<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Google อินเดีย ตามรอย Apple ลบแอปเว็บเทรดคริปโตบน Play Store ท่ามกลางแรงกดดันจากรัฐบาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้  Apple ของอินเดียประกาศลบแอปเว็บเทรดคริปโตใน App Store ท่ามกลางแรงกดดันด้านกฎหมายของอินเดีย จนกระทั่งล่าสุดในวันนี้ Google ได้แสดงจุดยืนเดียวกัน  โดยลบแอปแพลตฟอร์มเว็บเทรดหลายเว็บออกจาก Google Play Store ซึ่งแพลตฟอร์มเว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ รวมไปถึง Binance และ Kraken ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากรัฐบาลอินเดียต่อบริษัทเว็บเทรดคริปโต

การปราบปรามของรัฐบาลอินเดียต่อบริษัท crypto

รัฐบาลอินเดียได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะบล็อก URL ของผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลเสมือน ในต่างประเทศ จำนวน 9 ราย ผ่านหน่วยข่าวกรองทางการเงินของอินเดีย ซึ่งรัฐบาลอินเดีย กล่าวว่า เว็บเทรดคริปโตเหล่านี้ไม่ได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติป้องกันการฟอกเงินของอินเดีย (Prevention of Money Laundering Act) การดำเนินนี้ถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลอินเดียในการควบคุมพื้นที่สกุลเงินดิจิทัล อย่างเข้มงวดมากขึ้น

ตลาดคริปโตในอินเดียส่งผลต่อการตัดสินใจของ Google

ผู้ที่ชื่นชอบ crypto ของอินเดียเผชิญกับความท้าทายเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีการเก็บภาษีที่คิดจากกำไรของการขายหุ้น 30% และการจัดเก็บภาษีของธุรกรรม 1% ซึ่งมีผลบังคับใช้ในปี 2022 การจัดเก็บภาษีใหม่เหล่านี้ ทำให้นักเทรด crypto ในท้องถิ่น หันไปใช้แพลตฟอร์มต่างประเทศที่มีระบบ KYC (Know Your Customer)  เข้มงวดน้อยกว่า 

ซึ่งกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น  ยังส่งผลให้กิจกรรมการซื้อขายในเว็บเทรดคริปโตเบอร์หนึ่งของอินเดียอย่าง WazirX ของอินเดียลดลงถึง 97%  ในช่วงตลอดสองปีที่ผ่านมา

ในปี 2023 พบว่า มีค่าปรับที่เรียกเก็บจากเว็บเทรด crypto และ FinTechs เพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมมูลค่าทั้งสิ้น 5.8 พันล้านดอลลาร์ นี่เป็นปีแรกที่รัฐบาลอินเดียออกบทลงโทษต่อบริษัทที่เกี่ยวข้องกับคริปโต ซึ่งค่าปรับส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการละเมิดข้อควรระวังในการฟอกเงิน การตรวจสอบลูกค้า และปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางการเงิน 

ในทางกลับกัน ในปีที่แล้วบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินแบบดั้งเดิม โดนปรับเพียง 835 ล้านดอลลาร์  ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบทศวรรษ อย่างไรก็ตามการตัดสินใจของ Google อาจเป็นการป้องกันตัวเองจากการถูกมองว่า สนับสนุนการละเมิดกฎระเบียบในตลาดคริปโตของอินเดีย

ที่มา : Cryptopolitan