<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนคริปโตพอร์ตแตกไปกว่า 7.8 หมื่นล้านบาท หลังจากบัญชีทวิตเตอร์ของ SEC ‘ถูกแฮ็ก’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าหลังจากที่บัญชี X (Twitter) ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ถูกแฮ็กไปและได้ทำการปล่อยข่าวเท็จไปว่า Spot Bitcoin ETF ได้รับการอนุมัติแล้ว ก็ได้ส่งผลให้ตลาดในวันนี้ผันผวนเป็นอย่างมาก

และหลังจากที่ข่าวปลอมนี้ออกไป ก็ได้ส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นไปแตะเกือบ 48,000 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ตลาดรู้ข้อเท็จจริง ก็ได้ส่งผลให้ราคาร่วงลงมาอยู่ช่วง 45,000 ดอลลาร์ในเวลาต่อมา ตามข้อมูลจาก Tradingview

ซึ่งการผันผวนของราคาที่รวดเร็วนี้ ก็ได้ส่งผลให้นักลงทุน Futuresโดนชำระบัญชี (Liquidation) ไปเป็นจำนวนมาก โดยข้อมูลจาก CoinGlass เผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาได้มีนักลงทุนโดนชำระบัญชีไปมากกว่า 224 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7.8 หมื่นล้านบาทไทย

โดยในจำนวนดังกว่าได้มีผู้ถูกชำระบัญชีจาก Bitcoin มากที่สุดถึง 87 ล้านดอลลาร์ และนักลงทุน Ethereum ได้โดยชำระบัญชีรองลงมากกว่า 50 ล้านดอลลาร์

ข้อมูลยังได้เปิดเผยอีกว่า กระดานเทรดที่มีนักลงทุนถูกชำระบัญชีมากที่สุดคือ Binance ที่คิดเป็นจำนวนเงินถึง 84.76 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ OKX ซึ่งอันดับที่สองมีจำนวนเงินที่ถูกชำระบัญชีมูลค่ากว่า 76.75 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม จากการอ้างอิงคำพูดของประธาน SEC อย่าง Gary Gensler ก็ได้ยังคงเน้นย้ำผ่านบัญชี X ของเขาว่าในตอนนี้ Spot Bitcoin ETF นั้นยังไม่มีการยืนยันว่าได้รับการอนุมัติแต่อย่างใด

ซึ่งนักลงทุนควรที่จะศึกษาและประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะทำการลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ โดยเฉพาะสินทรัพย์เสี่ยงอย่างคริปโตเคอร์เรนซี

ที่มา: CoinGlass