<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Spot ETF เตรียมโค่นกองทุนทองคำ! มูลค่า AuM ทะลุ $10,000 ล้าน แซงหน้ากองทุนแร่เงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีกไม่กี่วันข้างหน้าก็จะเป็นวันครบรอบ 2 เดือนแล้ว สำหรับการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF จากทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ ทว่าไม่นานมานี้ Bitcoin Spot ETF ได้สร้างชื่อเสียงขึ้นมาอีกครั้ง จากการที่สามารถเอาชนะกองทุนแร่เงินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดลงได้

จากรายงานข้อมูลของ HODL15Capital เปิดเผยว่าในขณะนี้กองทุน Bitcoin Spot ETFs สามารถเอาชนะกองทุน แร่เงิน ETF ได้สำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในแง่ของมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (Aum) ซึ่งเพียงแค่ Bitcoin ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ BlackRock นั้นก็มีมูลค่ามากถึง 10,000 ล้านดอลลาร์เข้าไปแล้ว ซึ่งมากกว่า iShares Silver Trust ที่มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการเพียง 9.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งน้อยลงถึง 4.8% จากต้นปี

ถัดมาคือกองทุน Bitcoin ETF ของ Fidelity นั้น มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการเป็นมูลค่ามากถึง 6.5 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 35.2% เมื่อนับจากเมื่อช่วงต้นปี โดยกองทุน Bitcoin ETF ของทั้งสองนั้นทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ สูงกว่ากองทุนอื่นๆ ที่ลงทุนในทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น SPDR Gold MiniShares Trust ที่มี AuM อยู่ประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์ หรือ Invesco Diversified Commodity Strategy ที่มี AuM ที่ 4.4 พันล้านดอลลาร์ เป็นต้น

มากไปกว่านั้นจากรายงานจะเห็นได้ว่าแม้แต่ Bitcoin ETF ของ Bitwise ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 11 ยังมีมูลค่าของ AuM มากกว่า กองทุนน้ำมันดิบ และกองทุนก๊าซธรรมชาติของสหรัฐฯ แสดงให้เห็นถึงความสนใจของนักลงทุนที่มากขึ้นอย่างล้นหลาม ซึ่งการทำลายสถิติดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงแค่ 2 เดือนหลังจากได้รับการอนุมัติเพียงเท่านั้น ไม่แน่ว่าในอนาคตทั้ง Bitcoin Spott ETF และ Ethereum Spot ETF ที่กำลังลุ้นการอนุมัติอาจเติบโตกลายเป็นบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก ๆ เอาก็เป็นได้

ที่มา : coinedition