<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จัก ‘Unisat Wallet’ กระเป๋าเงิน Web3 ในจักรวาล Bitcoin ที่เทียบได้กับ Metamask

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

UniSat Wallet เป็นปลั๊กอินกระเป๋าเงิน Web3 บน Chrome ที่ออกแบบมาสำหรับระบบนิเวศ BTC เช่นเดียวกับ MetaMask ที่จะคอยช่วยเหลือผู้ใช้งานในการจัดเก็บ, สร้าง และโอนโทเค็น BRC-20 รวมถึงการซื้อและขาย BTC, NFT, ชื่อโดเมน และอื่น ๆ

ต้นกำเนิดของ BRC-20

ในกระบวนการประมวลธุรกรรมบนเครือข่าย BTC  ปกติแล้วแต่ละหน่วยของ Bitcoin จะถูกเชื่อมโยงกับ UTXO หมายความว่า ทุกธุรกรรมจะสร้างอินพุตจำนวนมาก (เพิ่มยอดคงเหลือ) และเอาต์พุต (ทำให้ยอดคงเหลือลดลง) เมื่อเชื่อมโยงกับการแสดงยอดคงเหลือในบัญชีของผู้ใช้งาน จะก่อให้เกิดผลรวมในบันทึก blockchain ซึ่งเป็นการรวมอินพุตและเอาต์พุต

นอกจากนี้ ทุกหน่วยของ Bitcoin ยังประกอบด้วยสกุลเงินขนาดเล็กที่เรียกว่า Satoshi โดยหนึ่ง Bitcoin (1 BTC) ประกอบด้วย Satoshi หนึ่งร้อยล้าน (10^8 sats) ดังนั้น 50 BTC ภายในเครือข่ายสามารถถ่ายทอดเป็น 4,999,999,999 sats เมื่อผู้ใช้งานทำธุรกรรม BTC ผ่านเครือข่าย บันทึกจะแสดงดังต่อไปนี้ 

ด้วยเหตุนี้การดำเนินการบนหลักการ First-In-First-Out (FIFO) จึงเป็นการปรับใช้ sats  ตามลำดับขั้น โดยที่ sats ที่ผลิตเร็วที่สุดจะถูกใช้ในการทำธุรกรรมก่อน ซึ่งรวมถึง sat แรกที่ถูกสร้างขึ้นในบล็อก การขุด sat แรกในระหว่างการปรับค่าความยาก หรือ sat แรกที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงเหตุการณ์ halving และอื่น ๆ  Ordinals  ได้จัดสรรตัวระบุที่ไม่ซ้ำกัน เพื่อใช้ในช่วงเวลาที่หลากหลาย ซึ่งมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน โดยจัดหมวดหมู่ให้อยู่ในระดับต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความน่าดึงดูดในการสะสม

การจารึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโทเค็นลงในเครือข่าย BTC โดย Ordinals นั้นเกิดขึ้นได้จากการอัปเกรดที่สำคัญจำนวนสองครั้งที่นำมาใช้ก่อนหน้านี้ในเครือข่าย BTC

ในเดือนสิงหาคม ปี 2017 เครือข่าย BTC ได้รับการอัปเกรด Segregated Witness ซึ่งเป็นการปรับปรุงเชิงกลยุทธ์ โดยจะแยกข้อมูลลายเซ็นของธุรกรรม (ข้อมูลพยาน) ออกจากเนื้อหาข้อมูล (ข้อมูลธุรกรรม) ข้อมูลลายเซ็นพบบ้านใหม่ในบล็อกที่เรียกว่า “ Segregated Witness หรือ การตัดพยานออก” ในขณะที่ข้อมูลการทำธุรกรรมยังคงอยู่ในบล็อกเดิม การปรับโครงสร้างนี้ทำให้แต่ละบล็อกเครือข่าย BTC สามารถรองรับจำนวนธุรกรรมได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความสามารถในการประมวลผลธุรกรรมของเครือข่าย Bitcoin และอำนวยความสะดวกสำหรับการปรับขนาดเครือข่าย

ในปี 2018 เครือข่าย BTC มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งด้วยการอัปเกรด Taproot ทำให้ระบบนิเวศมีความยืดหยุ่นและมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น องค์ประกอบที่สำคัญของการอัปเกรดนี้คือ การใช้งาน Tapscript ซึ่งเป็นเวอร์ชันปรับปรุงของสคริปต์ภาษาการเขียนโปรแกรม Bitcoin การเพิ่มนี้ช่วยอำนวยความสะดวกในการรวมเนื้อหาเสริมเข้าในข้อมูลธุรกรรม การรวมกันสำหรับการอัปเกรด SegWit และ Taproot สามารถเอาชนะข้อจำกัดการจัดเก็บข้อมูลของเครือข่าย BTC ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นผลทำให้ Ordinals สามารถรักษารูปแบบข้อมูลต่าง ๆ เช่น ข้อความ, รูปภาพ, ข้อมูล JSON ไว้ในข้อมูลพยานได้ นอกจากนี้ ข้อมูลที่เก็บไว้ยังได้รับการยกเว้นจากการดำเนินการ ทำให้สามารถเก็บรักษาข้อมูลไว้อย่างถาวรภายในเครือข่าย BTC

ดังนั้น สาระสำคัญของ BRC-20 ในขั้นตอนนี้จึงมีดังต่อไปนี้

Ordinals ในรูปแบบของ JSON (คล้ายกับบัญชีแยกประเภทข้อความที่ครอบคลุมการใช้งาน , การสร้างเหรียญ และตรรกะการถ่ายโอน) ได้ถูกรวมเข้ากับเครือข่าย BTC ซึ่งปิดท้ายด้วยคำจารึก ซึ่งข้อมูลใด ๆ ที่ถูกฝังเข้าไปจะเรียกว่า คำจารึก

จากรากฐานนี้ การกำหนดตัวระบุให้กับ sats ควบคู่ไปกับการแทรกคำจารึก จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถออกโทเค็น BRC-20 หรือสร้าง NFT ผ่านทางโปรโตคอล Ordinal ตัวอย่างเช่น โทเค็น BRC-20 ตัวแรกคือ ORDI ซึ่งตั้งชื่อตามตัวอักษรสี่ตัวแรกของ Ordinal โดยมีปริมาณรวม 21 ล้าน ผู้ใช้งานสามารถสร้างมันขึ้นมาได้เพียงแค่มีค่าธรรมเนียม GAS แบบออนไลน์เท่านั้น

ฟีเจอร์เด่นของ UniSat Wallet

ปัจจุบันโทเค็น BRC-20 ส่วนใหญ่ใช้งานผ่านเครื่องมือของบุคคลที่ 3 เป็นหลัก UniSat Wallet ช่วยให้ขั้นตอนนี้ง่ายขึ้น โดยนำเสนอปลั๊กอินกระเป๋าเงินน้ำหนักเบาที่ช่วยเร่งกระบวนการปรับใช้และธุรกรรมสำหรับโทเค็น BRC-20

UniSat Wallet เสนอให้บริการที่หลากหลายภายในระบบนิเวศ BTC รวมถึงการซื้อและการขายโทเค็นและ NFT การขุดโทเค็น ไปจนถึงการสอบถามข้อมูลโทเค็น BRC-20 ผู้ใช้เริ่มต้นด้วยการติดตั้งกระเป๋าเงินและรับที่อยู่กระเป๋าเงิน จากนั้นจึงโอน BTC จากการแลกเปลี่ยนไปยังกระเป๋าเงิน ซึ่งเป็นขั้นตอนคล้ายกับที่ดำเนินการกับกระเป๋าเงิน Web 3 แบบมาตรฐาน เช่นเดียวกับกระเป๋าเงินบนเชนอื่น ๆ อย่าง Metamask 

เมื่อตั้งค่ากระเป๋าเงินเสร็จแล้ว ผู้ใช้สามารถสำรวจเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ UniSat เพื่อตรวจสอบข้อมูลโทเค็น BRC-20 และราคา NFT ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย

ตัวอย่างเช่น ในโทเค็นแรกที่แสดงด้านบน ตัวเลข 90 หมายถึง ปริมาณโทเค็นทั้งหมด ส่วน 8.76 ดอลลาร์ คือราคาต่อโทเค็น และ 788.53 ดอลลาร์ คือราคารวม โดยมีจำนวน satoshi ที่สอดคล้องกันคือ 2,920,500  ซึ่งการเลือกโทเค็นที่เหมาะสมและการคลิก ‘ซื้อ’ จะทำให้การซื้อเสร็จสมบูรณ์

ผู้ใช้ยังมีตัวเลือกในการค้นหาโทเค็นที่กระบวนการสร้างเหรียญ ซึ่งยังไม่เสร็จสิ้นในหน้าค้นหาโทเค็น BRC-20 ของ UniSat และดำเนินการสร้างเหรียญต่อไป

ยกตัวอย่างโทเค็น Doge รูปภาพด้านล่าง ได้สรุปรายละเอียดต่าง ๆ เช่น อุปทานรวมหนึ่งล้านล้าน ซึ่งได้สร้างไปแล้ว 147,923,949 เหรียญ มีจำนวนสร้างจำกัดอยู่ที่  4,200  และข้อมูลอื่นๆ

ในทำนองเดียวกัน เมื่อสร้างเสร็จแล้ว โทเค็นก็สามารถนำมาลงขายในตลาดได้ ผู้ใช้สามารถปรับใช้ชื่อโดเมนด้วยพารามิเตอร์ที่กำหนดเองหรือสร้าง NFT บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ UniSat ดังที่แสดงในภาพ

ผู้ใช้สามารถอัปโหลดไฟล์ ชื่อโดเมน mint หรือโทเค็น BRC-20 ดังที่แสดงในภาพ

หลังจากตรวจสอบว่าที่อยู่ผู้รับถูกต้องแล้ว ผู้ใช้จะต้องชำระค่าธรรมเนียม GAS ที่เกี่ยวข้อง ภายใน 10-30 นาที (รอการยืนยันการบล็อกเครือข่าย BTC) หลังจากนั้นผู้ใช้จะเห็น BTC NFT ที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ใน UniSat Wallet 

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2023 UniSat ได้เปิดตัวการซื้อขายชื่อโดเมน และปัจจุบันรองรับการจดทะเบียนและซื้อขายชื่อโดเมนทั้ง sat และ .unisat

บทสรุป

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในระบบนิเวศ BTC เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนและเงินทุนเข้ามาอย่างมหาศาล การถือกำเนิดของโปรโตคอล Ordinals ได้เปิดโลกใหม่สำหรับการพัฒนาระบบนิเวศของ BTC โดยการนำเสนอ NFT และโทเค็นให้กับระบบนิเวศ BTC ผ่านการจารึกข้อมูล ทำให้ผู้ใช้คริปโตสามารถใช้พื้นที่บล็อกของ BTC ได้อย่างอิสระเพื่อปรับใช้ NFT หรือโทเค็น และสร้างเรื่องราวใหม่ 

ปัจจุบันโทเค็น BRC-20 หรือ BTC NFT จะถูกจัดเก็บไว้เฉพาะในเชนของ BTC เท่านั้น อย่างไรก็ตาม BTC ไม่สามารถดำเนินการสัญญา smart contracts ได้ การโอนโทเค็น , การสร้างเหรียญ และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นจริงจะขึ้นอยู่กับการตรวจสอบเสริมจากบัญชีแยกประเภทนอกเครือข่าย ดังนั้นการรักษาความปลอดภัยของโทเค็น BRC-20 จึงถูกโอนบางส่วนไปยังสถาบันของบุคคลที่สาม แทนที่จะพึ่งพา Bitcoin blockchain ทั้งหมด ซึ่งบ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากผูกขาดจากหน่วยงานส่วนกลาง 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมาตรฐานโทเค็น BRC-20 ครองตลาดระบบนิเวศ BTC ในขณะที่การพัฒนา ORC-20, LTC-20 และมาตรฐานโทเค็นอื่น ๆ ดำเนินต่อไป และอาจมีการเปิดตัวโทเค็นที่มีฟังก์ชันที่แตกต่างกันเพิ่มมากขึ้น ความต้องการของตลาดสำหรับรูปแบบโทเค็นที่แตกต่างกันจะขึ้นอยู่กับการพัฒนาในระยะยาว โดยรวมแล้ว ระบบนิเวศของ BTC ในปัจจุบันกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมด้วยแนวคิดที่เกิดขึ้นใหม่มากมาย สำหรับนักลงทุน

ที่มา : Gate Learn