<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวยแบบงง ๆ ! Dorian Nakamoto ตาลุงผู้โชคดีได้รับ Bitcoin 150 ล้านบาท แค่เพราะชื่อคล้าย Satoshi

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

10 ปีผ่านมาแล้ว นับตั้งแต่ Newsweek ตีพิมพ์บทความที่อ้างว่า Dorian Nakamoto ชายวัย 64 ปี เป็น Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin บทความนี้สร้างความวุ่นวายให้กับชีวิตของ Dorian อย่างมาก ถึงแม้ว่าเขาจะปฏิเสธอย่างเด็ดขาดว่าเขาไม่ใช่ Satoshi แต่เขากลับได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากชุมชน Bitcoin

ภาพมีมของ Dorian ได้กลายเป็นไวรัล ผู้คนต่างนำภาพหน้าของเขาไปดัดแปลงเป็นมีมตลกๆ แสดงถึงการปฏิเสธอย่างเด็ดขาด ใบหน้าของ Dorian ยังถูกนำไปใช้บนการ์ด Pepe ที่หายาก ซึ่งเป็นหนึ่งใน NFT แรกๆ บน Bitcoin ที่สร้างเสร็จบน Counterparty ในปี 2559 การ์ดใบนี้สามารถขายต่อได้ในราคาหลายแสนดอลลาร์

ปัจจุบัน ถึงแม้ว่า Dorian จะยืนกรานว่าเขาไม่ใช่ Satoshi แต่ก็ยังมีบางคนที่เชื่อว่าเขาคือผู้สร้าง Bitcoin ตัวจริง

เหตุใดผู้คนจึงเชื่อว่า ตาลุง Dorian Nakamoto คือผู้สร้างบิตคอยน์ตัวจริง

การมีลักษณะเฉพาะหลายอย่างเกี่ยวกับตา Dorian ที่ทำให้นักข่าว Newsweek ตั้งชื่อให้เขาว่า “ชายลึกลับเบื้องหลังผู้สร้างสกุลเงินดิจิทัลบิตคอยน์” ซึ่งเหตุผลมีส่วนนึงมาจากชื่อกลางของ Dorian คือ Satoshi และนามสกุลของเขาคือ Nakamoto

นอกจากนี้ Dorian ยังอาศัยอยู่ในขอบเขตรัศมี 2 ไมล์ห่างจาก Hal Finney ไม่ไกลมากนัก เมื่อ Finney เขียนอีเมลถึง Satoshi (Finney–เป็นผู้ดำเนินการรัน node รายที่สองบนเครือข่าย Bitcoin และได้รับธุรกรรม Bitcoin ครั้งแรกจาก Satoshi)

Dorian  ยังมีอาชีพที่ลึกลับอีกด้วย เขาศึกษาฟิสิกส์ที่ California State Polytechnic University และยังทำงานลับให้กับรัฐบาล ซึ่งพื้นหลังทางเทคนิคที่คลุมเครือของเขาตรงกับต้นกำเนิดที่มีข่าวลือของ Bitcoin นั่นคือ Satoshi เป็นตัวแทนของรัฐบาล

นอกจากนี้ กิริยาท่าทางและการหลีกเลี่ยงสื่อของ Dorian ยังสอดคล้องกับสิ่งที่ใครๆ คาดหวังจากผู้ก่อตั้งที่เกษียณอายุแล้ว เมื่อผู้สื่อข่าวติดต่อมา เขาก็แสดงความไม่เต็มใจอย่างยิ่งที่จะพูดคุยเกี่ยวกับ Bitcoin ซึ่งจะสมเหตุสมผลหากเขาทำอย่างที่ Satoshi อธิบายว่า “ย้ายไปที่โปรเจกต์อื่น” และไม่ต้องการพูดคุยเรื่องนี้อีกต่อไป

เพื่อนของนากาโมโตะเล่าว่า “เขาเป็นคนมีความเป็นส่วนตัวสูงและหวาดระแวง โดยเปิดเผยว่าเขามักจะใช้บริการอีเมลที่ไม่เปิดเผยตัวตน เขายังปรึกษาทนายด้านกฎหมายเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของเขา และครั้งหนึ่งเคยพิจารณาฟ้องร้อง Newsweek อย่างจริงจังเหตุจากขัดขวางความสงบสุขของเขา”

BTC ที่คุณลุง Dorian Satoshi  มีอยู่ได้ทำให้เขากลายเป็นเศรษฐีเงินล้าน

หลังจากบทความของ Newsweek ในปี 2014 Dorian ปฏิเสธว่าตนเองไม่ใช่ผู้คิดค้นบิตคอยน์ แต่อย่างไรก็ตาม ชุมชน Bitcoin พบว่าเขาเป็นที่รัก เพื่อช่วยคุณลุง Dorian เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายทางกฎหมายเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของเขา Bitcoiners ได้บริจาค bitcoin มูลค่าประมาณ 34,500 ดอลลาร์ในปี 2014 

หนึ่งในสิ่งที่น่าประทับใจที่สุดและทำให้คุณลุง Dorian เหมือนผู้สร้างตัวจริง คือจากบทความย้อนหลัง 10 ปีของนิตยสาร Newsweek เกี่ยวกับเขาคือ ความสามารถอันยอดเยี่ยมของเขาในการไม่ขาย Bitcoin และเก็บบิตคอยน์ทั้งหมดที่เขาได้รับเป็นเงินบริจาคในปี 2014 และถือ (hodl) ของเขานานถึงสิบปี ทำให้ปัจจุบันเขามีบิตคอยน์ราวๆ 60 BTC หรือตีเป็นมูลค่าประมาณ 150 ล้านบาท (THB)” 

Newsweek เผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของ Dorian Nakamoto โดยไม่ตั้งใจ ทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

คนที่อ้างตัวว่าเป็น ซาโตชิ นาคาโมโตะ มีมากมายเหมือนเศษสตางค์  ทำให้คนที่อยู่ในวงการ Bitcoin มานานส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่า ดอเรียน เป็นผู้สร้าง Bitcoin

ตาลุง Dorain ถูกเปิดเผยตัวตนโดยไม่ยินยอมเมื่อนานมาแล้ว และในปีต่อๆ มาเขาก็วางตัวเงียบๆ  อย่างไรก็ตามเรื่องราวนี้ยังคงอยู่ต่อไป ถูกทำให้เป็นอมตะในรูปแบบของ Rare Pepe และกลายเป็นมีมบนอินเตอร์เน็ต  อย่างน่าขำ ภาพของเขายังคงครองตำแหน่งการค้นหาภาพบน Google สำหรับคำว่า “Satoshi Nakamoto” อีกด้วย

ตลอดเวลาสิบปีที่ผ่านมาดูเหมือนว่า คุณลุง dorian ได้ก้าวเดินต่อไป เช่นเดียวกับ  

ซาโตชิ  นากาโมโตะ(ตัวจริง)ที่ได้ก้าวเดินต่อไปเช่นกัน และสิ่งที่ทั้งสองมีหนึ่งอย่างเหมือนกันคือ พวกเขายังคงถือ Bitcoin เช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

  • ที่มาข่าว:protos
  • ที่มาภาพ:latimes