<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Michael Saylor เปรียบ Bitcoin เหมือน “อาคารมูลค่าพันล้านดอลลาร์ในโลกไซเบอร์” 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธาน MicroStrategy ชี้ว่า สหรัฐอเมริกาฯ ยุโรป และจีน มีแนวโน้มที่น่าจะยอมรับ Bitcoin มากขึ้น หาก Bitcoin ถูกมองว่า มันเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่ใช่สื่อกลางในการแลกเปลี่ยน

นักลงทุน Bitcoin (BTC) ควรมอง Bitcoin ในฐานะสกุลเงินให้น้อยลง และมอง Bitcoin ให้มากขึ้นในฐานะ “อาคารมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในโลกไซเบอร์” ตามที่ Michael Saylor ประธาน MicroStrategy กล่าวไว้ว่า นักลงทุนควรถือ Bitcoin ไว้เป็นเวลา 100 ปี

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อวันที่ 11 มีนาคม  Michael Saylor ประธานบริษัท MicroStrategy ได้โต้แย้งว่า ผู้คนเข้าใจพื้นฐาน Bitcoin ผิด เนื่องจากคิดว่า Bitcoin เป็นแค่สกุลเงิน ต่อมาเขาก็ได้อธิบายว่า “จุดเด่นที่แท้จริง” (killer application) ของ Bitcoin คือ ความสามารถในการรักษามูลค่าของเงินได้นานเป็นหลายร้อยปี

Michael Saylor กล่าวว่า “มันจะเป็นประเด็นถกเถียงกัน หากผู้คนคิดว่า Bitcoin มันเป็นสกุลเงิน ดังนั้นผมขอแนะนำให้ผู้คนคิดว่า Bitcoin มันเป็นสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเป็นสินทรัพย์มูลค่าพันล้านดอลลาร์ในโลกไซเบอร์”

“ไม่มีใครพยายามซื้อกาแฟสักแก้วด้วยเศษเสี้ยวของตึกบนถนน Fifth avenue แต่คนรวยทุกคนที่ผมรู้จักล้วนมีอสังหาริมทรัพย์ในลอนดอนหรือนิวยอร์คซิตี้ หรือที่อื่นสักแห่ง และไม่มีใครในนั้นบ่นเกี่ยวกับการต้องใช้ตึกของพวกเขาเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน”

Michael Saylor  ประธานบริษัท MicroStrategy มองว่า ประเด็นถกเถียงต่าง ๆ หลายประการ ที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการมองว่า มันเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน และมีแนวโน้มสูงมากที่สหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน จะเปิดรับเทคโนโลยีนี้มากขึ้น หากมองว่ามันเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล

“สื่อกลางในการแลกเปลี่ยนมีมูลค่าเพียง 1 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ในฐานะที่เป็นที่เก็บรักษามูลค่า มันมีมูลค่าถึง 100 ล้านล้านดอลลาร์” Michael Saylor กล่าวเสริมประเด็นดังกล่าวด้วยการชี้แจงว่า ทำไม Bitcoin ถึงมีศักยภาพเติบโตได้สูงกว่าในฐานะสินทรัพย์ เมื่อเทียบกับการเป็นสกุลเงิน

เมื่อช่วงต้นปีนี้ ในวันที่ 11 มกราคม ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ CNBC นั้น Larry Fink CEO ของ BlackRock แสดงความเห็นสอดคล้องกันว่า Bitcoin เหมาะสมกับการเป็น เครื่องมือเก็บรักษามูลค่า (wealth storage) มากกว่าที่จะเป็นคู่แข่งที่จะมาแทนที่ สกุลเงินของชาติต่าง ๆ 

 Bitcoin จะมีบทบาทแทนที่ทองคำ

ความเห็นเกี่ยวกับผลกระทบของกองทุน Bitcoin ETF นั้น Michael Saylor กล่าวว่า Bitcoin “กำลังจะแทนที่” ทองคำ โดยเสริมว่า bitcoin มีคุณสมบัติที่ดีทั้งหมดของทองคำ โดยไม่มีข้อเสียใดๆ

“มันเป็นสินทรัพย์ระดับโลก มันเป็นสินทรัพย์การลงทุนที่ได้รับการยอมรับและเชื่อถือได้มากที่สุดในโลกตอนนี้ มันเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามหลักจริยธรรม เพราะมันเป็นราชาของสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งหมด เนื่องจากไม่มีผู้ออก [และ] ไม่มีบริษัทใดควบคุมมัน”

Michael Saylor ยังแสดงความคิดเห็นว่า เขานอนไม่หลับ เมื่อ ราคา Bitcoin ร่วงลงต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์  โดยบอกว่า เขาไม่มีคำถามใด ๆ เกี่ยวกับการดีดตัวกลับอย่างแข็งแกร่ง

“มันเป็นสินทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในความคิดของผม ไม่มีสิ่งใดที่ดีที่สุดเป็นอันดับสอง ดังนั้นผมจึงไม่มีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้” Michael Saylor กล่าว

“เราแค่รอให้คนทั้งโลกรู้ว่า bitcoin  มันดีแค่ไหน”

ราคาของ Bitcoin ปัจจุบัน ซื้อขายอยู่ที่ 71,737.72 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 9.3% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และ 44.7% จากเดือนที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap

ที่มา : cointelegraph