<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin และ Solana ครองส่วนแบ่งตลาด NFT เกือบ 75% ในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความสนใจใน NFT ลดลงนับตั้งแต่จุดสูงสุดในปี 2021 และ 2022 โดยมี Volume ซื้อขายลดลงและมีโปรเจคในตลาดน้อยลง อย่างไรก็ตาม NFT ของ Bitcoin และ Solana กลับได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

โดย 3 ใน 4 ของการเปิดตัว NFT ในปี 2023 เกิดขึ้นบนเครือข่าย Bitcoin หรือ Solana แต่การทำ Ordinals Inscription บนเครือข่าย Bitcoin ก็ทำให้เกิดความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันในชุมชน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin NFT นั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเนื่องจากข้อมูลถูกจัดเก็บไว้ในบล็อกเชนแทนที่จะเป็นฐานข้อมูล Centralized โดยบล็อกเชน NFT ส่วนใหญ่เป็นเพียงรหัสแฮชที่เชื่อมโยงกับสื่อที่ต้องการ ซึ่งโดยปกติจะเป็นรูปภาพที่โฮสต์โดยบริการแบบรวมศูนย์ โดยนาย Elon Musk เพิ่งทวีตความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับกลไกเหล่านี้ใน X (เดิมคือ Twitter)

ในขณะเดียวกัน Solana ก็ได้เป็นที่นิยมเนื่องจากค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าและประสิทธิภาพเครือข่ายที่ดีกว่าคู่แข่ง ระบบนิเวศของ Solana เติบโตขึ้นในปี 2023 และกินส่วนแบ่งตลาด NFT ไปพร้อมกับ Bitcoin ถึง 75% ในปีที่แล้ว ตามรายงานจาก Electric Capital

ความนิยมใน Ethereum NFT ร่วงอย่างรุนแรง

ในทางกลับกัน Ethereum (ETH) เสียส่วนแบ่งตลาดไปอย่างมาก โดยการใช้งาน NFT บนเครือข่าย Ethereum ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์ในปีเดียวกับที่ Bitcoin และ Solana พุ่งสูงขึ้น

Electric Capital รายงานว่ามีการใช้งาน NFT 14,560 ครั้งใน 3 บล็อกเชนในช่วงสิ้นปี 2023 การเคลื่อนไหวนี้ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มและความเป็นไปได้ที่ความสนใจในเทคโนโลยีนี้จะเกิดขึ้นใหม่ 

สิ่งที่น่าสนใจคือ การโยกย้ายไปยังโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการปรับปรุงซึ่งมีการโฮสต์แบบ Native Decentralized หรือการทำธุรกรรมที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอาจทำให้เครือข่ายหรือแพลตฟอร์มได้รับความนิยมมากขึ้น ขณะนี้นักลงทุนรอคอยการพัฒนาและข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับการซื้อขาย NFT และกรณีการใช้งานเพื่อขับเคลื่อนตลาด

ที่มา : Finbold