<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Michael Saylor กุมขมับ ! ถูก AI Deepfake เอาหน้าไปสร้างคลิป ต้องลบ 80 คลิปทิ้งทุกวัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วิดีโอเหล่านี้หลอกลวงผู้ใช้ที่ไม่ระวัง ให้สแกนรหัส QR Code ซึ่งจะหลอกให้เหยื่อโอน Bitcoin ของพวกเขา ไปยังกระเป๋าที่เป็นเจ้าของโดยมิจฉาชีพ

Michael Saylor  เปิดเผยแนวโน้มที่น่าตกใจ เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของวิดีโอ AI Deepfake ที่แอบอ้างเป็นเขา

Michael Saylor กล่าวว่า ทีมงานของเขากำลังทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เพื่อลบวิดีโอปลอมเหล่านี้ ประมาณ 80 รายการทุกวัน โดยส่วนใหญ่มีจุดประสงค์เพื่อโปรโมตการหลอกลวง Bitcoin ในรูปแบบต่าง ๆ

วิดีโอ Deepfake ที่ส่งเสริมการหลอกลวง Bitcoin

Michael Saylor ย้ำเตือนอีกครั้ง และ เรียกร้องให้ชุมชน “อย่าไว้ใจ และตรวจสอบ” โดยระบุว่า “พวกมิจฉาชีพยังคงผลิตคลิปออกมาอีกเรื่อย ๆ”

การเปิดเผยนี้เกิดขึ้นตามมาหลังจากมีผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X จำนวนมากรายงานว่า พบเจอวิดีโอปลอมที่สร้างด้วย AI ซึ่งมี Michael Saylor ปรากฏอยู่ โดยวิดีโอนั้นสัญญาว่า จะเพิ่มเงินลงทุนให้ผู้ชมเป็นสองเท่า หากพวกเขาโอนเงินมายังที่อยู่กระเป๋าเงินดังกล่าว

วิดีโอเหล่านี้ชักจูงให้ผู้ชมที่ไม่ระวัง สแกนรหัส QR โค้ด ซึ่งจะนำ Bitcoin ของพวกเขาส่งไปยังที่อยู่กระเป๋าเงินที่ควบคุมโดยมิจฉาชีพ

ภัยคุกคามจาก Deepfake ทวีความรุนแรงมากขึ้น

เหตุการณ์นี้ชวนให้นึกถึงสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันในปี 2022 เมื่อมีวิดีโอปลอมของ Elon Musk ปรากฏบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อโปรโมตแพลตฟอร์ม cryptocurrency ด้วยผลตอบแทนที่น่าดึงดูด การเพิ่มขึ้นของคลิป deepfake กลายเป็นเรื่องที่น่ากังวลในวงการ crypto ซึ่ง Anatoly Yakovenko ผู้ร่วมก่อตั้ง Solana ก็ตกเป็นเหยื่อของวิดีโอบิดเบือนดังกล่าวเมื่อช่วงต้นปีนี้เช่นกัน

ในการให้สัมภาษณ์กับ The Verge นั้น Austin Federa หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของ Solana Foundation แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นอย่างมากของ Deepfakes และเนื้อหาอื่น ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นโดย AI

Jerry Peng นักวิจัยจาก 0xScope กล่าวเสริมว่า AI สามารถมีบทบาทสำคัญในการสร้าง Deepfakes ที่สมจริงยิ่งขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดภัยคุกคามที่สำคัญต่อผู้ใช้ Crypto ที่ไม่ได้เกิดความสงสัย

เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของสหรัฐอเมริกาออกคำเตือนเมื่อวันที่ 9 มกราคม โดยระบุว่าความก้าวหน้าใน AI อาจอำนวยความสะดวกให้เกิดการแฮ็ก การหลอกลวง และการฟอกเงิน โดยการไม่มีความรู้ด้านเทคนิค ทำให้เกิดอาชญากรรมดังกล่าว

ที่มา : CryptoPotato