<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวจีนแห่ซื้อทองคำและคริปโตอย่างต่อเนื่องหลังตลาดอสังหาฯ ทรุดตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ช่วงตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา เราคงอาจจะได้ยินข่าวเรื่องวิกฤติตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีนมากันบ้างแล้วเป็นระยะ ทว่าล่าสุดจากรายงานของ Bloomberg ได้กล่าวว่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาประชาชนชาวจีนต่างได้แห่กันไปซื้อทองคำ, แร่เงิน และ อัญมณี เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากแสดงให้เห็นถึงความไม่มั่นใจในเศรษฐกิจของประเทศ และความไม่มั่นใจในการลงทุนประเภทอสังหาริมทรัพย์อีกต่อไป

โดยเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาราคาทองคำได้มีการพุ่งขึ้นสูงจนแตะระดับ All Time High เช่นเดียวกันกับ Bitcoin ซึ่งหลายฝ่ายได้ออกมาวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่ราคาทองคำพุ่งขึ้นสูงนั้นอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับแรงซื้อมหาศาลภายในจีน เพราะโดยปกติแล้วราคามักจะขยับขึ้นลงสูงตามอีเวนต์การเมืองใหญ่ ๆ แต่ครั้งนี้นั้นต่างออกไป

แม้ว่าราคาทองคำจะพุ่งขึ้นสูงแต่ประชาชนก็ยังคงมีความต้องการที่จะกักตุนทองคำแท่ง , ทองคำรูปพรรณ กันอย่างไม่ขาดสายเพื่อรักษาความมั่งคั่งไว้ในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจมีความผันผวนสูง เช่นเดียวกันกับสินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซี

ตามที่สยามบล็อกเชนเคยได้รายงานไปก่อนหน้านี้ นักลงทุนทั้งรายย่อยและรายใหญ่ต่างก็เริ่มให้ความสนใจในคริปโตเคอร์เรนซีกันมากยิ่งขึ้น แม้ว่าจะผิดกฎหมายของประเทศก็ตาม ซึ่งเราจะเห็นได้ว่ามีการซื้อขายคริปโตกันในตลาดมืดกันเป็นจำนวนมากภายในประเทศจีน เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากทางภาครัฐ โดยมีวอลุ่มการเทรดคริปโตที่สูงถึง 86,400 ล้านดอลลาร์ และอาจมากขึ้นกว่านี้เมื่อตลาดกระทิงมาเยือน 

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันรัฐบาลจีนเริ่มมีการให้ความสนใจในเทคโนโลยี บล็อกเชน และคริปโตเคอร์เรนซีมากขึ้น เห็นได้จากเขตปกครองพิเศษฮ่องกงที่คริปโตนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันได้มีข่าวลือแพร่สะพัดว่าทางรัฐบาลจีนอาจยกเลิกการแบนคริปโตภายในอนาคต หลังไม่สามารถปราบปรามการซื้อขาย หรือจำกัดการค้นหาข้อมูลของประชาชนได้ทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าขณะนี้ประชาชนมีความต้องการคริปโตอย่างยิ่งยวดสวนทางกับแนวทางของภาครัฐ

ที่มา : CTNNEWS