<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เสียเงินฟรี! ผู้ใช้รายหนึ่งจ่ายเงินค่า Gas กว่า 4 ล้านบาท เพื่อซื้อโทเค็น ERC-404 แต่ดันโดน Rug pull

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ใช้คริปโตรายหนึ่ง จ่ายเงินค่า Gas มูลค่า 113,000 ดอลลาร์ เพื่อหวังจะซื้อโทเค็น ERC-404 ใหม่ ในช่วงเปิดตัวก่อนผู้อื่น แต่ทว่าราคาโทเค็นนั้นกลับพุ่งขึ้นสูงแล้วร่วงลงเหลือศูนย์ ภายในเวลา 35 นาทีต่อมา

เช่นเดียวกับเรื่องราวที่มักเกิดขึ้นอยู่บ่อย ๆ ในช่วงตลาดกระทิง ผู้ใช้คริปโตรายหนึ่ง ได้ทุ่มเงินจ่ายค่าธรรมเนียม Gas มูลค่ามหาศาลถึง 113,000 ดอลลาร์ เพื่อพยายามซื้อโทเค็นที่เพิ่งเปิดตัวใหม่มูลค่า 26,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 970,000 บาท)

แต่น่าเสียดายสำหรับเขา โทเค็นนั้นกลับ “โดน rugged (เป็นโทเค็นที่หลอกลวงนักลงทุน) ” ภายในเวลาเพียง 35 นาที

ตามข้อมูลธุรกรรมจาก Etherscan ที่อยู่กระเป๋าเงินใบหนึ่งได้โต้ตอบกับที่อยู่สัญญา smart contract ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ โดยโอน Ethereum จำนวน 10 ETH (คิดเป็นมูลค่าประมาณ 26,000 ดอลลาร์) ไปยังสัญญานั้น

จากนั้น สัญญา smart contract ได้แปลง Ethereum ที่ได้รับไปเป็น Wrapped Ether (WETH) และทำการ Swap WETH นั้นกับโทเค็น No Handle (NO) จำนวน 30 โทเค็น ซึ่งเป็นโทเค็น ERC-404 ที่เพิ่งเปิดตัว ก่อนที่สุดท้ายเงินที่ได้จาก Swap นี้จะถูกโอนไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลใบอื่น ๆ 

ข้อมูลธุรกรรมจาก DeBank เว็บไซต์สำหรับติดตามพอร์ตโฟลิโอบน Web3 แสดงให้เห็นว่า ธุรกรรมนี้ใช้ค่าธรรมเนียม Gas ทั้งหมด 42.8 ETH คิดเป็นมูลค่า 113,211 ดอลลาร์

การใช้จ่ายค่า Gas มหาศาล บางคนมองว่า นี่เป็นสัญญาณขาขึ้นของตลาด (Bull Market) ซึ่งผู้ใช้มักจะละเลยความเสี่ยง โดยทุ่มเงินลงทุนเข้าไปในโทเค็นแปลกใหม่ เพื่อหวังผลตอบแทนสูง

แต่น่าเสียดายสำหรับผู้ใช้รายนี้ เมื่อราคาของโทเค็น NO เพิ่มขึ้นจาก 6.80 ดอลลาร์ ตอนเปิดตัว โดยราคาพุ่งสูงสุดที่ประมาณ 70,000 ดอลลาร์ ก่อนที่ราคาจะดิ่งวูบลงเหลือใกล้ 0 ดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงแค่ 35 นาที ตามข้อมูลจาก Dex Screener

Lookonchain ระบุว่าผู้ใช้นี้ “โดน rugged” หลังจากที่ราคาของโทเค็น NO ร่วงลงอย่างรวดเร็วจนเหลือเกือบ 0 ดอลลาร์ 

ในขณะเดียวกัน โทเค็น NO ได้รับคะแนนความปลอดภัย 0 จาก 100 และถูกตั้งค่าว่า “มีความเสี่ยงสูง” โดยบริการวิเคราะห์ บล็อกเชน Crypto Monkey ได้แจ้งเตือนผู้ใช้งานในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ว่า สัญญาของโทเค็นนี้ยังไม่ได้ถูกยกเลิก และมีเพียง 2 ที่อยู่ของกระเป๋าเงินที่ถือครองโทเค็นทั้งหมดในสัดส่วน 90%

ไม่ชัดเจนว่าผู้ใช้รายนี้พยายามปั่นราคาโทเค็นตัวใหม่ หรือเป็นเพียงความผิดพลาดจากการกดผิด (fat finger error) ขณะโต้ตอบกับสัญญา smart contract  อย่างไรก็ตาม ค่าธรรมเนียม Gas ที่สูงชี้ให้เห็นว่าน่าจะเป็นกรณีผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของปีนี้

ที่มา : cointelegraph