<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หากคุณต้องการสร้างโปรเจคบน ETH Vitalik ได้แนะนำเครื่องมือเหล่านี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่าย Ethereum ได้ออกมาแนะนำเครื่องมือในการสร้างโปรเจคบนเครือข่าย Ethereum ในงาน Blockchain 2 Government Conference เมื่อวันที่ 19 มกราคม เพื่อช่วยให้ผู้สนใจมีแนวทางในการพัฒนาโปรเจคบนเครือข่ายนี้

เทคโนโลยีของ ETH ที่ทำให้เครือข่ายนี้แตกต่างจากเครือข่ายอื่น 

นาย Vitalik Buterin ได้กล่าวว่า การสร้างโปรเจคบนเครือข่าย Ethereum ทำให้คุณสามารถมั่นใจได้ว่าคุณจะสร้างโปรเจคได้อย่างราบรื่น 

โดยมี Authenicated execution ทำให้โปรเจคทำงานได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐาน, มี Censorship resistance ที่ทำให้โปรเจคของคุณไม่ถูกแบนหรือถูกเซนเซอร์จากหน่วยงานต่าง ๆ และมี Privacy ที่ข้อมูลทุกอย่างจะอยู่กับผู้ใช้งาน โดยได้เสริมว่า

“เครือข่ายของเราการันตรีเรื่องการทำงาน และต่อต้านการเซนเซอร์ แม้ว่าจะทำให้มีปัญหาเรื่องความเสถียรและความเป็นส่วนตัว แต่เทคโนโลยี Zero Knowledge Proofs (ZK-SNARKs) ก็เข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ได้”

“ถ้าต้องการสร้างโปรเจคที่ความปลอดภัยมีความสำคัญมาก ๆ ควรสร้างบน ETH Layer-1 ถ้าต้องการที่มีความปลอดภัยกลาง ๆ ให้สร้างบน Roll up หรือ Plasma แต่ถ้าไม่ได้ใส่ใจเรื่องความปลอดภัยสามารถสร้างได้บน ETH-Layer 2 ต่าง ๆ”

เครือข่าย Ethereum เป็นเครือข่ายที่สามารถทำได้หลายอย่าง ไม่ว่างจะเป็น Proof of Solvency เพื่อใช้สำหรับการตรวจสอบการถือสินทรัพย์ของลูกค้าบนกระดานเทรด, Voting Application, Game, การสร้างใบเซอร์ต่าง ๆ

สรุปแล้ว เราสามารถใช้งานเครือข่าย Ethereum ได้หลายประเภท โดยแต่ละงานก็ใช้เครื่องมือที่ไม่เหมือนกัน บางอย่างต้องอาศัยความเร็วในการทำงาน บางอย่างต้องใช้ความปลอดภัยที่สูง ดังนั้นจึงต้องเลือกเครื่องมือที่ใช้สร้างโปรเจคให้เหมาะสมตามความต้องการ

ETH ช่วยสร้าง Thai Baht Digital

เมื่อถามนาย Vitalik ว่าการสร้าง Thai Baht Digital สามารถใช้ Ethereum ได้หรือไม่เขาได้ตอบว่า สามารถสร้างได้ เพราะเป็นเครือข่ายที่มีความปลอดภัย โดยเครือข่าย Ethereum ยังมีการใช้งานเหรียญ​ Stablecoin มากมาย ซึ่งถือเป็น Usecase ที่คล้าย ๆ กัน แต่ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากรัฐบาล

นอกจากนี้ นาย Vitalik ยังกล่าวว่า Ethereum จะสามารถช่วยให้รัฐบาลไทยสามารถพัฒนาโปรเจคต่าง ๆ ได้อย่างขึ้นเนื่องจาก ETH มีเครื่องมือมากมายที่ใช้ในการพัฒนาโซลูชั่นต่าง ๆ