<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มอนเตเนโกรวางแผนส่งผู้ร้ายข้ามแดน Do Kwon ไปยังสหรัฐอเมริกา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs ที่ถูกจับกุมและถูกตั้งข้อหาในมอนเตเนโกร กำลังรอการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกา

Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs จะถูกส่งตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกา แทนที่จะเป็นเกาหลีใต้ เพื่อเผชิญกับข้อกล่าวหาทางอาญา

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม Andrej Milović รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ในมอนเตเนโกร วางแผนที่จะอนุมัติคำขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ Do Kwon ถูกจับกุมที่มอนเตเนโกรเมื่อเดือนมีนาคม และถูกตัดสินจำคุก 4 เดือนฐานใช้เอกสารการเดินทางปลอม นอกจากนี้ Do Kwon ยังถูกตั้งข้อหาในสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ จากข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการล่มสลายของ Terraform Labs

Andrej Milović กล่าวว่า การประกาศส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกาจะเปิดเผยต่อสาธารณะ “ในเวลาที่เหมาะสม” โดย Do Kwon ถูกตั้งข้อหา 8 ข้อหา ทั้งการฉ้อโกงสินค้าโภคภัณฑ์ ,การฉ้อโกงหลักทรัพย์, การฉ้อโกงผ่านระบบธนาคาร และการสมคบคิดเพื่อฉ้อโกงและมีส่วนร่วมในการปั่นตลาดซึ่งเกี่ยวข้องกับช่วงที่เขาทำงานที่ Terra  

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกายังได้ตั้งข้อหา Do Kwon ในข้อหา “ฉ้อโกงนักลงทุนในโปรเจกต์ คริปโต” เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

การล่มสลายของ Terraform Labs ในเดือนพฤษภาคมปี 2022 เป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่ส่งผลให้ตลาดคริปโตพังสลายลงในช่วงสั้น ๆ อันเป็นผลมาจากการที่มูลค่าเหรียญ Stable Coin  TerraUSD (UST) มีมูลค่าหลุด Peg จาก 1 ดอลลาร์   และบริษัทสินเชื่อคริปโตหลายแห่งถูกฟ้องล้มละลาย รวมถึง Voyager Digital, BlockFi, Celsius Network และ FTX

ก่อนถูกจับกุมในมอนเตเนโกร ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า Do Kwon อยู่ที่ใด หลายคนคาดการณ์ว่า Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs อาจพักอาศัยอยู่ในสิงคโปร์ และถึงแม้ว่า Do Kwon จะต้องเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ในสหรัฐอเมริกา แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายบางคนก็ยังไม่ตัดสินว่า Do Kwon อาจถูกตั้งข้อหาในเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามเขายังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาว่า “เขาไม่ได้ฉ้อโกง”

ที่มา : Cointelegraph