<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum ประกาศเตรียมอัปเกรด ‘DENCUN’ บน Mainnet หลังประสบความสำเร็จบนเครือข่ายทดสอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่นานมานี้ Ethereum Foundation ได้ออกมาประกาศการอัปเกรดเครือข่าย Dencun ให้ใช้งานบน Ethereum mainnet เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการอัปเกรดดังกล่าวจะมีกำหนดในวันที่ 13 มีนาคม 2024 เวลา 13:55 UTC หลังประสบความสำเร็จบนเครือข่ายทดสอบ

โดยการอัปเกรดครั้งนี้เป็นไปตามการอัปเกรด Shapella และรวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญต่างๆ เช่น การเปิดตัว blobs ข้อมูลชั่วคราวด้วย EIP-4844 ที่มีเป้าหมายเพื่อลดขนาด และค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบน Layer 2

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงฉันทามติในครั้งนี้ จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถดูข้อมูลจำเพาะได้ในโฟลเดอร์ Deneb ของที่เก็บอยู่บน ethereum/consensus-specs โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกสรุปเอาไว้ใน EIP ที่เกี่ยวข้องนอกจากนี้ Deneb ยังได้มีการแก้ไข Engine API เพื่อการสื่อสารระหว่างระบบฉันทามติและโหนดเลเยอร์ให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การอัปเกรด Dencun บน Ethereum mainnet ในครั้งนี้ จะช่วยทำให้ผู้ตรวจสอบความถูกต้องสามารถรับรู้ความเสี่ยงในการใช้งานไคลเอนต์ และเสนอทรัพยากรสำหรับการจัดจำหน่ายไคลเอนต์ รวมถึงให้คำแนะนำต่างๆ ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ Ethereum หรือผู้ถือ Ether ไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ เว้นแต่จะได้รับคำแนะนำจากผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนหรือผู้ให้บริการ Wallet ในขณะที่ผู้ดำเนินการโหนดต้องอัปเดตไคลเอนต์เป็นเวอร์ชันที่ระบุ เพื่อให้แน่ใจว่าระบบสามารถรองรับการอัปเกรด Dencun ได้หรือไม่

สิ่งที่น่าสนใจคือชื่อ “Dencun” นั้น เป็นการผสมผสานระหว่าง “Deneb” ซึ่งเป็นชื่อดาราที่สะท้อนถึงการอัปเกรดเลเยอร์ที่เป็นเอกฉันท์ และ “Cancun” ซึ่งเป็นชื่อเมืองของ Devcon และสำหรับการอัปเกรดเลเยอร์ที่กำลังดำเนินการอยู่นี้ จะเป็นการสานต่อประเพณีการตั้งชื่อการอัปเกรด Ethereum ตามสถานที่สำคัญและท้องฟ้าอีกด้วย

ที่มา: Cryptopolitan