<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk ยอมรับว่า Bitcoin อาจใช้บนดาวอังคารได้ แต่ความเร็วยังเป็นปัญหา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla และ SpaceX เคยต่อต้านแนวคิดการใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินบนดาวอังคาร เนื่องจากต้องใช้เวลานานในการทำธุรกรรม แต่ล่าสุด Musk กลับเปลี่ยนใจและกล่าวว่า Bitcoin อาจเหมาะสมกว่าสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ บนดาวอังคาร

ในตอนแรก Musk มีท่าทีที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินบนดาวอังคาร แต่ปัจจุบันดูเหมือนเขาจะมีท่าทีที่ดีขึ้น แม้จะยังไม่ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ก็ตาม

ในรายการพูดคุยบนแพลต์ฟอร์ม X กับหัวข้อ  “ARK 21Shares Bitcoin ETF (ARKB) ได้รับการอนุมัติ” ที่จัดขึ้นโดย Cathie Wood CEO ของ ARK Invest

Elon  Musk กล่าวว่า มันเป็นความคิดที่ดีที่จะนำคริปโตเคอร์เรนซีไปใช้บนดาวอังคาร แต่มันไม่ควรจะเป็น Bitcoin เพราะมันใช้เวลายืนยันธุรกรรมนานเกินไป ซึ่งตัวของ Musk เองเคยตั้งเป้าไว้ว่าจะสร้างอาณานิคมบนดาวอังคารภายในปี 2050 และเห็นพ้องว่ามนุษย์ควรจะวิวัฒนาการให้กลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ได้หลายดวงดาวเพื่อเอาชีวิตรอด

อย่างไรก็ตาม Musk ได้ข้อสรุปว่า มันอาจจะเป็นไปได้ก็ได้เพราะโลกห่างจากดวงอาทิตย์แค่ 8 นาทีแสง ขณะที่ดาวอังคารใช้ 12 นาทีแสง แต่มันก็ยังมีอุปสรรคบางอย่างอยู่ คุณอาจสามารถใช้ Bitcoin จำนวนหนึ่งแต่มันจะเป็นเรื่องยากมากที่จะใช้มันจำนวนมากบนดาวอังคาร พร้อมเสริมว่าอาจต้องทำการสร้างเครือข่าย Lightning network เพิ่มเติมบนดาวอังคาร

ต่อมา Musk ได้เห็นด้วยกับความคิดเห็นกับ Matt Corallo  นักพัฒนา  Bitcoin Code ที่ว่าจำเป็นจะต้องมีเครือข่าย Lightning network บนดาวอังคารเพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้าของการทำธุรกรรมจาก Bitcoin ซึ่งในขณะนี้ Bitcoin ใช้เวลามากถึง 1 ชั่วโมงในการยืนยันธุรกรรม นั่นเป็นเพราะตัว Bitcoin Blockchain ต้องรอคอนเฟิร์มถึง 6 บล็อกซึ่งแต่ละบล็อกใช้เวลา 10 นาที กว่าจะตรวจสอบเสร็จสิ้น

อย่างไรก็ตาม Adam Back CEO ของ Blockstream กับเห็นด้วยกับความคิดนี้ไม่ว่าจะมีการสร้าง Lignting Network หรือไม่ เขากล่าวว่า 12-22 ปีแสงนั้นไม่ใช่ปัญหาสำหรับ บล็อก 10 นาที

ในเดือนเมษายน 2023 ข้อมูลจาก Glassnode ชี้ให้เห็นว่า Bitcoin Lightning Network นั้นมีค่าบริการที่ถูกกว่าการชำระด้วยวิธีอื่น ๆ โดยข้อมูลระบุว่าค่าใช้จ่ายผ่าน Lightning Network นั้นอยู่ที่ 0.0029% หรือถูกกว่า Mastercard หรือ Visa ,kdกว่า 1,000 เท่า

ขณะเดียวกันก็ได้มีการคาดเดากันว่าเมื่อไรที่ Elon Musk จะนำคริปโตเคอร์เรนซีมาใช้งานใน X ซึ่งเขาตั้งเป้าว่าจะให้มันกลายเป็น App ครอบจักรวาล

จากข้อมูลเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว มีแหล่งข่าววงในสองรายที่คุ้นเคยกับแผนการของ X อ้างว่า  X จะทำการนำคริปโตเข้ามาถ้าโอกาสมาถึง แต่ในวันที่ 5 สิงหาคม 2023 Musk ได้ตอบกลับผู้ใช้งาน X ว่าเขาจะไม่มีวันเปิดตัวที่จะโทเคนคริปโตบนแพลต์ฟอร์ม 

ที่มา : Cointelegraph