<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano แซะนาย Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง ETH อีกครั้งหลังหันมาใช้ UTxO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Charles Hoskinson ผิดหวังกับนาย Vitalik Buterin ที่ไม่ให้เครดิต Cardano หลังจากเสนอให้ใช้ UTxO

นาย Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano แทบไม่เคยพลาดที่จะเข้าไปปั่นชุมชนคริปโต หลังจากก่อนหน้านี้ได้ทะเลาะกับแฟนคลับ XRP และเมื่อเร็ว ๆ นี้เขาก็ได้ทำให้แฟนคลับ Ethereum หันมาสนใจเขาอีกครั้ง

คราวหน้า เขามุ่งเป้าไปที่นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่าย Ethereum ที่ไม่สนับสนุนนวัตกรรมที่ล้ำสมัยของเครือข่าย Cardano

Hoskinson แซะว่า “ผมบอกคุณแล้ว”

ในการให้สัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่าย Ethereum ได้กล่าวถึงประเด็นเกี่ยวกับการรวมศูนย์ของ Ethereum Staking โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการยกเครื่องครั้งใหญ่เพื่อทำให้การขุดมีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีความกระจายอำนาจ

เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว นาย Buterin แนะนำให้ใช้โมเดล Unspent Transaction Output หรือ UTxO เพื่อแก้ปัญหาการรวมศูนย์ ซึ่งโมเดลนี้มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับระบบบัญชีของ Ethereum ในปัจจุบัน โดยมันเป็นโมเดลหลักที่ใช้ใน Bitcoin และ Ethereum

หลังจากนาย Buterin เสนอโมเดล UTxO ก็ได้มีการถกเถียงกันภายในชุมชนคริปโต โดยเฉพาะสาวก ADA ที่ออกมาแซะผู้ก่อตั้ง Ethereum อย่างรวดเร็ว และเมื่อมีดราม่าเกิดขึ้น นาย Hoskinson ก็ไม่พลาดที่จะคว้าโอกาสนี้ไว้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นาย Hoskinson แซะ Ethereum เกี่ยวกับการ Staking โดยก่อนหน้านี้เขาแซะว่าการที่ Ethereum เปลี่ยนมาใช้โปรโตคอล Proof-of-Stake แล้วนักลงทุนไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ เปรียบเสมือน Ethereum จะกลายเป็นเหมือนเพลง “Hotel California ของ Crypto” และ “พวกเราทุกคนก็แค่นักโทษของที่นี่”

ยิ่งไปกว่านั้น โมเดล Cardano EUTxO มักจะเป็นหัวข้อการถกเถียง และมีนักวิจารณ์บอกว่าโมเดลนี้ปลอดภัยน้อยกว่าตัวอื่น ๆ และในที่สุด Ethereum ก็หันมาใช้ UTxO เหมือนกับ Cardano ทำให้นาย Hoskinson ใช้โอกาสนี้ในการแซะว่า 

“I told you so” หรือ “ผมบอกคุณแล้ว” 

ซึ่งถือเป็นประโยคที่โด่งดังในวงการคริปโตหลังจากมีชายคนหนึ่งแนะนำให้ซื้อ Bitcoin และในที่สุดมันก็พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง แล้วหลังจากนั้นเขาก็บอกว่า “I told you so”ชายคนนึงแนะนำให้ซื้อ Bitcoin

Hoskinson เติมเชื้อไฟให้กับสาวก Ethereum

ในขณะที่ชุมชนบางคนเห็นด้วยกับมุมมองของนาย Charles Hoskinson แต่ก็มีบางคนเห็นเขาต้องการที่จะแซะเฉย ๆ ไม่ได้จะเข้ามาช่วยเครือข่าย Ethereum อย่างไรก็ตาม นาย Hoskinson ก็ได้ปัดความคิดนั้นทิ้งออกไป โดยบอกว่าเขาถึงกับพูดไม่ออกที่ Cardano ไม่ได้รับเครดิตเมื่อ Vitalik พูดถึงโมเดล UTxO

นอกจากนี้ เขายังชี้ให้เห็นว่า Vitalik ดูเหมือนจะเห็นด้วยกับแนวคิดของ Cardano ที่ทำงานมากแล้วเกือบ 10 ปี

สมาชิกในชุมชนหลายคนออกมาบอกว่า มันไม่ผิดที่จะใช้การออกแบบโปรโตคอลที่โปรโตคอลอื่นใช้งานมาแล้วหลายปี อย่างไรก็ตามก็ควรให้เครดิตเมื่อนำมาใช้
Source: DailyCoin