<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Glassnode เตือน! หากราคา Bitcoin พุ่งสูง อาจเกิดการล้างพอร์ตมูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Jan Happel และ Yann Allemann ผู้ร่วมก่อตั้ง Glassnode ได้แชร์มุมมองที่น่าสนใจ ผ่านบัญชีผู้ใช้งานชื่อ Negentropic บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X  โดยแชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของราคา Bitcoin ซึ่งนักวิเคราะห์เน้นย้ำว่า สภาพคล่องเป็นปัจจัยสำคัญต่อราคาของ Bitcoin

ตลาด Bitcoin ใกล้จะถึงจุดสูงสุดของความผันผวน

Negentropic เปิดเผยว่า การที่ BTC พุ่งขึ้นเหนือระดับ 42,200 ดอลลาร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้สร้างสภาพคล่องที่สำคัญให้กับนักเทรด long positions  โดยมี “neutral impulse หรือ แรงกระตุ้นที่เป็นกลาง” เกิดขึ้นในตลาด

แนวโน้มนี้บ่งชี้ว่า Bitcoin มีเป้าหมายเพื่อลดช่องว่างสภาพคล่องเหนือระดับ 42,000 ดอลลาร์ ซึ่งบ่งบอกถึงความผันผวนอย่างรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นและการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของตลาด

จนถึงตอนนี้ มีการ Liquidate เกิดขึ้นไปแล้วประมาณ 659 ล้านดอลลาร์ ทำให้ Negentropic คาดการณ์ว่า ถ้าแรงซื้อ (bullish momentum) ยังคงอยู่อย่างต่อเนื่อง อาจจะทำให้เกิดการ Liquidate ฝั่งผู้ที่ short positions อีก 1 พันล้านดอลลาร์ 

สถานการณ์นี้สามารถเป็นตัวเร่งให้ตลาดพุ่งทะยานสูงขึ้น ผ่าน “การ short squeeze ” ซึ่งเป็นการที่ราคาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว บังคับให้ผู้ที่ขายล่วงหน้า (short sellers) ปิด position ของตัวเอง ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของตลาดแบบนี้ มักจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของราคาที่รุนแรง และกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่เหมาะสมสำหรับการเติบโตของ Bitcoin

ในขณะเดียวกัน ในโพสต์ที่อัปโหลดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Negentropic ได้เชื่อมโยงสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดคริปโตกับความพยายามของจีน ในการรักษาเสถียรภาพของตลาดภายในประเทศ ด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องจำนวนมาก ผู้ร่วมก่อตั้ง Glassnode มองว่าความเคลื่อนไหวนี้จะเป็นตัวเร่งที่สำคัญสำหรับตลาดคริปโตและตลาดหุ้น ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024

มุมมองนี้สอดคล้องกับการฟื้นตัวของตลาดโดยรวม เนื่องจาก Bitcoin แสดงสัญญาณการกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง หลังจากแรงขายค่อย ๆ ลดลง โดยเฉพาะจากกองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC)

Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ราคา 43,166 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 6% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะเพิ่มขึ้น แต่ปริมาณการซื้อขายรายวันของ Bitcoin ยังคงลดลงจาก 26 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว เหลือ 14 พันล้านดอลลาร์ในวันนี้ บ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นของตลาด

สัญญาณขาขึ้นของ Bitcoin แข็งแกร่งขึ้น

ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของตลาดที่คึกคัก ยังคงมีการคาดการณ์ขาขึ้นออกมาอย่างต่อเนื่อง นักวิเคราะห์คริปโตชื่อดังอย่าง Jelle แสดงความเห็นเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ด้วย ราคา Bitcoin ที่พุ่งทะลุระดับ 42,000 ดอลลาร์ อาจจะเป็น “เวลาที่จะโฟกัสไปที่การ ถือ longs position อีกครั้ง”

สอดคล้องกับความคิดเห็นนี้ Michael van de Poppe นักวิเคราะห์และผู้มีชื่อเสียงในวงการคริปโต แสดงความคิดเห็นเชิงบวกเกี่ยวกับ Bitcoin ในวิดีโอ YouTube ล่าสุด  โดยเขาให้เหตุผลว่า ราคา Bitcoin ที่ปรับตัวลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ อาจมาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว

การวิเคราะห์กราฟของ Ali ยังสนับสนุนความเชื่อมั่นในเชิงบวกเผยให้เห็นว่า มีจำนวนผู้ถือ Bitcoin รายใหญ่เพิ่มขึ้น ขณะนี้มีเจ้ามือเพิ่มเติมอีก 46 รายที่เป็นเจ้าของ Bitcoin จำนวน 1,000 BTC หรือมากกว่า ซึ่งเพิ่มขึ้น 3% ในเวลาเพียงสองสัปดาห์

ที่มา : newsbtc