<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สมยศ เชาวลิต ผู้ก่อตั้ง เจ.ไอ.บี ลั่น ! “JIBCHAIN เป็นบล็อคเชนที่ไม่มีใครปิดได้” 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คุณสมยศ เชาวลิต หรือ “คุณจิ๊บ” ผู้ก่อตั้ง และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.ไอ.บี. คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า “JIBCHAIN” เป็นบล็อคเชนที่ไม่มีใครปิดได้

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 ธันวาคม2023 คุณจิ๊บได้มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain อย่าง JIBCHAIN รวมถึงราคาของ JBC บนเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยกล่าวว่า 

“JIBCHAIN เป็น Blockchain แบบ Decentralize POS เหมือน Ethereum Mainnet ใคร ๆ ก็สามารถเป็น Validator Node ได้ JBC เป็นเหรียญที่ใช้เป็นค่า Gas ใน JIBCHAIN และใช้ Stake เพื่อเปิด Validator node ราคาของ JBC ขึ้นลงได้ตามความต้องการผู้ใช้”

ต่อมาเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2023 คุณจิ๊บได้มีการแชร์โพสต์เกี่ยวกับ JIBCHAIN อีกครั้ง และได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวการลิสต์เหรียญ JBC ที่ใครก็สามารถนำไปลิสต์ได้ พร้อมโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า

 “JIBCHAIN” เป็นบล็อคเชนที่ไม่มีเจ้าของ ไม่มีใครปิดได้ มีคนเปิด node 1 คน ก็ทํางาน ต่อไปได้เรื่อย ๆ และกำลังปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้แข่งขันกับ blockchain ระดับโลกได้ Exchange ไหนอยากเอา JBC ไปขึ้นกระดาน ก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาตครับผม”

เกี่ยวกับ JIBCHAIN

JIBCHAIN เป็นบล็อกเชนที่ร่วมกันพัฒนาโดย IB Computer Group ซึ่งนำโดยพี่จิ้บ สมยศ เชาวลิต และ Tokenine ( พี่โดม เจริญยศ ) ผู้พัฒนา Blockchain เพื่อใช้งานในกลุ่มบริษัทฯ 

การออกแบบ JIBCHAIN

รูปภาพจาก : Blocklythailand

JIBCHAIN ถูกออกแบบให้ consensus layer เป็น POW สามารถขุดได้ เพื่อให้การันตีว่าไม่มีใครปิด chain ได้ โดยคุณโดม ผู้พัฒนากล่าวว่า 

  • consensus layer ไม่ได้มีอะไรพิเศษ ใช้อัลกอริธึม ethash เดิมๆ Blocktime 15 วิ มีรางวัล 2 JBC
  • ใครอยากขุดก็ขุดได้ ตอนนี้ขุดอยู่ด้วย 1 core CPU

ส่วน execution layer นั้นใช้ Optimism V2 ที่ชื่อ Bedrock เหมือนกับ J2O เหรียญ JBC จะถูก bridge ขึ้นมาบนนี้ และใช้แจกเป็นรางวัลบนนี้ ส่วน NFT voucher ก็อยู่บนนี้ คุณโดมกล่าว

สรุป

JIBCHAIN เป็นบล็อกเชนที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานในกลุ่มบริษัทฯ ของ IB Computer Group โดย consensus layer เป็น POW ขุดได้ ส่วน execution layer ใช้ Optimism V2

เหรียญ JBC ไม่ได้ออกแบบมาให้มีราคาอะไร แต่จะใช้เป็นรางวัลเพื่อเอามาเป็นค่า gas ใน chain ซึ่งจะมีการออกเหรียญอย่างเป็นทางการและเปิดเผยรายละเอียดต่างๆ ต่อไป


ที่มา : Blocklythailand