<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยเคล็ดลับความสำเร็จของ Youssof Altoukhi และ Benyamin Ahmed : วัยรุ่นคริปโตอายุน้อยร้อยล้านจากแดนผู้ดี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันวัยรุ่นในลอนดอนกำลังเรียนรู้และปรับตัวเข้ากับตลาดคริปโตอย่างรวดเร็ว และใช้พลังของสื่อโซเชียลมีเดียในการช่วยสร้างเงินให้กับพวกเขาแม้ในขณะหลับอยู่

ผู้ประกอบการและผู้สร้าง สกุลเงินดิจิทัลที่อายุน้อยที่สุดในโลก

ภาพ : Youssof Altoukhi โดย Forbes

Youssof Altoukhi เป็นหนึ่งในวัยรุ่นที่ประสบความสำเร็จในโลกคริปโต หนุ่มน้อยคนนี้ไม่ได้ใช้ชีวิต ในวัย 16 ปีเหมือนกับเด็กคนอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน ย้อนกลับไปในปี 2022 Altoukhi  ได้เดินทางไปยังการประชุมที่จัดขึ้นโดยแพลต์ฟอร์ม NFT ชื่อดังอย่าง Rarible ณ Los Angeles และดูไบ หรือ เจนีวา โดยนั่งเครื่องบินที่นั่ง First class หรือเจ็ตส่วนตัวของเขา ซึ่งทั้งหมดนี้เขาจ่ายด้วยกำไรที่ได้จากการลงทุนคริปโต

หากจะพูดว่าความสำเร็จของ Yousso เป็นเหมือนบั๊กของโลกใบนี้ก็อาจจะฟังดูไม่ผิด เพราะเขาเป็นเยาวชน 1 ใน 1.3 ล้านคนที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลจากการลงทุนในคริปโต 

ตามรายงานของ GoHenry ธนาคารสำหรับเยาวชน พบว่าในปี 2021 เหล่าเยาวชนมีรายได้มากถึง 148 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง เพิ่มขึ้นจากปี 2020 ถึง 9% เมื่อนับเป็นรายบุคคล หรือคิดเป็น 2 เท่าในการเติบโตของอัตราค่าจ้างของผู้ใหญ่ ซึ่งต้องยกความดีความชอบนี้ให้กับความสนใจในคริปโตที่เพิ่มสูงขึ้น 

Youssof เริ่มการลงทุนในเหรียญ altcoin หลายตัว และเหรียญหลัก ๆ อย่าง Bitcoin และ Ethereum เมื่อเขาอายุได้ 13 ปี สามปีถัดมาเขามีรายได้เจ็ดหลักจากการลงทุนของเขา และมีผู้ติดตามบน TikTok  (@youssofal) จำนวนมากถึง 64,000 คน

ต่อมาเขาได้ขึ้นเป็น CEO ของ Y Coin เหรียญคริปโตที่เขาสร้างขึ้นมาเองในปี 2019 เพื่อให้โลกคริปโตมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น 

เขาพยายามปกปิดเรื่องนี้กับเพื่อนร่วมชั้นที่โรงเรียนประจำ แต่มันเป็นเรื่องยากมากที่จะพยายามปิดบังเรื่องการออกทริปสัมมนาต่าง ๆ อย่างเช่น Tedx Talk , ทริปธุรกิจ หรือแม้กระทั่ง การให้สัมภาษณ์กับ Forbes   ซึ่งมีทั้งคนที่คิดว่าเขานั้นเจ๋งสุดยอด บ้างก็อยากให้เขาช่วยสอนการลงทุน หรือ คนเกลียดขี้หน้าเขาก็มีไม่น้อย 

Youssof ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่คนรุ่นใหม่ได้หันมาให้ความสนใจในคริปโต พวกเขาจะได้รู้ว่าระบบการเงินแบบดั้งเดิมที่ถูกควบคุมโดยสถาบันนั้นมันมีการคอร์รัปชั่นมากขนาดไหน”

“ผมคิดว่าคนรุ่นใหม่นั้นมีความเป็นนักธุรกิจมากขึ้น เพราะพวกเขาโตมากับอินเทอร์เน็ต และข้อมูลต่าง ๆ ที่เพียบพร้อม สำหรับการเรียนอะไรก็ตามเท่าที่พวกเขาจะนึกได้ แม้ว่าพวกเขาจะอายุไม่ถึง 18 แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่ได้มีความคิดที่ก้าวล้ำนำผู้ใหญ่” Youssof กล่าวเสริม

เด็กชายวัย 12 ผู้ทำเงินได้กว่า 4.8 ล้านบาท จากการขายคอลเลคชัน NFT

ภาพ : Benyami Ahmed โดย NY Post

ถัดมาเป็นเรื่องราวของเด็กวัยรุ่นอีกคนในเขตลอนดอนเหนือ Benyamin Ahmed (@obiwanbenoni) เป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมากในช่วงปีที่แล้วที่เขาทำรายได้มากกว่า 110,000 ปอนด์ จากการขาย NFT เพียงชิ้นเดียว ขณะที่เขาอายุได้ 12 ซึ่ง คอลเลกชันงานของเขามีมูลค่ามากกว่า 3 ล้านปอนด์เข้าไปแล้วจากการรีเซล 

 Benyamin ยังกลายเป็นวิทยากรที่อายุน้อยที่สุดของมหาวิทยาลัย Oxford โดยขึ้นไปพูดถึงหัวข้อที่ว่าทำไม NFT นั้นเป็นอนาคตของสกุลเงินในปี 2022  แม้ว่าเขาจะพึ่งเข้าเรียนระดับชั้นมัธยมได้ไม่นาน

Joshua Lavorini ประธานของ Crypt0x society ของ Oxford เปรียบเทียบการมาเป็นวิทยากร ของ Benyamin ว่าเหมือนตอนที่ พระคริสต์เสด็จมายังวิหารในเยรูซาเล็ม และ สั่งสอนเหล่าผู้เฒ่าและนักปราชญ์ ให้เห็นถึงความผิดพลาดในแนวคิดของพวกตน ซึ่งนั้นถือเป็นการปฏิวัติวงการศึกษาเลยทีเดียว

ความคิดของวัยรุ่นลอนดอนที่เปลี่ยนไป

แม้แต่วัยรุ่นที่ไม่ได้กอบโกยกำไรมหาศาล ก็ยังได้ออกมาวิจารณ์ระบบการเงินแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน “ถ้าฉันบอกว่าอยากลงทุนในหุ้นเมื่อ 40 ปีที่แล้ว มันแทบจะไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่จะมีใครอนุมัติ แต่ด้วยคริปโต อะไรก็ง่ายขึ้นไปหมด” Innis Wilcock วัยรุ่นชาวลอนดอน คนหนึ่งได้กล่าว เขาเล่าว่าตัวของเขานั้นลงทุนไป 200 ปอนด์ไปกับคริปโต และได้เรียนรู้ถึงความผิดพลาดในการลงทุนของเขาซึ่งทำให้เขาต้องสูญเสียเงินไปทั้งหมดที่เขาได้ลงทุนไป แต่ทว่าเขากลับคิดว่าเป็นบทเรียนที่ดี ที่จะได้นำไปใช้ในอนาคตที่ ๆ เขาจะมีเงินลงทุนและความรอบคอบมากกว่านี้ โดยเขาได้เผยกลยุทธ์ของเขาว่า เขาจะทำการแบ่งพอร์ตลดความเสี่ยง และคอยติดตามว่าเหตุการณ์ใดบนโลกจะส่งผลต่อสภาพคล่องของคริปโต เช่นสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ทั้งหมดนี้เป็นคำพูดที่น่าตกตะลึงที่ออกมาจากปากของเด็กอายุ 15 ที่มีความรู้ด้านการลงทุนราวกับคนอายุ 30 

หากคุณลองนั่งไถโซเชียล หรือ แอบฟังวัยรุ่นซุบซิบกันบนรถ คุณจะได้ยินเหล่าวัยรุ่นพูดจาราวกับเป็นนักเทรดมือฉมัง โชว์ NFT พร้อมอวดความรวยบน TikTok แม้ว่าพวกเขาอาจไม่สามารถซื้อเหรียญได้โดยตรงจากแพลตฟอร์มยอดนิยม เช่น Coinbase หรือ Binance แต่พวกเขาก็หาวิธีเข้าจนได้ เช่นให้ผู้ปกครองสร้าง wallet ให้ หรือใช้แอพอย่าง Crito นี่ถือเป็นหมุดหมายสำคัญของการเปลี่ยนแปลงที่กำลังค่อย ๆ คืบคลานเข้ามา

คนรุ่นใหม่นั้นเฉลียวฉลาด และไม่ยึดติดกับกฎเดิม ๆ ซึ่งการที่เหล่าวัยรุ่นในลอนดอน ให้ความสนใจในคริปโตมากถึงขนาดนี้อาจเป็นการส่งสัญญาณอะไรบางอย่างให้เหล่าผู้ใหญ่กลับไปนั่งพิจารณาก็เป็นได้