<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jim Cramer อ้างว่ารู้เหตุผลที่ทำไม ราคา Bitcoin ถึงพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ! 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jim Cramer อ้างว่าเขารู้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ผลักดันราคา Bitcoin ให้พุ่งทะยานขึ้น หลังราคา Bitcoin พุ่งทะลุระดับ 67,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2021 ในวันจันทร์ ส่งสัญญาณการพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา

ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ซึ่งตอนนี้กำลังพุ่งกลับไปใกล้จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เคยทำไว้ในเดือนพฤศจิกายน 2021 ทั้งนี้นักลงทุนหลายคนมองว่าการพุ่งขึ้นนี้เกิดจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากกองทุน Bitcoin spot ETF ที่ได้รับอนุมัติล่าสุด รวมถึงความคาดหวังเกี่ยวกับการ Bitcoin Halving ในเดือนเมษายน แต่ Cramer มองว่ายังมีปัจจัยอื่นอีกที่ขับเคลื่อนการซื้อขาย

“ตอนแรกผมคิดว่าการพุ่งขึ้นของ Bitcoin เกิดขึ้นเพราะกองทุน ETF” Cramer กล่าวในรายการ Squawk On The Street ทาง CNBC เมื่อวันจันทร์

“ผมแค่คิดว่าผู้คนกำลังพูดว่า ‘คุณรู้ไหม ผมไม่ไว้ใจสกุลเงินเหล่านี้'”

Cramer อธิบายว่าเขาเชื่อว่า Bitcoin ถูกใช้เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงในการกระจายการลงทุนเพื่อสู้กับเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินเฟียตอื่น ๆ ซึ่งเป็นเงินที่ไม่มีมูลค่าเนื่องจากไม่ได้รับการหนุนหลังด้วยสินทรัพย์ที่จับต้องได้ เช่น ทองคำ

นอกจากนี้สหรัฐฯ ยกเลิกระบบมาตรฐานทองคำในปี 1971 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เงินดอลลาร์สหรัฐสูญเสียกำลังซื้อไปประมาณ 98%

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Michael Harnett นักวิเคราะห์จากธนาคารแห่งอเมริกา (BofA) เชื่อมโยงการพุ่งขึ้นล่าสุดของ Bitcoin กับหนี้สินที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐฯ นักวิเคราะห์รายนี้ระบุว่าหนี้สินของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ทุก 100 วัน และคาดว่าจะเกิน 35 ล้านล้านดอลลาร์ภายในเดือนเมษายน

เนื่องจากอุปทานรวมของ Bitcoin ถูกจำกัดไว้ที่ 21 ล้านเหรียญ BTC ทำให้หลายคนมองว่ามันเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากการลดค่าของเงินดอลลาร์และสกุลเงินเฟียตอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง

“ผมคิดว่าคนอายุน้อยเชื่อว่าไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จได้นอกจากการรีเฟลท (reflate) หรือการสร้างเงินเฟ้อ เพื่อให้พวกเขาจ่ายด้วยเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง” คราเมอร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม Cramer เปลี่ยนจุดยืนเกี่ยวกับ Bitcoin และตลาด Crypto มาหลายปี เขาซื้อ Bitcoin ในช่วงต้นปี 2021 แต่ขายออกไปใกล้จุดสูงสุดก่อนที่อุตสาหกรรมจะเผชิญกับอุปสรรคหลายอย่าง รวมถึงการล่มสลายของ FTX ซึ่งเป็นกระดานเทรด Crypto

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Cramer ยังคงมีท่าทีที่รอบคอบเกี่ยวกับ Crypto แต่ความเห็นล่าสุดชี้ให้เห็นว่าเขาอาจกำลังคิดทบทวนเกี่ยวกับตลาดนี้อีกครั้ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาแนะนำว่า Ethereum “จะไปได้ไกลกว่านี้” จากระดับราคาปัจจุบัน ในวันจันทร์ เขาแนะนำว่าการอนุมัติกองทุน ETF ของ Ethereum ในอนาคตจะจุดประกายการพุ่งขึ้นของ Crypto อีกครั้ง

“ผมคิดว่าทั้งหมดนี้เป็นเพราะกองทุน ETF ผมยอมรับ … จะมีกองทุน ETF ของ Ethereum และคุณจะต้องไปซื้อ … เตรียมตัวไว้” Cramer กล่าว

ที่มา: benzinga