<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 วิธีหาเหรียญมีมใหม่ ๆ ในช่วงต้นปี 2024: เคล็ดลับจากผู้เชี่ยวชาญ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีโปรเจกต์เหรียญมีมผุดขึ้นจำนวนนับไม่ถ้วนบ้างก็ล้มเหลว บ้างก็ตั้งใจจะมาโกงแต่แรก แต่นาน ๆ ทีจะมีเหรียญเจ๋ง ๆ ทำกำไรให้เป็นกอบเป็นกำโผล่ขึ้นมาไม่ว่าจะเป็น Dogecoin , Shiba Inu , Pepe หรือล่าสุด Bonk แต่นักลงทุนจะหาเหรียญเหล่านี้เจอได้อย่างไร เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าเข้าก่อนกำไรก่อน อย่างไรก็ตามในบทความนี้ทางสยามบล็อกเชนจะพาเพื่อน ๆ มาดูกันว่าจะหาเหรียญมีมตั้งแต่เนิ่น ๆ ได้อย่างไร

1.ค้นหาการพรีเซลที่ดูดีมีอนาคต 

พรีเซล พูดง่าย ๆ ก็คือ การที่โปรเจกต์นำเหรียญออกมาขายก่อนที่จะมีการลิสต์เข้ากระดานเทรด ซึ่งส่วนมากจะเป็นการหาเงินเพื่อมาระดมทุนให้กับโปรเจกต์ ทีนี้ต้องเข้าใจก่อนว่าการซื้อเหรียญล่วงหน้านั้นมีความเสี่ยงอย่างมากเพราะยังไม่ได้มีการเปิดซื้อขายกันอย่างเป็นทางการ ดังนั้นการค้นหาโปรเจกต์ที่มีการเปิดให้พรีเซลนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก โปรเจกต์ที่ดูมีศักยภาพนั้นดูได้จาก ยอดผู้ติดตามโซเชียลมีเดีย , การถูกเขียนข่าวโดยสำนักข่าว , การที่สามารถระดมทุนได้ภายในระยะเวลาอันสั้น , ชุมชนคริปโตให้ความสนใจ หรือจะเป็นการที่ประกาศแพลตฟอร์มที่จะทำการลิสต์เหรียญชัดเจน ก็เป็นเรื่องที่ดีเพราะแสดงให้เห็นถึงทั้งความสามารถของทีมพัฒนา และตัวเหรียญ

เหรียญที่ดีต้องมีการใช้ประโยชน์ หรือคุณค่าในตัวมันเอง ยิ่งเหรียญมีมไหนที่เปิดโอกาสให้มีการ stake เหรียญได้ยิ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าเหรียญจะมีศักยภาพที่ดี ดังนั้นควรอ่านข้อมูลและรายละเอียดให้ถี่ถ้วนก่อนทำการลงทุน

2.เข้าร่วม Discord โปรเจกต์ คริปโต หรือ ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ

อีกวิธีหนึ่งที่ใช้ได้ผลคือ การเข้าร่วมชุมชนโปรเจกต์เหรียญผ่านช่องทางต่าง ๆ คริปโตนั้นเป็นอุตสหกรรมที่มีความรวดเร็วสูง ยิ่งพูดถึงเหรียญมีมยิ่งต้องอาศัยความรวดเร็วมากขึ้นไปอีก ซึ่งการที่เรานำตัวเองเข้าไปในชุมชนเหล่านั้นจะทำให้เราได้รับข่าวสารของเหรียญเร็วกว่าคนอื่น ๆ นักเทรดสามารถติดตามผ่านช่องทางโซเชียลทั่วไปได้ตามปกติแต่ Discord นั้นเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมที่สุด 

ภาพ : ตัวอย่าง Discord

Discord คืออะไร ?

สำหรับนักลงทุนที่อาจไม่คุ้นเคยกับ Discord ก็ไม่ต้องเป็นกังวลเพราะการใช้งาน Discord นั้นแสนจะง่าย โดยตัวของมันนั้นดั้งเดิมถูกออกแบบมาเพื่อเป็นแพลทฟอร์มแชทสำหรับคอมมูนิตี้เกมเมอร์ แต่เหล่าผู้ใช้งานก็ได้นำมาประยุกต์ใช้กับเรื่องต่าง ๆ โดยเมื่อสมัครเข้าใช้งานแล้วผู้ใช้ต้องทำการเข้า server ที่ต้องการจะเข้าซึ่งบาง server ก็สามารถค้นหาได้เพราะเปิดเป็นสาธารณะ แต่บาง server จำเป็นต้องได้รับลิงก์เชิญเข้ามาก่อนถึงจะเข้าได้ ซึ่งตัวของ Discord นั้นก็สามารถทำได้ทั้งส่งข้อความ,รูปภาพ,พูดคุยด้วยเสียง หรือ สตรีมมิ่ง รวมถึงฟังค์ชันอื่น ๆ ที่ปรับเปลี่ยนได้หลากหลายตามแต่ว่าผู้ดูแล server จะตั้งค่าอย่างไร 

สำหรับนักเทรดที่ชอบความเป็นส่วนตัว Telegram group ก็เป็นอีกคำตอบหนึ่งในการหาโปรเจกต์เหรียญดี ๆ ตั้งแต่ต้น ซึ่งในแพลต์ฟอร์มนี้ก็มีกลุ่มให้เข้าร่วมอีกมากมายไม่แพ้ Discord

ทั้งนี้ผู้ใช้งานควรระวังอยู่เสมอเพราะไม่ใช่สมาชิกทุกคนจะเป็นมิตร โดยผู้ใช้งานไม่ควรส่งมอบข้อมูลสำคัญให้กับใครเด็ดขาดเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการฉ้อโกง

3.ใช้เครื่องมืออย่าง DEXTools และ CoinCodex ในการค้นหาเหรียญน่าสนใจ

หากการเข้าร่วมกลุ่ม หรือ หาพรีเซล ไม่ใช่แนวของคุณอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ได้คือการใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ เป็นเทคนิคสำหรับสายเทคนิคตัวจริง ซึ่งจะทำการค้นหาโปรเจกต์ที่มีศักยภาพผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลบนบล็อกเชน

DEXTools และ CoinCodex เป็นเครื่องมือที่จะมอบข้อมูลเจาะลึกของโปรเจกต์ต่าง ๆ ให้กับนักลงทุน ไม่ว่าจะเป็นสถิติต่าง ๆ วอลุ่มการเทรด, liquidity, จำนวนผู้ถือเหรียญเป็นต้น ยกตัวอย่างเช่น CoinCodex ที่สามารถหาข้อมูลได้กระทั่งการ ICO , IEOs , IDOs อีกทั้งข้อมูลยังเป็นแบบเรียลไทม์อีกด้วย

ภาพ : ตัวอย่างลิสต์เหรียญบน CoinCodex

4. ติดตามกิจกรรม และความเคลื่อนไหวของบล็อกเชน

ด้วยความที่บล็อกเชนนั้นโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำการ ค้นหา หรือ ติดตาม เหรียญที่ประสบความสำเร็จ และ การเคลื่อนไหวของเหล่าเจ้ามือได้ด้วย

ซึ่งในการที่จะตรวจสอบนั้นก็สามารถทำได้หลายช่องทางตัวอย่างเช่น เว็บไซต์อย่าง Etherscan ที่เป็น Blockchain explorer ที่ได้รับความนิยม เพียงแค่ลองค้นหาเหรียญมีมดัง ๆ แล้วดูว่าใครถือเหรียญไว้มาก ๆ จากนั้นก็เริ่มติดตามความเคลื่อนไหวบุคคลเหล่านั้น แม้จะใช้เวลาที่มากกว่าวิธีอื่นแต่ความสามารถก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าวิธีอื่น ๆ เลย

นอกจากนี้ Blockchain explorer ยังสามารถใช้ในการกรองข้อมูล ยกตัวอย่างเช่น เหรียญคริปโตที่เพิ่งถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชน ทำให้เรารู้ได้ก่อนใครว่า เมื่อ 5 นาที่ หรือ 1 ชั่วโมงที่แล้วมีเหรียญไหน ชื่ออะไรบ้างที่เพิ่งถูกลิสต์เข้าสู่ บล็อกเชน 

ภาพ : ตัวอย่างกิจกรรมบนบล็อกเชน

5.การวิเคราะห์เหรียญที่จะมา Scam

วิธีนี้อาจจะไม่ได้ใช้ในการค้นหาเหรียญใหม่ แต่จะเป็นการใช้เพื่อแยกประเภทเหรียญที่เราได้พบมาจาก 4 ขั้นตอนข้างต้น ก่อนอื่นเลยเหรียญที่มีมูลค่านั้นมูลค่าของมันต้องไม่ได้เกิดมาจากกระแสเพียงอย่างเดียว แต่ควรจะมีคุณประโยชน์รองรับ ถึงจะเป็นเหรียญที่มีคุณค่า ต่อมาคือการดู Tokenomic ที่เราจะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าเหรียญมีการกระจายสัดส่วนอย่างไรถ้ามีเหรียญอยู่กับทีมพัฒนาเยอะเกินปกติอาจเป็นลางไม่ดีที่นักพัฒนาอาจเทขายเหรียญทำให้เหรียญหมดคุณค่าและหอบเงินหนีไป ซึ่งส่วนนี้รวมไปถึง liquidity ของเหรียญด้วย แต่อีกสิ่งหนึ่งที่จะขาดไปไม่ได้คือ “ชุมชน” ยิ่งเหรียญมีชุมชนที่ดีเท่าไรเหรียญยิ่งมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้น เพราะชุมชนจะคอยเป็นตัวผลักดันไม่ให้เหรียญล่มสลาย ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับเหรียญมีม

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีองค์ประกอบครบถ้วนแต่ก็ไม่สามารถการันตีได้ 100% ว่าเหรียญนั้นจะไม่มีการโกงเกิดขึ้นในอนาคต เพียงแต่วิธีคัดแยกนั้นจะช่วยให้พิจารณาได้ง่ายขึ้นเพียงเท่านั้น

สรุป

แน่นอนว่าเป็นธรรมชาติของการลงทุนที่เหล่าผู้ที่ลงทุนก่อนต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่มากกว่าเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่สูงกว่าปกติ ดังนั้นวิธีที่เรานำเสนอนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในเหรียญมีมเพื่อที่จะได้สามารถแยกประเภทได้อย่างถูกต้องและลดโอกาศในการถูกฉ้อโกงลง แต่อย่างไรก็ตามการลงทุนในคริปโตนั้นมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ละเอียดถี่ถ้วยก่อนเริ่มการลงทุน

ที่มา : Techopedia , Coincodex