<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนุ่มพันทิปโดนทัวร์ลง! หลังเปิดประเด็นชี้ “Bitcoin ไร้ประโยชน์ ใช้ได้แค่จ่ายค่าไถ่”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่กี่วันก่อน ผู้ใช้พันทิปหมายเลข 5374853 ได้ตั้งกระทู้ถามว่า “ Bitcoin นอกจากใช้จ่ายค่าไถ่แล้ว ยังมีประโยชน์อะไรอีกไหม? ซึ่งต่อมากระทู้นี้กลายเป็นประเด็นร้อนแรง ดึงดูดความสนใจจากชาวเน็ตมากมายและขึ้นแท่นเป็นกระทู้ยอดนิยมมีคนเข้ามาคอมเมนต์กันเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ภายในกระทู้มีคอมเมนต์หนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก โดยคอมเมนต์นี้ได้อธิบายถึงคุณประโยชน์ และลักษณะจำเพาะของ Bitcoin นับสิบข้อ ซึ่งเราสรุปมาให้ดังนี้ :

1. Bitcoin กับคริปโตนั้นต่างกัน แม้ Bitcoin จะเป็นสกุลหนึ่งของคริปโต

2. Bitcoin เป็นมากกว่าแค่ตัวเลขดิจิทัล ให้ลองศึกษา Whitepaper ดูแล้วจะรู้มากขึ้น

3. Bitcoin เดิมถูกสร้างมาแทนเงิน แต่โครงสร้างและข้อกำหนดดันใกล้เคียงกับทองคำมากกว่า

4. สืบเนื่องจากด้านบน นั่นทำให้ Bitcoin สามารถเก็บมูลค่าได้ ซึ่งการใช้งานมันก็เหมือนกับทอง คือ เอาไปขายและเป็นเงินได้ แล้วค่อยนำเงินเฟียตที่ได้มาใช้ในชีวิตประจำวัน เพียงแต่ Bitcoin นั้นมีลักษณะของเงินที่ดีครบถ้วน ตอบคำถามเจ้าของกระทู้

5. Bitcoin นั้นมีอุปทานจำกัด ไม่สามารถสร้างขึ้นมาทดแทนได้ อีกทั้งยังโปร่งใส ตรวจสอบได้ ข้อมูลธุรกรรมไม่สามารถลบ หรือ แก้ไขได้

6. กำลงการผลิตคงที่ และจะลดลงครึ่งหนึ่งทุก ๆ 4 ปี (Halving) และการขุดก็ไม่ได้ขุดฟรีต้องเสียค่าแลกเปลี่ยน เช่น ค่าไฟ

7. ไม่สามารถทำการ ยึด หรือ อายัด Bitcoin ได้

8. ราคาผันผวนเป็นเรื่องปกติของสินทรัพย์ มีขึ้นมีลง หากมองกราฟออกจะพบว่ายิ่งเวลาผ่านไปค่าความผันผวยของ Bitcoin ยิ่งลดลงเรื่อย ๆ

9. การอนุมัติ Spot ETF หมายความว่า ขณะนี้ Bitcoin ถูกจัดเป็นทรัพย์สินแล้ว

10. จากคำถามเรื่อง ransomware การจ่ายค่าไถ่ด้วย Bitcoin ยิ่งทำให้มิจฉาชีพถูกตามตัวได้ง่ายขึ้น พวกเขานั้นจะใช้ privacy coin มากกว่าในการเรียกค่าไถ่

11. Bitcoin ถูกทำลายได้ยาก หลายหน่วยงานเคยลองมาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้ามือในฝั่งผู้ค้าทองคำ , ธนาคาร , รัฐบาล แต่ไม่สำเร็จสักทีเพราะมันต้องใช้ทั้ง งบประมาณ เวลา พลังงาน จำนวนมากถึงจะเอาอยู่ 

12. ตัดอินเทอร์เน็ตก็ไม่สามารถทำลาย Bitcoin ได้ มันแค่ถูกชะงักเอาไว้

13. คนขุด Bitcoin ไม่มีทางลดลง เพียงเพราะแค่ขุดได้น้อยลง ในความเป็นจริงซับซ้อนกว่านั้นเยอะ

14. Bitcoin เป็นทรัพย์สินที่เราเอาหอบข้ามประเทศไปได้จำนวนมาก ๆ โดยไม่ถูกตรวจสอบโดยรัฐ เพราะการขนทองคำออกไปยังต่างประเทศถือเป็นความผิดทางกฏหมาย

15. Bitcoin จะไม่ได้มาทำลายเงินเฟียต เราไม่จำเป็นต้องซื้อข้าวด้วย BTC แต่มันมาเป็นเงินที่ไว้ใช้แลกเงินอีกทอด ดังนั้นมันต้องอยู่ควบคู่กัน

จาก 15 ข้อข้างต้นคงจะเพียงพอแล้วที่จะอธิบายว่าทำไม Bitcoin จึงเป็นเงินแห่งอนาคต

อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ยังมีคอมเมนต์อีกจำนวนมากที่ยังคงมีมุมมองต่อ Bitcoin ไปในเชิงลบ แสดงให้เห็นถึงการที่ยังมีคนอยู่อีกจำนวนมากที่ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในตัวของ Bitcoin อย่างถ่องแท้

ที่มา : Pantip