<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลาเท็กต้องเข้า ! นักฟิสิกส์กางโมเดล ‘Power Law’ คาดราคา Bitcoin จะพุ่งแตะ 10 ล้านดอลลาร์ ในปี 2045

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin อาจเพิ่มขึ้น 6,300% ในอีก 15 ปีข้างหน้า ตามโมเดล power law ของ Giovanni Santostasi

อดีตศาสตราจารย์ฟิสิกส์ Giovanni Santostasi ได้ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับโมเดล “power law” ของเขา ในการคาดการณ์ราคาของ Bitcoin ซึ่งคาดการณ์ราคา  Bitcoin ไว้ที่ 10 ล้านดอลลาร์ต่อ 1 BTC ภายในปี 2045 

Power law เป็นโมเดลที่ใช้หลักการทางคณิตศาสตร์อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสองตัวแปร โดยที่ ตัวแปรหนึ่งจะแปรผันตามกำลังที่แน่นอนของอีกตัวแปรหนึ่ง ซึ่ง power law ถูกค้นพบว่า ปรากฏอยู่ในหลากหลายปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ ตั้งแต่ความถี่ของแผ่นดินไหว ไปจนถึงพลวัตของการเปลี่ยนแปลงราคาหุ้น 

แม้ว่า โมเดล power law จะถูกนำเสนอโดย Santostasi ใน subreddit r/Bitcoin เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2018 แต่โมเดลนี้กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งในเดือนมกราคมปี 2024

สาเหตุสำคัญที่ทำให้โมเดลนี้กลับมาเป็นที่นิยม เกิดขึ้นจาก Andrei Jeikh ซึ่งเป็น Youtuber สายการเงินที่มีผู้ติดตามจำนวน 2.3 ล้านคน ได้กล่าวถึงโมเดลดังกล่าวในคลิปวิดีโอของเขา

Santostasi กล่าวว่าโมเดลนี้ทำนายว่า ราคา Bitcoin จะพุ่งแตะจุดสูงสุดที่ 210,000 ดอลลาร์ ในเดือนมกราคม 2026 จากนั้นราคาจะลดลงเหลือ 60,000 ดอลลาร์หลังจากนั้น 

ในการอภิปราย เมื่อวันที่ 2 มีนาคม Santostasi ได้พูดคุยกับ Fred Krueger นักคณิตศาสตร์และนักลงทุน Bitcoin เกี่ยวกับโมเดล power law  ซึ่ง Santostasi อธิบายว่าโมเดล power law เป็นโมเดลที่เข้าใจง่าย และคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงของราคา Bitcoin ในระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในทางตรงกันข้าม กราฟของราคา Bitcoin ในระยะสั้น ส่วนใหญ่ที่ปรากฏในสื่อกระแสหลัก มักจะแสดงภาพการเปลี่ยนแปลงของราคา Bitcoin ได้อย่างไม่ชัดเจน และคลาดเคลื่อน 

“กราฟเชิงเส้นซึ่ง Jim Cramer พูดถึงนั้นดูวุ่นวาย”

“แต่ถ้าเราใช้ สเกลลอการิทึม กับ แกนตั้ง (แกน y) แล้ว เราจะเริ่มเห็นรูปแบบที่สม่ำเสมอมากขึ้น  กราฟจะไม่ดูยุ่งเหยิงอีกต่อไป แต่จะกลายเป็นแพทเทิร์นที่สวยงาม” เขาอธิบาย

Santostasi ชี้แจงว่า โมเดล power law แตกต่างจากโมเดล stock-to-flow ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในปัจจุบัน  เนื่องจากโมเดล power law เป็นแบบลอการิทึม ( logarithmic)  แทนที่จะเป็นแบบ Exponential 

ซึ่งหมายความว่า ราคา Bitcoin ไม่จำเป็นต้องเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเวลาผ่านไป และความผันผวนของราคาที่สำคัญนี้ เกิดขึ้นล่าสุดในระหว่างปี 2020 ถึง 2023 ยังสามารถอธิบายได้ด้วยโมเดลนี้

ในโพสต์ที่ติดตาม Santostasi บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันที่ 3 มีนาคม Fred Kruger ได้อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การโมเดลทางคณิตศาสตร์ของ power law เมื่อนำไปใช้กับ Bitcoin ได้มีการคาดการณ์ว่า Bitcoin จะมีราคาอยู่ที่ 100,000 ดอลลาร์ ภายใน 2 ปีข้างหน้า

Fred Kruger กล่าวเสริมว่าหาก Bitcoin ปฏิบัติตามโมเดล power law  มูลค่าตลาดจะแซงหน้าทองคำภายในปี 2033 ซึ่ง ณ จุดนี้ ราคา Bitcoin จะมีมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ต่อโทเค็น

แม้ว่า Santostasi และ Fred Kruger จะเชื่อมั่นในโมเดล power law แต่นักวิจารณ์ก็ยังคงโต้แย้งว่า โมเดลทางคณิตศาสตร์ใด ๆ ก็อาจมีข้อผิดพลาดได้อย่างมาก และไม่สามารถคำนึงถึงเหตุการณ์สุ่ม ที่อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อราคา 

ที่มา : cointelegraph