<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Reddit แนะนักลงทุน “ช้อนซื้อ” เหรียญคริปโต สวนกระแสโซเชียลอื่น ๆ ที่หวาดกลัวตลาดหมี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า ผู้ใช้งานบน Reddit แนะให้นักลงทุนช้อนซื้อ Bitcoin ตอนที่ราคาร่วงดิ่ง ในขณะที่ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ยังมอง Bitcoin ว่าอยู่ในช่วงขาลงหรือยังมีท่าทีที่ลังเล

แต่ละแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ตอบสนองต่อการลดลงของราคา Bitcoin อย่างไร

ตามข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Santiment เผยให้เห็นถึง ความแตกต่างของแต่ละแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับวิธีการตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ล่าสุด

“ตัวชี้วัดที่น่าสนใจในที่นี้คือ ‘ปริมาณของโซเชียล’ ซึ่งติดตามจำนวนโพสต์ที่ไม่ซ้ำกันทั้งหมดที่กล่าวถึง Bitcoin บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใดแพลตฟอร์มหนึ่งหรือหลายแพลตฟอร์ม”

ตัวชี้วัดนี้จะติดตาม “จำนวนโพสต์/กระทู้/ข้อความ” แทนที่จะนับแค่ “จำนวนครั้งที่ถูกเอ่ยถึง” เนื่องจากการนับแค่จำนวนครั้งที่ถูกเอ่ยถึง อาจทำให้ได้ข้อมูลที่ไม่แม่นยำ เกี่ยวกับปริมาณการสนทนาจริง ๆ ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับหัวข้อนั้น ๆ

นี่เป็นเพราะบางครั้งการพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อหนึ่ง อาจจำกัดอยู่เพียง 2-3 กระทู้ แต่กระทู้นั้น ๆ อาจมีการเอ่ยถึงหัวข้อนั้นซ้ำกันเยอะมาก การนับแค่จำนวนครั้งที่ถูกเอ่ยถึงอาจทำให้มองข้ามปริมาณการสนทนาที่แท้จริง

เห็นได้ชัดว่าเทรนด์นี้ไม่ได้สะท้อนความคิดเห็นของชุมชนโดยรวม เนื่องจากมีเพียงผู้ใช้ที่เข้าร่วมในกระทู้เหล่านี้เท่านั้นที่สนใจในหัวข้อนี้ ดังนั้นการนับโพสต์จึงสมเหตุสมผลมากกว่า เนื่องจากตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้น เมื่อมีความสนใจอย่างแท้จริงทั่วทั้งแพลตฟอร์มเท่านั้น

ตอนนี้สิ่งที่ Santiment ทำคือ กรอง “ปริมาณโซเชียล” ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin/ คริปโต บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลัก 4 แห่ง ได้แก่ Telegram, Reddit, 4Chan และ X โดยแยกเป็นเงื่อนไขในช่วงขาลง และเงื่อนไขในช่วงขาขึ้น 

นี่คือกราฟที่แสดงแนวโน้มปริมาณโซเชียลสำหรับเว็บไซต์เหล่านี้ทั้งหมด

บริษัทวิเคราะห์เลือกใช้คำสำคัญต่อไปนี้ เพื่อระบุถึงขาขึ้น เช่น ซื้อ, จุดต่ำสุด, ขาขึ้น 

ในทำนองเดียวกัน คำสำคัญที่เกี่ยวข้องสำหรับขาลง เช่น ขาย, จุดสูงสุด, ขาลง 

จากกราฟ เราจะเห็นได้ชัดเจนว่า ในช่วงที่ Bitcoin ราคาร่วงลงแรงแตะระดับ 38,500 ดอลลาร์ ผู้ใช้งาน Telegram ส่วนใหญ่มีมุมมองขาลง (bearish) เนื่องจากปริมาณโซเชียลที่พูดถึงคำศัพท์เกี่ยวข้องกับขาลงนี้พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ส่วนบนแพลตฟอร์ม X ผู้ใช้จำนวน X คน ก็เริ่มมองขาลงเช่นกัน แม้ปริมาณโซเชียลในช่วงขาขึ้นจะไม่ค่อยแตกต่าง

บน 4Chan ดูเหมือนความเห็นต่อแนวโน้ม Bitcoin จะแบ่งฝ่ายกันชัดเจน ปริมาณโซเชียลทั้งฝั่งมองขาขึ้นและขาลงใกล้เคียงกัน บ่งบอกถึงความเห็นที่เสียงแตกเป็น 2 ฝั่ง

ในขณะที่ Reddit เหมือนจะอยู่คนละขั้วกับ Telegram และผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม X เลยทีเดียว เพราะบน Reddit มีกระแสให้ “ช้อนซื้อ” Bitcoin ช่วงราคาลงพุ่งสูง

ในขณะที่เขียนบทความนี้ Bitcoin มีราคาซื้อขายอยู่ที่ระดับ 40,200 ดอลลาร์ ลดลงมากกว่า 5% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่มา : Bitcoinist