<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cathie Wood เชื่อว่า Bitcoin Halving ปี 2024 จะเป็นจุดเปลี่ยนเกมของตลาดคริปโต 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การ Halving ของ Bitcoin ครั้งต่อไป สามารถกำหนดบทบาทในตลาด crypto ใหม่ได้อย่างไร  สิ่งนี้มีความหมายต่อนักลงทุนอย่างไร นักลงทุนอย่าง Cathie Wood มองเห็นบางสิ่งที่พิเศษในระหว่างการให้สัมภาษณ์ล่าสุด

การ Halving ที่กำลังจะเกิดขึ้น จะทำให้ปริมาณรางวัลที่ได้รับจากการขุด Bitcoin ลดลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งไม่เหมือนกับเครือข่ายอื่น  Cathie Wood ผู้ก่อตั้ง Ark Invest ค้นพบจุดเปลี่ยนเกมที่สำคัญสำหรับ Bitcoin Halving ในปี 2024  ซึ่งแตกต่างจาก 3 ครั้งแรก

Cathie Wood มองว่า Halving ครั้งนี้ จะทำให้ Bitcoin กลายเป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่งคั่งในระยะยาว ซึ่งดีกว่าการลงทุนใน Store of value อย่างทองคำ 

สิ่งที่ Cathie Wood พูด

ในระหว่างการสัมภาษณ์กับ Yassine Elmandjra (ผู้อำนวยการด้านสินทรัพย์ดิจิทัลของ Ark Invest)  Cathie Wood  ได้เปิดเผยรายละเอียดที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงเกี่ยวกับเหตุการณ์ halving ของ Bitcoin ครั้งต่อไปที่สามารถเปลี่ยนเกมสำหรับตลาดสกุลเงินดิจิทัลไปตลอดกาล

อัตราการเติบโตของอุปทาน Bitcoin จะลดลงครึ่งหนึ่งเหลือเพียงไม่ถึง 1% ต่อปี หากเปรียบเทียบสิ่งนี้กับทองคำ ปริมาณทองคำจะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 1% ต่อปี แต่การเติบโตของอุปทานของ Bitcoin จะลดลงต่ำกว่านั้น 

เหตุใดข้อมูลเชิงลึกนี้จึงสำคัญมาก

ย้อนกลับไปสู่แนวคิดที่มีชื่อเสียงที่ว่า ราคาในตลาดเสรีสะท้อนดุลยภาพระหว่างอุปสงค์และอุปทาน  เดิมทองคำเป็นที่ยอมรับกันมานานว่าเป็นเครื่องมือในการจัดเก็บมูลค่าชั้นยอด  เพราะมีปริมาณจำกัดและอัตราการผลิตทองใหม่ค่อนข้างช้า  แต่ตอนนี้  เป็นครั้งแรก ที่อัตราการเติบโตของอุปทาน Bitcoin จะลดลงต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อของทองคำอย่างกะทันหัน

ตามเอกสาร Whitepaper ของ  Bitcoin ระบุว่า การเพิ่มเหรียญ Bitcoin ใหม่ลงในระบบอย่างต่อเนื่องในปริมาณคงที่ มีแนวคิดคล้ายกับการที่นักขุดทองต้องลงทุนใช้ทรัพยากรเพื่อนำทองคำออกมาหมุนเวียน ซึ่งในกรณีของ Bitcoin ทรัพยากรที่ต้องใช้คือ เวลาประมวลผลของ CPU และพลังงานไฟฟ้า

ดังนั้น ในที่สุด “เงินแบบ open-source peer-to-peer ” หรือ ทองคำดิจิทัล จึงมีบทบาทตามที่ได้รับการออกแบบมา ซึ่งเสมือนเป็นจุดเปลี่ยนเกม

ความมั่นคงเหมือนทองคำ 

อุปทานที่จำกัดของ Bitcoin นั้นแทบจะไม่เป็นความลับ ในความเป็นจริง ขีดจำกัดการใช้งานของ Bitcoin อยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ ซึ่งถือเป็นเหตุผลสำคัญสำหรับการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลสำหรับความมั่นคงในระยะยาว

โทเค็นเหล่านั้นถูกขุดไปแล้ว 19.6 ล้านโทเค็น ซึ่งเหลือน้อยกว่า 7% ของอุปทานทั้งหมดสำหรับการขุดในอนาคต ด้วยการลดรางวัลการ halving ลงครึ่งหนึ่งตามกำหนดเวลาทุก ๆ ประมาณ 4 ปี ทำให้อัตราการเติบโตของ Bitcoin ชะลอตัวลงมากขึ้นในปี 2029, 2033 และต่อ ๆ ไป Bitcoin สุดท้ายน่าจะถูกขุดได้ราวๆ ปี 2140 หลังจากนั้นรางวัลการขุดจะประกอบด้วยค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเพียงอย่างเดียว

แผนระยะยาวนี้ ได้รับการฮาร์ดโค้ดลงในซอฟต์แวร์ของ Bitcoin การเปลี่ยนแปลง parameters ที่จำกัดการเติบโตนี้ จะต้องได้รับข้อตกลงอย่างท่วมท้นระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านอุปทานในการเสียเสถียรภาพทางการเงินของสินทรัพย์ตนเอง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก Bitcoin พัฒนาไปสู่ทางเลือกดิจิทัลที่แพร่หลายแทนทองคำ

ผลกระทบของ Bitcoin Halving ครั้งต่อไป

การ halvings ของ Bitcoin ทำให้ราคาของสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเสมอ

ตัวอย่างเช่น 1 Bitcoin มีมูลค่า 12 ดอลลาร์ จากการ Halving ครั้งแรกในปี 2012 หนึ่งปีต่อมา ราคาพุ่งสูงสุดที่ 1,170  ดอลลาร์ ก่อนที่จะถอยกลับมาอีกครั้ง การ Halving ในปี 2559 ส่งผลให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นจาก 640 ดอลลาร์เป็น 19,650 ดอลลาร์ใน 17 เดือน การ Halving ครั้งล่าสุด เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ปี 2020 ที่ราคา 8,600 ดอลลาร์ 18 เดือนต่อมา ราคานั้นเพิ่มขึ้นสูงถึง 67,500 ดอลลาร์

ผลลัพธ์ในอดีตไม่ได้การันตีผลสำเร็จในอนาคต อาจจริง แต่ Bitcoin กลับแหกกฎข้อนี้ไปได้ในบางอย่าง

เหตุการณ์ Halving ค่อนข้างคาดเดาได้ สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นประมาณทุกๆ 4 ปี ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของการขุด Bitcoin อย่างรุนแรงในแต่ละครั้ง

กระบวนการขุดมีจุดประสงค์สำคัญ ในการประมวลผลธุรกรรม Bitcoin หากไม่มีมัน บล็อกเชนก็จะหยุดชะงักลง ดังนั้น ระบบทั้งหมดจึงสมเหตุสมผล ตราบใดที่นักขุดได้รับรางวัลเพียงพอต่อการดำเนินธุรกรรมที่ประสบความสำเร็จ และเมื่อรางวัลการขุดลดลงครึ่งหนึ่ง การใช้รอบการประมวลผลและพลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องจะผลิตโทเค็น Bitcoin ได้ครึ่งหนึ่ง นักขุด Bitcoin จะยุติการดำเนินงาน หากราคาไม่เพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

ดังนั้นการ halvings จึงทำให้ราคา Bitcoin สูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ใช่ปัจจัยเดียวเท่านั้น ที่กำหนดราคาแบบเรียลไทม์ของ Bitcoin แต่มันคือเครื่องมือคาดการณ์บน the encrypted table ที่แม่นยำและสำคัญที่สุด

ความแน่นอนของแนวโน้มนี้จะจบลงก็ต่อเมื่อ Bitcoin หมดความนิยมและล่มสลายเท่านั้น ดังนั้น รูปแบบการพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงของราคาหลัง halvings จะคงอยู่ต่อไปตราบเท่าที่ Bitcoin ยังคงมีอนาคต

และการ halving ครั้งต่อไปอาจแตกต่างกันอย่างแน่นอน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าอัตราการผลิตทองคำรายปี สิ่งนี้บ่งชี้ถึงจุดเปลี่ยนเกมของเสถียรภาพในการเก็บรักษามูลค่าของ Bitcoin

ที่มา : The Motley Fool