<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Crypto Options มูลค่ากว่า 11 พันล้านดอลลาร์กำลังจะหมดอายุลงในวันศุกร์นี้ คุณควรกังวลหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าราคา Bitcoin (BTC) จะยังคงรักษาแนวโน้มราคาให้ยืนเหนือ 40,000 ดอลลาร์ได้อยู่ แต่ดูเหมือนว่าราคาเหรียญจะเจอกับอุปสรรคครั้งสุดท้ายในปีนี้ เพราะ Options คริปโตที่มีมูลค่ากว่า 11 พันล้านดอลลาร์กำลังจะหมดอายุลง

และในวันศุกร์ เวลา 08:00 UTC Option Bitcoin มูลค่า 7.7 พันล้านดอลลาร์ และ Ethereum อีก 3.5 พันล้านดอลลาร์นั้น จะหมดอายุลงในกระดานซื้อขายคริปโต Deribit

ซึ่งทางด้านของ Luuk Strijers หัวหน้าฝ่ายการค้าของ Deribit ได้ออกมากล่าวว่า Option มูลค่ากว่า 11 พันล้านดอลลาร์ที่กำลังจะหมดอายุลงนี้ เป็น Option ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาของ Deribit ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการป้องกันความเสี่ยงและกิจกรรมการซื้อขายที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยได้

โดย Options คือสัญญาอนุพันธ์ที่เสนอสิทธิแก่ผู้ซื้อในการซื้อหรือขายสินทรัพย์ในราคาที่กำหนดไว้ล่วงหน้าได้จนกว่าจะถึงวันหมดอายุ ซึ่งการที่ราคาคริปโตเพิ่มขึ้นหรือลดลงจำนวนมากนั้น อาจส่งผลให้นักลงทุนหันมาลงทุนใน Options มากยิ่งขึ้น

และจากข้อมูลของ Strijers เผยว่า นักลงทุนเริ่มทยอยถือสถานะ Call Options กันมากขั้นซึ่งคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงวันศุกร์นี้ ก่อนที่จะจับตาดูการตัดสินใจในการอนุมัติ Bitcoin ETF

ที่ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ได้กำหนดให้วันที่ 10 มกราคม เป็นเส้นตายในการตัดสินกองทุน Spot Bitcoin ETF ที่ชุมชนต่างคาดหวังว่าจะได้รับการอนุมัติ อย่างแน่นอน และส่งผลให้ราคาเหรียญพุ่งขึ้นไปคู่กับเหตุการณ์ Bitcoin Halving

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ตลาด Chang คาดว่าราคาเหรียญจะยังคงทรงตัวก่อนที่จะ Options จะหมดอายุในวันศุกร์ เพราะราคาของ Bitcoin และ Ethereum Options ส่วนใหญ่อยู่ต่ำกว่าราคาปัจจุบันมาก ซึ่งไม่จำเป็นต้องกังวลมากนัก

ที่มา: CoinDesk