่าย CBDC ในสภาพแวดล้อมจำลองเมื่อเดือนธันวาคมปี 2021

ที่มา : Coindesk