<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนคริปโตแห่ฟ้อง ‘Cristiano Ronaldo’ ฐานช่วยโปรโมตผลิตภัณฑ์ Binance ที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

‘CZ’ Changpeng Zhao ผู้ร่วมก่อตั้ง Binance Holdings Ltd จะไม่สามารถกลับบ้านของเขาที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ในขณะนี้ หลังจากผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางใน Seattle ได้ปฏิเสธคำร้องขอของเขาเมื่อวันจันทร์ 

Richard Jones  ผู้พิพากษาเขตของสหรัฐฯ ได้ปฏิเสธคำร้องขอของ Changpeng Zhao ในการเดินทางกลับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  หลังจากที่เขารับสารภาพผิดในข้อกล่าวหาทางอาญาของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่ Changpeng Zhao จะเข้ารับการพิพากษาในวันที่ 23 กุมภาพันธ์

Changpeng Zhao  ผู้ก่อตั้งกระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก รับสารภาพว่า เขาล้มเหลวในการใช้นโยบายต่อต้านการฟอกเงินและการละเมิดการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงกว้าง ๆ กับรัฐบาลสหรัฐฯ 

Changpeng Zhao  ตกลงที่จะวางเงินพันธบัตรมูลค่า 175 ล้านดอลลาร์ โดยมีเงินสดประกันมูลค่า 15 ล้านดอลลาร์ เพื่อประกันตัวของเขาจากการถูกพิพากษาลงโทษ

Changpeng Zhao  ได้ลาออกจากตำแหน่ง CEO ของ Binance โดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง ในทางทฤษฎีมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี แต่คาดว่าจะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 18 เดือน 

Binance สารภาพผิดและตกลงที่จะจ่ายค่าปรับเป็นจำนวน 4.3 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ Binance ยังเผชิญกับการฟ้องร้องทางแพ่งจากนักลงทุนที่ต้องการกู้เงินคืนจำนวนกว่าหลายพันล้านที่เสียไป 

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อัยการของรัฐบาลกลางขอให้ Richard Jones กลับคำตัดสินของผู้พิพากษาที่ตัดสินให้ Changpeng Zhao สามารถกลับบ้านได้หลังจากการประกันตัว เนื่องจาก “ความเสี่ยงอย่างมาก” ที่ CZ จะไม่กลับไปสหรัฐฯ อีกเลย 

Changpeng Zhao  กล่าวว่า เขาจะไม่หลบหนี เขาจะเดินทางมายังสหรัฐอเมริกาเพื่อฟังคำพิพากษาโดยสมัครใจ

ในขณะที่เดียวกันทนายความของ CZ กล่าวว่า “Changpeng Zhao ได้เลือกที่จะเดินทางจากบ้านในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อมาปรากฏตัวต่อหน้าศาลโดยสมัครใจ และยอมรับผิดในการกระทำของเขา “

พร้อมกล่าวเสริมว่า ” CZ ไม่มีความผิดทางอาญาหรือการลงโทษทางแพ่งในเรื่องนี้ แต่ก็เป็นความสมัครใจของนาย Changpeng Zhao ที่ได้เลือกเดินทางไป Seattle เพื่อรับสารภาพผิด”

ในขณะเดียวกันนักลงทุนของ Binance ก็ได้ฟ้องร้อง Cristiano Ronaldo ดาราฟุตบอลระดับนานาชาติว่า Ronaldo เป็นผู้สนับสนุน Binance โดยเขาได้รับค่าตอบแทนที่ช่วยหลอกลูกค้าให้ซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าซึ่งเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน 

นอกจากนี้ยังมีผู้รับรองคนดังรายอื่น ๆ ที่ได้รับการเสนอชื่อว่าเป็นจําเลย ได้แก่ ดาราดังของสมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติอย่าง Jimmy Butler และผู้มีอิทธิพลบน YouTube คือ Graham Stephan และ Ben Armstrong ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ BitBoy Crypto

ตามคำร้องเรียนที่ยื่นเมื่อวันจันทร์ที่ศาลรัฐบาลกลางในไมอามี ระบุว่า การโปรโมตของ Cristiano Ronaldo นั้นได้ถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์สาธารณะ, โทรทัศน์ และโซเชียลมีเดีย ทำให้ผู้เสียหายทั่วประเทศสามารถเข้าถึงได้

ที่มา : The Times of india