<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Liquid Staking Derivatives (LSD) คืออะไร? ไขข้อข้องใจ ดีกว่าระบบการ Staking แบบดั้งเดิมอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่เราทราบกันดี DeFi หรือ Decentralized Finance คือ ระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หนึ่งในกลไกสำคัญของ DeFi คือ Staking ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมในการรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย Blockchain และได้รับผลตอบแทนจากการมีส่วนร่วมนั้น

อย่างไรก็ตาม Staking แบบดั้งเดิมมีข้อจำกัดบางประการ เช่น ผู้ใช้ไม่สามารถใช้โทเคนของตนได้ในระหว่างที่ทำการ Staking และอาจต้องเสียค่าธรรมเนียมในการ Staking

Liquid Staking เป็นกลไกใหม่ที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาข้อจำกัดเหล่านี้ โดยช่วยให้ผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมในการรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย Blockchain ได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ

Liquid Staking คืออะไร?

Liquid Staking เป็นกลไกที่ทำให้ผู้ถือโทเค็น Crypto มีส่วนร่วมในการรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย Blockchain พร้อมไปกับการรักษาและเข้าถึงสภาพคล่อง ซึ่งเป็นอีกโซลูชันที่ช่วยแก้ปัญหาข้อจำกัดจาก Staking แบบดั้งเดิม

Liquid Staking ทำงานโดยให้ผู้ใช้ฝากโทเค็นของตนกับแพลตฟอร์ม Liquid Staking จากนั้นแพลตฟอร์มจะรวบรวมโทเค็นของผู้ใช้และนำไป Staking ให้กับเครือข่ายแทน ผู้ใช้จะได้รับโทเค็น Liquid Staking (LSD) เป็นการตอบแทน ซึ่ง LSD เหล่านี้จะแสดงถึงการสนับสนุนความปลอดภัยของเครือข่ายและรับผลตอบแทน

Liquid staking จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเดิมพันและถอนเหรียญออกมาได้โดยไม่ถูกล็อก ดังนั้นมันจึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเงินลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น และเพิ่มสภาพคล่องในบล็อกเชนแบบ proof-of-stake ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ liquid staking ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเครือข่าย PoS อีกด้วย

ต่างจากการ Stake แบบเดิม ๆ อย่างไร?

เดิมทีนั้นการ Stake คือการนำเหรียญไปฝากไว้ให้ครบระยะเวลาที่กำหนดโดยแลกกับรางวัล ซึ่งจะมีข้อจำกัดไม่หมือนกับ Liquid Staking เช่น หากเรานำเหรียญไป Stake ในรูปแบบเดิมก็จะเป็นการล็อกเหรียญไม่สามารถทำอะไรต่อได้ ในขณะที่ Liquid staking จะเข้ามาแก้ปัญหาในจุดนี้ทำให้เราใช้เงินลงทุนเท่าเดิม แต่สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายขึ้น ส่งผลให้ระบบเครือข่ายสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น Liquid Staking ยังเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมสำหรับการรับผลตอบแทนเพิ่มเติม ยกตัวอย่างเช่น หากบล็อกเชนจ่ายผลตอบแทนการ Staking ที่ X% นักลงทุนแบบ Liquid Staking จะสามารถเพิ่มผลตอบแทนเป็น Y% ได้โดยใช้โทเค็นที่ถูก Stakingไว้แล้ว (wrapped staked tokens) เป็นสินทรัพย์ที่ออกผลตอบแทน ซึ่งวิธีนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้ Staking และบล็อกเชน

ข้อดีของ Liquid Staking คือ

  • ผู้ใช้สามารถยังคงใช้โทเคของตนได้ในระหว่างที่ทำการ Liquid Staking
  • ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องถือโทเค็นจำนวนขั้นต่ำในการ Liquid Staking
  • ผู้ใช้ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการ Liquid Staking

ข้อเสียของ liquid staking คืออะไร

อย่างไรก็ตาม liquid staking ก็มีข้อเสียเช่นเดียวกันและนั่นก็คือ ความเสี่ยงจาก smart contract เนื่องจากการห่อโทเค็น (Wrapping) ซึ่งหมายถึงการเพิ่มเลเยอร์ของการทำงานของ smart contract ที่อาจถูกใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ตรงนี้ได้ ถัดมาคือ ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากความแตกต่างของมูลค่าหลักประกันและมูลค่าของโทเค็นที่ถูกห่อไว้ ซึ่งเคยเกิดขึ้นในกรณีที่ stETH (wrapped token ของ ETH) มีราคาซื้อขายต่ำกว่า ETH จริงอยู่มาก อย่างไรก็ตามสภาวะดังกล่าวมักเป็นเพียง ภาวะชั่วคราว และโดยทั่วไปตลาดจะปรับกลับสู่ราคาสมดุลเมื่อความผันผวนลดลง

มีบล็อกเชนไหนได้บ้างที่รองรับ Liquid Staking ?

ปัจจุบัน Liquid Stake มีให้บริการในหลายบล็อกเชน ซึ่งแต่ละบล็อกเชนก็จะมีความแตกต่างกันกันไปตามรายละเอียดดังนี้ 

Ethereum

ผู้ใช้สามารถ liquid stake บน Ethereum ได้ผ่านการใช้งานแอปพลิเคชัน third-party ที่จะทำการฝาก ETH ลงบน Ethereum staking contract และคืนออกมาเป็นโทเค็นอนุพันธ์ (derivative token) โทเค็นที่ถูก wrapped นี้จะสามารถใช้งานได้กับ DeFi ต่าง ๆ โดยผู้ที่ให้บริการรายใหญ่บนเชนของ Ethereum คือ Lido และ Rocket Pool

BNB Chain

BNB เชน สามารถทำการ liquid staking ได้เช่นกันผ่านโปรโตคอล Web 3 ได้แก่ Ankr, Stader และ pStake เหมือน ๆ กับแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งเหรียญที่ถูกห่อจะสามารถเคลื่อนย้ายหรือจะ unwrap เพื่อเคลมเหรียญคืนได้

Solana

ในโลก DeFi ของ Solana ที่รวดเร็วทันใจ Marinade (MNDE) ครองตำแหน่งสูงสุดในฐานะ ราชาแห่ง Liquid Staking

ลองนึกภาพว่า ถ้าคุณต้องการได้รับรางวัลจากการ Staking โทเค็น SOL แต่คุณไม่ต้องการให้โทเค็นเหล่านั้นถูกล็อกไว้และไม่สามารถเข้าถึงได้ นี่คือ ความมหัศจรรย์ของ Marinade เมื่อคุณ Staking SOL ของคุณกับ Marinade คุณจะได้รับ mSOL ซึ่งเป็นโทเค็นพิเศษที่แสดงถึง SOL ที่ staked ไว้ ในขณะที่ยังคงช่วยให้คุณ ใช้งานได้อย่างอิสระในระบบนิเวศทั้งหมดของ Solana

ความมหัศจรรย์นั้นยังไม่จบแค่นั้น Marinade ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยด้วย smart contracts ที่ผ่านการรับรองสามครั้ง เพื่อเพิ่มความอุ่นใจกับผู้ใช้งาน และเมื่อเวลาผ่านไป mSOL ของคุณจะเติบโตมากขึ้น ทุก epoch (ช่วงเวลาคงที่ในบล็อกเชน Solana) mSOL ของผู้ถือจะสะสมรางวัลจากการ Staking ค่อยๆ เพิ่มจำนวน SOL ที่คุณสามารถเคลมได้ภายหลังเป็นเหมือน โบนัสดอกเบี้ยทบต้นสำหรับ SOL ที่ถูก staked ไว้

นอกเหนือจาก Marinade แล้วภายในระบบนิเวศของ Solana ยังมีผู้ให้บริการ liquid staking อีกหลายราย เช่น Socean (SCNSOL) หรือ Raydium 

และไม่ใช่แค่บล็อกเชนยักษ์ใหญ่ชื่อดังเท่านั้นที่มีการเปิดให้บริการ Liquid Staking แต่บล็อกเชนอื่น ๆ ก็มีการเปิดให้บริการนี้ด้วยเช่นกัน เช่นบล็อกเชนเล็ก ๆ อย่าง Fantom และ Cosmos เป็นต้น

สรุปแล้ว Liquid Staking นั้นเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะเข้ามาพัฒนาให้เครือข่ายบล็อกเชนสามารถเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น มันสามารถมอบความยืดหยุ่นให้กับตัวโทเค็นที่ถือ พร้อมมอบประโยชน์ให้กับทั้งฝั่งผู้ Stake และ เครือข่าย ซึ่งอนาคตเราอาจจะได้เห็นการ Liquid Staking ถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นในวงการ Defi

ที่มา : Coinmarketcap

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเค็นดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้