<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลงทุน Bitcoin ตอนไหนดี ? ก่อนฮาล์ฟวิ่ง ระหว่างฮาล์ฟวิ่ง หรือหลังฮาล์ฟวิ่ง ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางกระแส Halving Bitcoin ที่กำลังร้อนแรงในปัจจุบัน ถือว่าเป็นการเดิมพันครั้งสำคัญที่สาวกคริปโตเคอร์เรนซี่กำลังเผชิญอยู่ เพราะทุก ๆ สี่ปี Bitcoin จะก้าวสู่ “Halving”  ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รางวัลสำหรับการขุด Bitcoin จะถูกปรับลดลงครึ่งหนึ่ง กลไกนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยลดการสร้าง Bitcoin ใหม่เท่านั้น แต่ยังเป็นช่วงเวลาที่นำไปสู่การขึ้นปรับตัวที่เพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ที่มากกว่าช่วงอดีต จนส่งผลให้หลายคนเกิดข้อสงสัยว่าช่วงเวลานี้ มันคือ ช่วงเวลาทองสำหรับการลงทุนใน Bitcoin หรือไม่

เมื่อพิจารณาจากเหตุการณ์ในอดีตที่ผ่านมา จะพบว่ากระแส Halving Bitcoin  มักจะตามมาด้วยภาวะกระทิง ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่สำคัญในการผลักดันให้ Bitcoin ขึ้นสู่ราคาจุดสูงสุดใหม่   แต่ในทางกลับกัน ราคามีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลง  หลังจากจบกระแส Halving Bitcoin  แนวโน้มดังกล่าว ทำให้นักวิเคราะห์หลายคนคิดว่าช่วงระยะเวลา 150 ถึง 400 วันหลังจาก กระแส halving Bitcoin อาจเป็น “จุดที่น่าสนใจ” สำหรับการซื้อ Bitcoin ในช่วงเวลานี้ เนื่องจากนักขุดสามารถขาย Bitcoin ได้ในราคาที่น้อยลงนั้นเอง

ก่อนเกิดกระแส Halving Bitcoin ครั้งล่าสุด ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งทะลุ 60,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบกว่าสองปี ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นราคาครั้งสำคัญก่อนเกิดกระแส halving Bitcoin การปรับตัวของราคาครั้งนี้ ยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเข้ามาลงทุนผ่านกองทุน Spot Bitcoin ETF ใหม่ในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย โดยกองทุนเหล่านี้จะเข้ามาแย่งชิง Bitcoin มากขึ้นแซงหน้าการสร้างเหรียญใหม่ๆในตลาดคริปโต ปัจจัยเหล่านี้มีส่วนสร้างแรงกดดันให้ราคาปรับตัวพุ่งสูงขึ้น 

แต่สิ่งที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้ราคา Btcoin มันพุ่งทะยานในครั้งนี้ ดูเหมือนจะเป็นการผสมผสานระหว่างความคาดหวังของกระแส Halving Bitcoin และการหลั่งไหลของปริมาณเงินลงทุนจำนวนมากที่เข้ามาสู่ Bitcoin ETF โดยกองทุนเหล่านี้กำลังซื้อ Bitcoin อย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ อุปสงค์ความต้องการดังกล่าวจะเป็นตัวผลักดันราคา Bitcoin ให้สูงขึ้น ส่งผลให้ Bitcoin ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกองทุนเหล่านี้ใกล้จะเข้าสู่ระดับราคาสูงสุดตลอดกาล ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงความสนใจใน Bitcoin ที่แข็งแกร่งและมีเพิ่มขึ้นในฐานะการลงทุน

นักวิเคราะห์หลายคนต่างจับตามอง โดยมีการคาดการณ์ว่าราคาของ Bitcoin จะมีแนวโน้มไปทิศทางไหนหลังจากเกิดกระแส Halving Bitcoin จากผลการดำเนินงานในอดีตและผลตอบแทนที่ของ  Halving Bitcoin แต่ละครั้งติดต่อกัน บางคนคาดการณ์ว่าราคาของ  Bitcoin จะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก  ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาสูงถึง 125,000 ถึง 150,000 ดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2025 แม้ว่าจะมีการปรับราคาลดลงชั่วคราวหลังจากกระแส halving Bitcoin   แต่ก็บ่งชี้ว่า แนวโน้มระยะยาวของ Bitcoin ยังคงแข็งแกร่ง นอกจากนี้ยังจะเป็นการสร้างผลกำไรที่สำคัญจากระดับราคาปัจจุบันอีกด้วย

นักวิเคราะห์บางคนมีความมั่นใจ โดยมีการคาดการณ์ว่าราคาของ Bitcoin อาจแตะ 200,000 ดอลลาร์ในอนาคตอันใกล้นี้ หากสภาวะการณ์ของตลาดกระทิงในปัจจุบันมันยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม  ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะราบรื่นเสมอไป การพุ่งทะยานของการซื้อขาย Bitcoin ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ มันคล้ายกับกระแส Bitcoin ฟีเวอร์ที่เกิดขึ้นในปี 2021  ซึ่งสร้างความกังวลว่าตลาดอาจจะกำลังร้อนแรงเกินไป ทั้งการซื้อขายแลกเปลี่ยนและตราสารอนุพันธ์ใน Bitcoin มันบ่งบอกว่าตลาดกำลังร้อนแรงเกินไป ซึ่งอาจนำไปสู่ความผันผวนของราคาและเพิ่มความเสี่ยงให้กับนักลงทุน  ในขณะที่ตัวชี้วัดเหล่านี้กำลังบ่งบอกถึงตลาดกำลังมีแนวโน้มขาขึ้นที่แข็งแกร่ง  แต่ก็เตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการปรับฐานราคาอย่างรุนแรงหากตลาดร้อนแรงเกินไป

หากราคาของ Bitcoin ยังพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นำหน้าสกุลเงินยูโรและสกุลเงินปอนด์ของอังกฤษ สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าคนทั่วโลกมีความต้องการ Bitcoin เพิ่มขึ้น  ไม่ใช่แค่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่การลงทุน Bitcoin ต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เพราะถ้ามันผ่านความตื่นเต้นของระดับราคาสูงสุดใหม่ อาจกลายเป็นความตื่นตระหนกอย่างรวดเร็วหากตลาดปรับฐานราคาใหม่ เหมือนกับที่นักวิเคราะห์หลายคนได้มีการคาดการณ์ไว้